Thursday, April 25, 2024

Linh Thứu nhỏ bé ở Ấn Độ chứa được muôn ngàn chư Phật

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

BIHAR, Ấn Độ (NV) – Núi Gridhrakuta (đỉnh Linh Thứu) nằm trong tiểu bang Bihar của Ấn Độ, với thủ phủ là Patna. Đỉnh Linh Thứu trở thành một trong những đỉnh núi Phật của Phật Giáo cho đến ngày nay, bởi vì tương truyền Diệu Pháp Liên Hoa Kinh là bộ kinh cuối, được Đức Phật thuyết giảng trên đỉnh này.

Không gian yên tĩnh của đỉnh Linh Thứu. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Trên đỉnh núi, một tòa bảo tháp với mái vòm trắng toát, thoát ra vẻ trang nghiêm rất đẹp. Đây là bảo tháp Vishwa Shanti Stupa hay còn gọi là World Peace Pagoda (Bảo Tháp Hòa Bình Thế Giới) do tông phái Phật Giáo Nhật Bản Sơn Diệu Pháp Tự xây dựng ở đây từ năm 1969.

Từ tháp Hòa Bình Vishwa Shanti đi xuống dốc một đoạn đường ngoằn ngoèo, đưa bạn đến một ngã ba đường. Đây là con đường chính dành cho những ai muốn đi bộ từ chân núi Ratnagiri lên thẳng đỉnh Linh Thứu mà không cần ghé qua thăm tháp Vishwa Shanti.

Tôi chọn hướng đi về phía Linh Sơn Kiều, cây cầu nhỏ nối liền núi Ratnagiri và đỉnh Linh Thứu. Khi vừa qua khỏi cây cầu Linh Sơn, đó là lúc người khách đặt chân vào núi linh Phật Giáo, nơi mà 26 thế kỷ trước đã từng có một vị đạo sư đứng trên ngọn núi này thuyết giảng các bộ kinh vang rền khắp mười phương thế giới cho đến tận ngày nay.

Bạn không cần vội vã đi gấp rút vì trên con đường lên đỉnh núi bạn còn phải dừng lại nhiều nơi để thăm những phế tích hãy còn lưu lại quanh Linh Sơn. Với tôi, những cảnh vật cây cối chung quanh chắc hẳn đã thay đổi nhiều sau 26 thế kỷ. Nhưng riêng những tảng đá hình dáng chim kền kền, có lẽ vẫn còn giữ được bóng hình kền kền của vài ngàn năm trước. Ngày xưa đã có những vị cao tăng bên Trung Hoa đã từng vượt ngàn dặm núi non biển cả đến đây tầm đạo. Những bút tích của các vị cao  tăng viết về cuộc chiêm bái hãy còn lưu lại để lại cho hậu thế hoài niệm về một nơi chốn lưu trú trên núi của vị đạo sư vĩ đại.

Đầu thế kỷ thứ 5, nhà sư Pháp Hiển rời Trường An (Tây An ngày nay) làm chuyến hành hương Ấn Độ tầm kinh học Đạo Phật. Ông cũng đã đặt chân đến đỉnh Linh Thứu, đứng đây hoài niệm về Đức Phật, về bộ Kinh Lăng Nghiêm mà Đức Thế Tôn đã từng thuyết giảng ở đây. Về đến Trung Hoa, ông cũng ghi lại trong bộ Phật Quốc Ký, kể lại những hiểm nguy trên đường đi, chuyến đi năm người nhưng chỉ còn mỗi mình ông vượt biển từ Tích Lan trở về lại đất liền.

