SỨC KHỎE

Chích Botox giả, 19 người ở 9 tiểu bang phát bệnh

ATLANTA, Georgia (NV) – Mười chín người từ chín tiểu bang phát bệnh sau khi chích mỹ phẩm – thường được gọi là Botox – được những người không có giấy phép hành nghề hoặc chưa được huấn luyện thực hiện hay chích tại những cơ sở y tế trái phép, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư. Một số người bị chích thuốc giả hoặc thuốc không rõ nguồn gốc.

Chín người phải đi bệnh viện và bốn người được điều trị bằng thuốc kháng độc tố ngộ độc botulinum vì lo ngại rằng độc tố botulinum có thể lan ra ngoài chỗ chích trên cơ thể, CDC cho biết.

Các trường hợp dị ứng thuốc xảy ra tại Colorado, Florida, Illinois, Kentucky, Nebraska, New Jersey, New York, Tennessee và Washington.

Vi trùng Clostridium botulinum (Hình: CDC)

CDC cho biết tất cả 19 người được nhận dạng là nữ và có độ tuổi từ 25 tới 59. Tất cả trừ một người cho biết họ chích thuốc vì mục đích thẩm mỹ.

CDC cùng với các sở y tế tiểu bang và địa phương cũng như Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA đang điều tra các trường hợp dị ứng thuốc.

CDC khuyên công chúng nên hỏi các nhà cung cấp và cơ sở, chẳng hạn như phòng khám hoặc spa, xem họ có được cấp phép và đào tạo để chích Botox hay không. CDC cũng khuyến cáo nên hỏi xem thuốc có được FDA chuẩn thuận và có nguồn gốc đáng tin cậy hay không. Nếu nghi ngại, CDC khuyên đừng nên chích.

Ngộ độc botulinum là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do độc chất tiết ra từ vi trùng tấn công hệ thần kinh. Các triệu chứng có thể gồm có mờ hoặc loạn, sụp mí mắt, khó thở, mệt mỏi, nói ngọng hoặc khàn giọng. Tình trạng tê liệt cơ bắp có thể tiến triển trong nhiều giờ tới vài ngày nếu không được điều trị và có thể gây tử vong.

Vi trùng Clostridium botulinum là một thành phần trong Botox và các chất mỹ phẩm tương tự, theo Sở Y Tế Công Illinois. Dạng tinh khiết của độc tố botulinum được FDA chuẩn thuận để các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có giấy phép sử dụng như một phương pháp điều trị thẩm mỹ, Sở Y Tế Công Illinois cho biết trong một thông cáo báo chí công bố hôm Thứ Hai, 1 Tháng Tư. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

18 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

21 năm Tượng đài Chiến sĩ Việt-Mỹ giữa Little Saigon

Đoan Trang/SGN Tháng Tư năm 2003, nhiều người Việt sống tại Little Saigon khóc vì…

25 mins ago
  • Little Saigon

Nhân viên ngoại giao Mỹ giúp hàng chục ngàn người Việt di tản năm 1975

...nhờ họ tận tụy lên danh sách chuyến bay cùng cấp giấy tờ cho phép…

25 mins ago
  • Việt Nam

Hàng trăm tấn cá chết trắng ở Đồng Nai, bốc mùi hôi thối cả vùng dân cư

Hàng trăm tấn cá nuôi trên hồ Sông Mây ở xã Bình Minh, huyện Trảng…

39 mins ago
  • Việt Nam

Cả trăm hécta rừng ở Kiên Giang và Quảng Bình đang cháy lớn

Hiện giới chức vẫn chưa thể xác định được chính xác số diện tích rừng…

1 hour ago
  • Thế Giới

Nắng nóng tột độ hoành hành Đông Nam Á, có nơi lên tới 45 độ C

Philippines đóng cửa trường học và báo động tình trạng quá tải hệ thống điện…

2 hours ago

This website uses cookies.