Đời Sống

Bảo hiểm nhà cần che chở những gì

(realtor.com) – Khi mua bảo hiểm nhà, bạn có thể đứng trước một danh sách dài những lựa chọn mà nhân viên bảo hiểm cung cấp. Nhưng bạn có thực sự cần tất cả những che chở đó hay không?

Việc lựa chọn đúng mức là điều then chốt – nếu bạn không mua đủ, bạn sẽ phải xuất tiền túi ra. Nhưng nếu mua quá nhiều, bạn sẽ phải trả phí tổn cao để nhận được sự che chở mà bạn không cần.

Vậy, thực sự bạn cần bảo hiểm che chở những gì? 

Đối với bất cứ hợp đồng bảo hiểm nhà nào, mục tiêu của bạn là bảo đảm bạn được bồi thường trong trường hợp căn nhà bị mất hoàn toàn (total loss).

Điều này có nghĩa nếu căn nhà bị phá hủy, hợp đồng sẽ trang trải phí tổn để xây dựng hoàn toàn căn nhà trở lại tình trạng khi nó được bảo hiểm.

Nếu bạn vay tiền thế chấp để mua căn nhà, ngân hàng cho vay có thể sẽ đòi hỏi sự che chở tương đương với 100% phí tổn để thay thế căn nhà. Và dù bạn đã trả hết nợ thế chấp, hoặc không cần phải mua bảo hiểm, bạn vẫn nên mua đủ sự che chở để thay thế hoàn toàn căn nhà.

Trong khi hợp đồng bảo hiểm nhà của bạn cần phải đủ lớn để che chở 100% căn nhà, không có con số cố định nào để được cung cấp mức bảo hiểm tốt nhất.

Sự thiệt hại hoàn toàn được bồi thường tùy theo vùng cũng như tùy theo căn nhà.

Kích thước, vật liệu, và một số những yếu tố khác sẽ ảnh hưởng tới phí tổn tái xây dựng.

Khi bạn mua bảo hiểm nhà, hãng bảo hiểm của bạn sẽ có các công cụ điện tử để ước lượng phí tổn tái xây dựng để có thể cung cấp một ý niệm về chuyện bạn cần che chở tới đâu.

Nếu bạn không cập nhật hợp đồng bảo hiểm nhà của bạn trong một vài năm, hãy gọi cho hãng bảo hiểm để bảo đảm bạn được che chở một cách đầy đủ. (Hình minh họa: pointproperties.org)

Một nhân viên bảo hiểm có kinh nghiệm sẽ không chỉ xét tới diện tích căn nhà, họ còn phải xét tới những đặc điểm khác, như thị trường xây dựng tại địa phương, và dĩ nhiên, trị giá thị trường hiện nay của căn nhà.

Hợp đồng bảo hiểm che chở bên trong nhà 

Khi thảo một hợp đồng, nhân viên bảo hiểm có thể sẽ nêu một con số cao hơn nhiều so với trị giá thị trường của căn nhà. Tại sao? Vì hầu hết các hợp đồng cũng che chở những món ở bên trong căn nhà. Nếu căn nhà của bạn bị tàn phá vì hỏa hoạn hoặc bị hư hại vì một trận cuồng phong, không phải chỉ có mái nhà và các bức tường bị hư hại. Thường những dụng cụ, các đồ điện tử, đồ gỗ và những món đồ cá nhân khác cũng bị hư hại hoặc bị phá hủy.

Hầu hết các hợp đồng sẽ che chở những món ở bên trong nhà, nhưng điều đó không có nghĩa mọi thứ bên trong căn nhà của bạn đều được bảo hiểm che chở. Chẳng hạn, một hợp đồng bảo hiểm thường chỉ che chở một danh sách hạn chế các lý do gây ra sự mất mát, và tùy theo lý do bạn đòi bồi thường, công ty bảo hiểm của bạn có thể sẽ không trả hết!

Nếu bạn có những món có giá trị cao, chẳng hạn đồ trang sức hoặc tác phẩm nghệ thuật đắt tiền, bạn nên cho nhân viên bảo hiểm biết bởi vì những món đó sẽ đòi hỏi một hợp đồng khác để trang trải trị giá thực sự của chúng.

Những gì không được bảo hiểm nhà che chở? 

Bảo hiểm nhà nhằm che chở căn nhà của bạn, các vật dụng cá nhân, và các rủi ro về trách nhiệm tại căn nhà, chẳng hạn một người hàng xóm bị con chó của bạn cắn. Nhưng có những giới hạn.

Bảo hiểm nhà không nới rộng tới các loại xe: bạn cần mua bảo hiểm riêng cho xe cộ.

Bảo hiểm nhà cũng không che chở những thiệt hại vì lụt. Nếu căn nhà của bạn nằm trong một vùng được chỉ định là có thể bị lụt, bạn sẽ cần một hợp đồng bảo hiểm khác để che chở. Và bảo hiểm lụt có thể rất tốn kém.

Nếu bạn không cập nhật hợp đồng bảo hiểm nhà của bạn trong một vài năm, hãy gọi cho hãng bảo hiểm để bảo đảm bạn được che chở một cách đầy đủ.

Sai lầm thông thường nhất là các chủ nhà đã có một hợp đồng bảo hiểm từ một vài năm trước mà không duyệt xét lại, và sự che chở của họ bị lỗi thời vì trị giá đã tăng lên. (N.N.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

41 mins ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

3 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

3 hours ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

3 hours ago

This website uses cookies.