Đỉnh núi thiêng Linh Thứu nhìn từ dưới hướng lên. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Hai thế kỷ sau, thế kỷ thứ 7, Trần Huyền Trang vị cao tăng đời nhà Đường Trung Hoa, theo gương sư Pháp Hiển vượt qua biết bao nhiêu hiểm nguy gian nan nhọc nhằn để đến Thiên Trúc tầm Kinh. Người đời sau xưng tụng ông là Đường Tăng Tam Tạng. Ông ghi chép lại chuyến đi trong Đại Đường Tây Vực Ký, trong đó ông có nói đến dấu vết phế tích của một tu viện đã đổ nát trên núi Linh Thứu. Ông cho rằng đó chính là tu viện mà Đức Phật đã từng lưu trú ở đây để thuyết giảng về các bộ kinh. Trên đống đổ nát của tu viện trên Linh Thứu, người ta có ghi lại hàng chữ kỷ niệm về Đường Tăng: “These ruins possibly represent the Buddhist Monastery on the Gridhrakuta Hill noticed by the Chinese Pilgrim Hiuen Tsang in the 7th century A.D.”

Ngoài ra, không biết đại sư Pháp Hiển hay Đường Tăng Tam Tạng ai là người đã nhận ra các thạch thất từng là nơi tu tập của các đại đệ tử của Đức Phật. Ví dụ như thạch thất của các ngài A Nan Đà (vị đại đệ tử có khả năng “nghe và nhớ nhiều nhất”), Xá Lợi Phất (đại đệ tử được xem là “trí tuệ đệ nhất”), Mục Kiền Liên (đại đệ tử “thần thông đệ nhất”), Maha Ca Diếp (đại đệ tử “tu khổ hạnh đệ nhất”). Ngày nay, các thạch thất di tích của các ngài được khách hành hương dát vàng quanh hang động làm tăng thêm sự rạng rỡ cho thánh tích.

Ngoài ra, câu chuyện “Niêm hoa vi tiếu” (cầm hoa mỉm cười) cũng là một giai thoại thiền giữa Đức Phật và đại đệ tử Maha Ca Diếp cũng được cho là xảy ra tại núi Linh Thứu. Chuyện rằng, một hôm trước mặt đại chúng, Đức Phật thượng đường nhưng ngài im lặng không thuyết giảng như mọi ngày. Ngài nhìn đại chúng và lặng lẽ đưa một cành hoa lên trước mặt. Mọi người ngơ ngác im lặng không hiểu ý Đức Phật, duy chỉ có ngài Maha Ca Diếp nhìn Đức Thế Tôn mìm cười. Ngay lúc đó Đức Phật tuyên bố với mọi người: “Ta có chánh pháp vô thượng trao cho Maha Ca Diếp…” và vị đại đệ tử này trở thành Tổ Thiền tông thứ nhất của đạo Phật Ấn Độ.

Hình dáng đá núi trên đỉnh Linh Thứu. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Cũng ở núi Linh Thứu, người ta kể về tích nhân quả trong câu chuyện của nhà vua Bimbisara (Tần Bà Sa La) và vua Ajatashatru (A Xà Thế) của đất nước Magadha (Ma Kiệt Đà) trong thời Đức Phật tại thế. Magadha là một đế quốc hùng mạnh và ổn định dưới triều đại nhà vua Bimbisara. Nhà vua rất tôn sùng Đức Phật, ông cúng dường cả một ngôi tịnh xá Trúc Lâm (vẫn còn di tích tại Thành Vương Xá) cho Đức Phật và Tăng Đoàn. Nhà vua đã từng thân hành đến tận núi Linh Thứu vấn an Đức Phật. Tuy nhiên, ông không may bị người con là Thái Tử Ajatashatru tiếm ngôi, đảo chính ông và âm mưu ám hại Đức Phật. Nhưng việc mưu sát Đức Phật không thành.

Việc thái tử ám hại vua cha bị bại lộ, nhưng vua Bimbisara vẫn khoan dung và nhường ngôi lại cho con. Những tưởng như thế là yên, nhưng không ngờ sau khi lên ngôi Ajatashatru lại bắt giam ông vào ngục và tìm cách giết hại ông. Khi bị con giam cầm, vua Bimbisara chỉ yêu cầu thái tử một điều: giam ông ở gần chân núi Linh Thứu để ông sáng chiều có cơ hội nhìn thấy bóng dáng Đức Thế Tôn trên triền núi Linh Thứu mỗi khi ngài giảng pháp. Ngày nay, di tích “ngôi nhà giam vua Bimbisara” cũng được người ta khai quật lại cho du khách.

Về sau, Thái Tử Ajatashatru hết sức hối hận vì đã giết cha. Từ đó, nhà vua hối cải và trọng vọng Đức Phật hơn. Khi Đức Phật mất, ông cho xây bảo tháp thờ xá lợi Phật. Điểm chú ý trong câu chuyện là 32 năm sau, Ajatashatru cũng lại bị con của mình giết và soán ngôi, giống hệt những điều mà ông đã đối xử với vua cha Bimbisara.

Thạch thất của A Nan Đà, vị đại đệ tử “Nghe và nhớ nhiều nhất” về lời thuyết giảng của Đức Phật. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Những câu chuyện giai thoại như trên càng làm cho chuyến chiêm bái đỉnh Linh Thứu của khách thêm phần thú vị và háo hức.

Bỏ qua các câu chuyện giai thoại, khách tiếp tục đi lên phía trước thêm một đoạn đường. Ở đây, khách gặp thêm một vài thạch thất nhỏ được cho là nơi thiền định cho các vị đại đệ tử khác, nhưng đã được người ta sửa sang, xây thêm các bậc thang lên xuống. Ngước mắt nhìn lên trên trời, khách nhận thấy xa xa là tháp Hòa Bình Vishwa Shanti nhỏ xíu hiện trên bầu trời. Gần đó, các tảng đá granite chồng chất tựa lên nhau tạo cho khách xem hình dáng giống như đầu chim kền kền. Trên các phiến đá đó, các tín đồ phật tử Tây Tạng treo các lá phướn ngũ sắc từ tảng đá này sang tảng đá nọ, mục đích cầu nguyện xin phước lành theo đức tin của họ.

Cuối cùng đỉnh Linh Thứu cũng hiện ra! Nó không còn là một tảng đá granite khổng lồ nữa, người ta đã làm bằng phẳng bề mặt và cho xây trên đó một sân gạch nâu đỏ, có tường thấp nhỏ che chắn ba phía nhìn xuống vực. Không ai biết được hình dáng của khối đá nguyên thủy thời Đức Phật như thế nào! Nhưng chắc chắn nó không phải là thảm sân gạch như bây giờ. Người ta đã sửa sang lại sân gạch này thành một điểm để các khách hành hương làm nơi lễ Phật và đọc kinh cầu nguyện.

Có những đoàn hành hương tín đồ đứng im lặng đọc kinh khe khẽ cầu nguyện. Có đoàn, người tu sĩ dùng cả speaker để tụng kinh, gây ồn ào cho cả vùng không gian trang nghiêm thanh tịnh. Có lẽ người ta nghĩ rằng Đức Phật đã già, mắt của ngài đã mờ, tai của ngài đã lãng nên sợ ngài không thấy và không nghe được những lời cầu nguyện của họ.

Đứng ở đây phóng tầm mắt nhìn không gian chung quanh, tôi chợt cảm thấy một niềm cảm xúc dâng nhẹ trong lòng. Tôi cố lắng tai để nghe được một tiếng âm thanh (dù khe khẽ) nào đó của chư thiên mười phương thế giới, nhưng tất cả đều chỉ có âm thanh của gió lộng. Trong kinh có nói đỉnh Linh Thứu nhỏ bé này chứa được muôn ngàn chư Phật, Bồ Tát và chúng sinh tụ về đây nghe Đức Thế Tôn thuyết giảng Diệu Pháp Liên Hoa Kinh! Nếu nhìn theo thế giới vật lý hiện tượng thì thật là vô lý, không thể tin được! Nhưng khách chợt nhớ, đời sống nhân loại còn có cả thế giới tâm linh!

Thạch thất của Xá Lợi Phất, vị đại đệ tử “Trí tuệ đệ nhất” của Đức Phật. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tôi bâng khuâng, đầu óc trống rỗng đứng nhìn về phía trời xa nơi có thành Vương Xá xưa kia. Một cơn gió nhẹ làm tôi định thần lại, nhớ đến giai thoại Niêm Hoa Vi Tiếu ở nơi đây. Lòng chợt cảm khái và thanh thản lạ lùng ở đỉnh núi nhỏ bé này.

Rời đỉnh Linh Thứu, theo đoàn người lững thững xuống núi. Phật Giáo Nhật Bản đã giúp địa phương xây một con đường lát gạch từ chân núi lên gần đến đỉnh nên con đường lên xuống núi Linh Thứu dễ dàng hơn xưa rất nhiều. Đoạn đường đi cũng chỉ khoảng 1.4 km, nhưng lại là đoạn đường cho khách nhìn thấy được nhiều mặt của đời sống. Những người nghèo ngồi ăn xin bên triền núi, họ trùm những mảnh vải che hết thân người để tránh cái nóng bên ngoài. Nhìn từ xa tôi lầm tưởng đó là những tảng đá nhỏ bên đường, chỉ khi thấy tảng đá biết cục cựa thì mới biết đó là con người! Có những cụ già chống gậy nhưng vẫn cố gắng từ tốn một mình xuống núi. Ngược lại, có tu sĩ trung niên, dáng dấp còn khỏe mạnh nhưng chắc họ đi bộ sợ mệt vì nắng, nên họ thuê người võng họ xuống núi. Hai hình ảnh Đời và Đạo tương phản đó cho tôi những lấn cấn trong lòng trên đường xuống núi. Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

Thiên đàng, niết bàn hay giác ngộ phải chăng là ngay trong khoảnh khắc nào đó con người không còn bị vướng mắc vào bất kỳ mẫu mực và ngôn từ nào, những điều mà nhằm trói buộc tâm linh con người vào các hệ thống tôn giáo, triết lý, và ý thức hệ một chiều. Điều vi diệu của tất cả kinh điển của mọi tôn giáo trên thế gian này là lôi kéo con người ra khỏi vũng lầy dị đoan tâm linh, dị đoan tín ngưỡng, và cực đoan ý thức hệ.

Phải chăng “Giải thoát tâm linh ra khỏi biển khổ” và “Trách nhiệm xã hội” là hai yếu tố tất yếu quấn lại nhau buộc con người phải có trên con đường đi tìm chân lý Thiên Đàng – Niết Bàn – Giác Ngộ. (Trần Nguyên Thắng) [qd]

ATNT Tours tổ chức các chuyến du ngoạn các thắng cảnh thiên nhiên của Hoa Kỳ nổi tiếng nhất trên thế giới (có hướng dẫn viên nói tiếng Việt)
=> Tour Nevada – Utah: Valley Of The Fire – Zion N.P – Bryce Canyon – Delicate Arches N.P – Las Vegas (5 ngày 4 đêm)
=> Tour: Las Vegas – Phoenix – Sedona – Grand Canyon (3 ngày 2 đêm)
=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang. 2-La Jolla – San Diego.
=> Tất cả các Bus Tours số khách giới hạn, tùy theo size xe coach.
Nhận làm các dịch vụ:
=> Visa nhập cảnh Miến Điện, Ấn Độ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868
Website: www.atnttravel.com
Email: [email protected]
*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón nghe chương trình Radio VNR 106.3 FM mỗi tối Thứ Bảy từ 10 PM đến 10:30 PM.
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần trên Đài VBS 57.6 và Người Việt TV (nguoi-viet.com).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT