Friday, May 17, 2024

Lễ tưởng niệm 30 Tháng Tư tại Đền Thờ Đức Thánh Trần

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Ban quản trị Đền Thờ Đức Thánh Trần và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) Nam California vừa tổ chức buổi Tưởng Niệm 30 Tháng Tư vào trưa Thứ Ba, 30 Tháng Tư, đúng ngày miền Nam Việt Nam thất thủ, tại khuôn viên Đền Thờ Đức Thánh Trần, Westminster.

Đông đảo đồng hương đến dự buổi Tưởng Niệm 30 Tháng Tư tại Đền Thờ Đức Thánh Trần, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Hiện diện trong buổi tổ chức có nhiều giới chức chính quyền, quan khách, đại diện các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương. Đây là truyền thống có từ nhiều năm qua, nên nhiều đồng hương có mặt tại Tôn Tượng Đức Thánh Trần để chào cờ tưởng niệm Tháng Tư Đen lần thứ 49.

Ban tổ chức đã thiết lập một bức tường đen để trưng bày hình ảnh quân nhân QLVNCH đã hy sinh vì tổ quốc trong công cuộc chống cộng cứu nước, cùng những hình ảnh của những nhà đấu tranh cho tự do và nhân quyền tại Việt Nam từ trong nước cũng như ở hải ngoại. Ngoài ra, còn có những hình ảnh nói lên tội ác do Cộng Sản Việt Nam gây nên.

Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH kiêm hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Nam California và Vùng Phụ Cận, thành viên ban tổ chức, nói: “Buổi tưởng niệm này cũng để tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, các quân dân cán chính VNCH đã hy sinh bảo vệ tổ quốc, đồng bào đã tử nạn trên biển cả, trong rừng sâu trên đường vượt biên, vượt biển, để tìm tự do, quân đội đồng minh, và hơn 58,0000 quân nhân Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam. Đồng thời cũng tưởng nhớ đến các tướng Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Phạm Văn Phú, Lê Nguyên Vỹ, và Trần Văn Hai tuẫn tiết trong 30 Tháng Tư, 1975, vì không đầu hàng giặc.”

Một số hình ảnh trong bức tường đen tại khuôn viên Tôn Tượng Đức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nhiều thành viên trong ban tổ chức và đồng hương bày tỏ cảm xúc của mình, nhân dịp này.

Cựu Không Quân Võ Ý nói: “Đã 49 năm qua, người dân chưa nguôi uất hận này, nên hôm nay, chúng ta tụ tập tại đây để tưởng niệm anh linh quân dân cán chính VNCH vì hai chữ tự do đã hy sinh mạng sống trong biến cố đau thương đó. Chúng ta tưởng niệm chứ không than vãn. Chúng ta hằng tin chế độ Cộng Sản khát máu, lừa bịp, kể cả những đảng viên Cộng Sản, ngày nay đã bị người dân ‘lật tẩy.’ Xin được dẫn chứng, nhà văn Dương Thu Hương khi vào đến Sài Gòn đã bật khóc, và nói: ‘Tôi khóc, vì đã phung phí tuổi tuổi thanh xuân của mình vô ích. Tôi khóc, vì thấy một nền văn minh đã thua chế độ man rợ.’”

Ông kể thêm: “Bình Ngọc, một bộ đội phục viên trong bài thơ ‘Xin Lỗi Tháng Tư” đã than: ‘Ba Mươi Tháng Tư, bên thắng cuộc, hả hê/Con trở thành kẻ kiêu binh trong đoàn quân giải phóng/Nhưng, ba mươi tám năm sau con vô cùng thất vọng (năm 2013)/Không hiểu mình đi giải phóng cho ai?/Chễm chệ trên cao, toàn những kẻ bất tài/Đáy xã hội, nhiều dân oan mất đất/Xin lỗi Tháng Tư, xin lỗi miền Nam, những việc tôi đã làm/Xin lỗi tất cả, cả những người bên thua cuộc.’ Còn ngày nay, cô giáo Lê Thị Lam đã viết trong bài thơ ‘Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh’ như sau: ‘Những dự án và tượng đài nghìn tỷ/Sinh mạng con người như cái móng tay/Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần cha ông để lại/Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải/Đứng trước năm châu không phải cúi đầu.’”

Nghi thức khai mạc tưởng niệm 30 Tháng Tư tại Tôn Tượng Đức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo ông Võ Ý, điều đáng sợ nhất của dân tộc Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, là hiểm họa Hán Hóa đang dần dần hiển hiện. Bốn mươi chín năm qua, người Việt tị nạn Cộng Sản khẳng định chế độ VNCH là một chế độ tự do, dân chủ thật sự. Trách nhiệm của Quân Lực VNCH là thật sự vì dân, vì nước. Người chiến sĩ Cộng Hòa đi đến đâu, người dân đi theo đó, dù là nơi hiểm nguy, điển hình như hàng trăm đồng bào bỏ mạng trên liên tỉnh lộ 7B là một minh chứng “tình quân dân như cá với nước.”

Ông nói: “Hôm nay, nhân ngày trọng đại này, là một quân nhân, tôi cảm thấy có tội với đồng bào, vì chưa chu toàn trách nhiệm ‘Bảo Quốc-An Dân.’ Tôi cũng không đủ vũ khí và can đảm để theo gương các vị đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư. Tôi xin tạ lỗi.”

Đại diện lãnh đạo các tôn giáo phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Nói đến 30 Tháng Tư là nói đến sự đau thương của đồng bào miền Nam Việt Nam. Dù đã 49 năm, tôi tưởng chừng như mới ngày nào, vì tất cả những sự kiện đau thương, mất mát của quân dân cán chính VNCH vẫn còn hiện rõ trong trí nhớ của tôi. Vì thế hằng năm, chúng tôi đều tổ chức buổi Tưởng Niệm 30 Tháng Tư tại nơi này.”

Ông nói thêm: “Tại đây, chúng tôi dựng lên bức tường đen để đưa những hình ảnh đau thương, chết chóc của đồng bào trong nước từ biến cố Tết Mậu Thân, 1968, để nói lên tội ác của Cộng Sản, cũng như nhiều hình ảnh khác, mà đảng Cộng Sản đã đàn áp dân chúng trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc và đòi quyền tự do của con người.”

Cựu quân nhân QLVNCH đến dự lễ tưởng niệm 30 Tháng Tư. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phan Tấn Ngưu, thành viên ban tổ chức, tâm tình: “Cái nỗi đau sau 49 năm Cộng Sản chiếm miền Nam, cho đến giờ này nó vẫn còn trong tim óc của chúng tôi, vì đất nước Việt Nam hiện giờ cũng còn mang nhiều nỗi oan khiên cho dân tộc mình. Hơn 49 năm trước đây, chúng tôi đã từng tranh đấu, nhưng không thành công. Nhưng chúng tôi không trách hờn ai cả, và thật sự mà nói, là tôi chỉ trách ông Trời, vì ngài chưa thương những con dân Việt, để rồi bao nhiêu sự hy sinh của toàn dân, toàn quân miền Nam đều bị mất hết!”

Cô Thùy Dung, thành viên Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, nói: “Vì tôi là một hậu duệ của QLVNCH nên ngày 30 Tháng Tư là ngày đau buồn nhất cho dân tộc Việt Nam của mình. Sau 49 năm, Cộng Sản đã nói một đàng, làm một nẻo để gạt những đồng bào trong nước. Cũng như trước kia, cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã từng nói, ‘Đừng tin những gì Cộng Sản nói, mà hãy nhìn những gì Cộng Sản làm.’ Tôi xin có lời nói cùng với tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại là, 30 Tháng Tư Đen là Ngày Quốc Hận của dân tộc Việt Nam, xin các bạn trẻ Việt Nam hãy nhớ điều này.”

Ông Phan Kỳ Nhơn (trái) và ông Phan Tấn Ngưu, hai thành viên ban tổ chức, bên cạnh bức tường đen. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Phúc Ái Đỉnh, tổng hội trưởng Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, nói: “Theo tôi, sau 49 năm cai trị đất nước, Cộng Sản cũng có nhiều thay đổi, nhưng những sự thay đổi đó chưa đạt được ý nguyện của toàn dân trong nước. Nhất là vấn đề nhân quyền, họ vẫn còn đàn áp, bắt bớ những tiếng nói của những người yêu nước quá nhiều.”

Nhiều đại diện tôn giáo, các hội đoàn và quan khách cũng đã bày tỏ cảm xúc của mình trong buổi tưởng niệm. [đ.d.]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT