Đời Sống

Bất chấp suy thoái, người Mỹ vẫn xúc tiến mua nhà

(realtor.com) – Theo một cuộc thăm dò mới đây của realtor.com, hầu hết những người mua nhà tin rằng sớm muộn gì một cuộc suy thoái cũng sẽ xảy ra. Khoảng 70% những người tìm mua nhà tin rằng Hoa Kỳ sẽ đi vào một cuộc suy thoái trong vòng ba năm tới.

Hơn 1,000 người đang thực sự tìm mua nhà đã tham gia vào cuộc thăm dò.

Có thể có sự lo ngại trong số vài người tiêu thụ, nhưng các nhà kinh tế và các phân tích gia nói chung hy vọng rằng cuộc suy thoái kế tiếp sẽ êm dịu hơn so với vụ Đại Suy Thoái, nhất là trong thị trường nhà đất, theo bà Danielle Hale, kinh tế gia trưởng của realtor.com.

Tuy nhiên, những đám mây xám này ở chân trời có thể có một điểm tốt. Nếu một vụ suy sụp xảy ra, khoảng 41% những người mua nhà hy vọng thị trường nhà đất sẽ khá hơn so với vụ Đại Suy Thoái một thập niên trước. Một tỉ lệ 36% những người trả lời khác tin rằng tình trạng sẽ tệ hại hơn, trong khi 23% nghĩ rằng tình trạng cũng tệ như vậy.

Tuy nhiên, những yếu tố khác trong đời giản dị tiến gần hơn tới căn nhà.

Bất chấp suy thoái 

Một vụ suy thoái khác sẽ không làm cho chuyên viên kỹ thuật thông tin, ông Richard Fame, 51 tuổi, ở Eastpointe, Michigan, ngưng việc bán nhà của ông để mua một căn nhà mới.

Điều đó không sao tránh khỏi, ông Fame nói thêm về chuyện gia đình ông đang đứng trước sự khả dĩ xảy ra một vụ suy sụp kinh tế. “Nếu tôi kiếm được tiền với căn nhà hiện nay của tôi thì tốt, nhưng dù sao hiện giờ tôi sẽ phải dọn nhà.”

Trong trường hợp gia đình của ông, việc dọn tới một học khu tốt quan trọng hơn những lo sợ về một vụ sụp đổ của thị trường nhà đất.

Gia đình ông sẽ sống lâu dài trong căn nhà sắp tới, ông Fame giải thích.

Theo ông Richard Fame, việc dọn tới một học khu tốt quan trọng hơn những lo sợ về một vụ sụp đổ của thị trường nhà đất. (Hình minh họa: youplususequalshome.org)

Lãi suất thế chấp thấp cũng có thể giúp giữ vững thị trường nhà. Điều này có thể thúc đẩy thêm người mua hoàn tất vụ mua bán trước khi lãi suất tăng trở lại.

Tình trạng thị trường chậm lại, đã khởi sự vào mùa Hè năm ngoái khi giá nhà tại nhiều thị trường lên tới những mức cao chưa từng thấy và có thêm người bán hối hả quảng cáo bán căn nhà của họ để kiếm tiền, có thể cũng thúc đẩy người mua hoàn tất cuộc thương lượng. Điều đó khiến có thêm nhà bán và giúp những người tìm mua nhà có thêm lựa chọn. Và trong khi giá nhà không hạ giảm trong hầu hết thị trường trong nước, người ta đang chứng kiến một nhịp độ tăng giá chậm hơn.

Tại sao chúng ta có thể gặp một cuộc suy thoái? 

Có một số yếu tố chứng tỏ một vụ xuống dốc có thể xảy ra – nhưng điều đó không có nghĩa mọi người phải hoảng hốt vào lúc này. Dù giá nhà cao, có vẻ như không có bọt xà phòng địa ốc sắp vỡ tung vì những món thế chấp xấu và một thị trường bị thổi phồng quá mức như trước đây. Thay vào đó, có thể chỉ là vấn đề một vài năm tốt đẹp cuối cùng sẽ chấm dứt.

Tình trạng công nhân khan hiếm, với tỉ lệ thất nghiệp gần mức thấp lịch sử, và điều đó đang thúc đẩy tiền lương. Các chủ nhân phải trả lương để có thể hấp dẫn công nhân, điều có thể cuối cùng có nghĩa giá cả cao hơn và khiến tiêu thụ chậm lại.

Điều đó có thể gây lạm phát, một vấn nạn có thể tăng nhanh nếu tỉ lệ lạm phát tăng nhanh hơn tiền lương. Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) thường cố kềm chế lạm phát bằng cách nâng lãi suất. Điều này, mặt khác, làm cho các công ty tốn kém hơn trong việc vay tiền để mở thêm các hoạt động mới, đầu tư vào đồ trang bị, hoặc thuê thêm nhân viên mới. Và điều đó có thể làm nền kinh tế chậm lại.

Theo bà Hale, cuộc suy thoái kế tiếp sẽ không trầm trọng đối với thị trường nhà đất như cuộc suy thoái mới đây. Vụ suy thoái này sẽ không tệ như vậy. (N.N.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Phóng viên Mexico chở con đi học rồi bị sát hại

Sau khi mất dạng vào sáng Thứ Sáu, người ta tìm thấy Figueroa chết trong…

4 mins ago
  • Hoa Kỳ

Giám đốc gốc Việt bị buộc tội biển thủ $150,000 tiền công ty

Tuấn Trần, 48 tuổi, bị bắt và bị buộc bốn tội tham ô sau một…

15 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ xét nghiệm thịt bò xay liệu có nhiễm cúm gia cầm

Hoa Kỳ đang xét nghiệm các mẫu thịt bò xay được bán trong các cửa…

25 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sinh viên UC Irvine vẫn chuẩn bị ngủ trong lều biểu tình ủng hộ Palestine

Một nhóm sinh viên đại học University of California, Irvine (UC Irvine) tiếp tục bày…

38 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhận diện gia đình 4 người chết trong tai nạn VinFast ở Bắc California

Người qua đường giúp lôi được ba người ra khỏi xe nhưng không cứu sống…

49 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Lãi suất thế chấp tăng khiến tiền nhà lên gần $3,000/tháng

Lãi suất thế chấp vay mua nhà tăng do dự đoán rằng Fed sẽ trì…

59 mins ago

This website uses cookies.