Đời Sống

Ngày càng có nhiều người trẻ Hoa Kỳ quyết định triệt sản

CHICAGO, Illinois (NV) – Số lượng người trẻ tuổi quyết định thắt ống dẫn trứng và thắt ống dẫn tinh để tránh có thai tăng lên đột ngột sau khi Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết Roe v. Wade vào năm 2022 và tình trạng này vẫn tiếp tục gia tăng, nghiên cứu mới được Đài NBC News đưa tin.

Nghiên cứu xuất bản hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Tư trên Diễn Đàn Y Tế JAMA, là bài báo đầu tiên đặc biệt tập trung vào quyết định tránh thai của phụ nữ và đàn ông từ 18 tới 30 tuổi sau khi Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết trong vụ Dobbs kiện Tổ Chức Y Tế Phụ Nữ Jackson nhằm chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp.

Nghiên cứu những người trong nhóm tuổi này rất quan trọng vì họ “có thể phá thai nhiều hơn và… cảm thấy hối tiếc về việc triệt sản so với những người lớn tuổi hơn,” đồng tác giả Jacqueline Ellison, giáo sư Trường Y Tế Công thuộc đại học University of Pittsburgh cho biết.

Biểu tình ủng hộ quyền phá thai ở Scottsdale, Arizona ngày 15 Tháng Tư, 2024 (Hình: FREDERIC J. BROWN/AFP/Getty Images)

Thắt ống dẫn tinh là thủ tục thường thấy ở đàn ông với mục đích ngăn chặn tinh trùng đi vào tinh dịch. Thắt ống dẫn trứng hoặc triệt sản gồm có cắt, buộc hoặc tháo ống dẫn trứng để không cho tinh trùng gặp trứng.

Thật khó để chứng minh quyết định của Dobbs là nguyên nhân dẫn tới gia tăng số lượng phụ nữ và đàn ông áp dụng biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Nhưng nghiên cứu mới áp dụng một phương pháp thống kê, mà Ellison nói, cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ trong các thủ tục triệt sản gia tăng xuất phát từ phán quyết Tối Cao Pháp Viện và các hành động ở 21 tiểu bang nhằm cấm hoặc tiếp tục hạn chế phá thai.

Ellison và các đồng nghiệp của bà tiến hành phân tích dữ liệu hồ sơ bệnh án từ các trung tâm y tế hàn lâm và phòng khám trực thuộc trên toàn Hoa Kỳ trong hai thời kỳ: từ 1 Tháng Giêng 2019 tới 31 Tháng Năm 2022, trước vụ Dobbs và từ 1 Tháng Sáu 2022 tới 30 Tháng Chín 2023, sau vụ Dobbs.

Nhóm nghiên cứu phát giác có thêm khoảng 58 ca thắt ống dẫn trứng trên 100,000 lượt khám ngoại trú sau vụ Dobbs và thêm 27 ca thắt ống dẫn tinh trên 100,000 lượt khám.

Nghiên cứu mới có những hạn chế. Chẳng hạn, dữ liệu không chia nhỏ theo tiểu bang, điều này có thể cho thấy phản ứng chi tiết hơn trong công chúng trước những thay đổi chính sách.

Thí dụ, tại Michigan, quyết định từ Tối Cao Pháp Viện cho phép thi hành một đạo luật năm 1931, quy định tất cả các vụ phá thai là trọng tội. Hai tháng rưỡi sau, một lệnh cấm vĩnh viễn ngăn chặn luật này, và hai tháng sau đó, cử tri Michigan thông qua sửa đổi hiến pháp tiểu bang nhằm thiết lập quyền tự do sinh sản.

Bác Sĩ Angela Liang, giáo sư lâm sàng sản phụ khoa đại học University of Michigan, không tham gia vào nghiên cứu mới, cùng một số đồng nghiệp phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử tại một cơ sở khám sức khỏe ở Michigan và nhận thấy rằng yêu cầu triệt sản ống dẫn trứng tăng lên trong những tháng sau quyết định của vụ kiện Dobbs rồi sau đó quay trở lại mức căn bản.

Trong một nghiên cứu gần đây, Megan Kavanaugh, khoa học gia nghiên cứu chính tại Viện Guttmacher và một đồng nghiệp phân tích dữ liệu khảo sát phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở bốn tiểu bang, nhận thấy tỷ lệ sử dụng bao cao su tăng lên nhưng không có thay đổi đáng kể nào trong các phương pháp tránh thai vĩnh viễn. Guttmacher, tổ chức nghiên cứu và chính sách ủng hộ quyền phá thai công bố phúc trình trên một tạp chí y khoa hồi Tháng Hai.

Sau khi Khảo Sát Quốc Gia về Tăng Trưởng Gia Đình do liên bang tài trợ công bố dữ liệu từ Tháng Giêng 2022 tới Tháng Mười Hai 2023, cuối năm nay Hoa Kỳ sẽ tổ chức đợt thống kê đầy đủ hơn về các quyết định tránh thai, Kavanaugh cho biết. Đại dịch Covid-19 làm đình trệ cuộc khảo sát và dữ liệu mới nhất hiện có là từ 2019. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

2 đợt bùng dịch norovirus trên du thuyền Mỹ, CDC điều tra

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh CDC đang điều tra đợt bùng…

7 mins ago
  • Thế Giới

Kẻ vung kiếm chém người vô cớ ở Luân Đôn bị bắt, 1 thiếu niên thiệt mạng

Một người đàn ông 36 tuổi bị bắt hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư tại…

19 mins ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho Saigon

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho…

36 mins ago
  • Xe Hơi

Chính quyền yêu cầu hệ thống tránh đụng người đi bộ trên xe mới

Theo ước tính, việc trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ làm…

53 mins ago
  • Việt Nam

Bắt băng cướp ‘hội vỡ nợ’ đột nhập biệt thự ở Sài Gòn trộm tiền tỷ

Cả ba nghi can không có công ăn việc làm, là thành viên "Hội những…

53 mins ago
  • Thế Giới

Philippines tố tàu Trung Quốc làm hư hại tàu Phi trên Biển Đông

Các tàu đánh cá Philippines còn bị các tàu duyên phòng Trung Quốc đâm sầm…

1 hour ago

This website uses cookies.