Đời Sống

Trái cây rau củ nhập cảng vào Mỹ nhiễm thuốc trừ sâu ở mức đáng ngại

YONKERS, New York (NV) – Một số loại trái cây và rau củ đông lạnh đóng hộp bị nhiễm thuốc trừ sâu ở mức độ đáng lo ngại, theo một cuộc điều tra của Consumer Reports, tổ chức bất vụ lợi ủng hộ người tiêu thụ chuyên đưa ra đánh giá và xếp hạng sản phẩm cho người dùng, theo Đài CNN.

Một số loại trái cây có hàm lượng thuốc trừ sâu cao nhất được tìm thấy trong thức ăn nhập cảng vào Hoa Kỳ, theo dữ kiện công bố hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư. Hoa Kỳ nhập cảng 65 trong số 100 mẫu thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu nặng nhất, trong đó có 52 loại có nguồn gốc từ Mexico.

Phần lớn hàng nhập cảng bị nhiễm hàm lượng thuốc trừ sâu cao là dâu tây, điển hình là loại đông lạnh, dữ kiện cho biết. Vì dâu tây được trồng thấp và sát mặt đất do đó côn trùng dễ tới gần hơn nên dâu tây thường đứng đầu danh sách thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Việt quất và dâu tây (Hình: Angele J/Pexels)

Đậu que nhập cảng và nội địa cũng có hàm lượng thuốc trừ sâu cao, ngay cả các loại được dán nhãn hữu cơ, “đây là loại thực phẩm hữu cơ duy nhất mà chúng tôi tìm thấy có hàm lượng thuốc trừ sâu đáng kể,” James Rogers, giám đốc nghiên cứu và thí nghiệm an toàn thực phẩm tại Consumer Reports cho biết.

Gần như tất cả đậu que được kiểm tra đều bị nhiễm acephate, một loại thuốc trừ sâu organophosphate được coi là “chất có thể gây ung thư cho con người.” Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ EPA cấm sử dụng hóa chất này trên đậu que vào năm 2011.

Hiệp Hội Công Nghiệp Thực Phẩm, cơ quan hỗ trợ tất cả các khía cạnh của ngành thực phẩm, nói với CNN rằng “tất cả các loại thuốc trừ sâu đều phải trải qua tiến trình duyệt xét kỹ lưỡng của Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (EPA) nhằm bảo đảm các loại thuốc trừ sâu đó an toàn cho con người và thiết lập mức dung sai, giới hạn dư lượng tối đa được phép có trong thực phẩm.”

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA chịu trách nhiệm “giám sát và thực thi giới hạn mà EPA cho phép với thuốc trừ sâu trong thực phẩm, gồm có cả thực phẩm nhập cảng vào Hoa Kỳ,” Hilary Thesmar, giám đốc khoa học của hiệp hội kiêm phó chủ tịch cấp cao về an toàn sản phẩm và thực phẩm, cho biết qua điện thư.

Liên Minh Thực Phẩm và Nông Nghiệp, đại diện cho nông dân trồng trái cây hữu cơ và truyền thống, nói với CNN qua điện thư rằng “điều quan trọng cần nhớ những người đầu tiên ăn rau củ quả do nông dân trồng chính là gia đình của họ nên an toàn luôn luôn là ưu tiên hàng đầu.”

Các loại rau củ quả nhiễm thuốc trừ sâu hàng đầu trong danh sách của Consumer Report cũng tương tự như các danh sách sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu khác, gồm có danh sách “Dirty Dozen” do Tổ Chức Công Tác Môi Trường, hay EWG, tổ chức vận động vì môi trường và sức khỏe, công bố thường niên từ 2004.

Các loại trái cây rau củ phổ biến như việt quất (blueberries), dâu tây, ớt chuông, khoai tây, đậu que, cải xoăn (kale) và cải xanh là các loại nhiễm thuốc trừ sâu hàng đầu trong cả danh sách của EWG lẫn Consumer Reports, trong khi Consumer Reports chỉ ra dưa hấu chứa oxamyl.

Oxamyl, cũng có trong ớt chuông, là một loại carbamate, nhóm thuốc trừ sâu ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh, theo EPA. Carbamate được phát triển để thay thế các hóa chất cũ và không tốt như organophosphate xuất hiện từ những năm 1850.

Là một trong những hợp chất được ứng dụng thường xuyên nhất trên thế giới, organophosphate là thành phần chính của khí thần kinh, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu bọ, đồng thời cũng được dùng để tạo ra nhựa và dung môi. Các nghiên cứu chỉ ra organophosphate liên can tới số lượng tinh trùng thấp, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em và “sự thiếu hụt về phát triển thần kinh ở trẻ em, gồm có giảm chỉ số IQ, khả năng lý luận nhận thức và trí nhớ,” EPA cho biết.

EPA coi cả organophosphate và carbamate là ưu tiên hàng đầu để duyệt xét theo Đạo Luật Bảo Vệ Phẩm Chất Thực Phẩm.

Là một nhóm hóa chất, thuốc trừ sâu cũng nằm trong các nghiên cứu về sinh non, dị tật bẩm sinh như dị tật ống thần kinh, sảy thai tự nhiên và sự gia tăng tổn thương di truyền ở người. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu cũng có liên quan tới bệnh tim mạch, ung thư và các chứng rối loạn khác.

Không phải thực phẩm nhập cảng nào cũng đều có hại cho sức khỏe, trong đó phân tích dữ liệu thí nghiệm kéo dài bảy năm từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ trên 59 loại trái cây và rau củ phổ biến, phúc trình cho biết.

Chỉ có 20% sản phẩm được Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ kiểm tra chứa “rủi ro đáng kể” các loại thuốc trừ sâu mà Consumer Reports coi là đáng lo ngại nhất, James Rogers, giám đốc an toàn thực phẩm và thí nghiệm tại Consumer Reports cho biết.

Biểu đồ liệt kê các sản phẩm gây lo ngại về thuốc trừ sâu, với mức thấp nhất được chỉ ra là “Ăn hơn 10 phần một ngày thì không sao.” Thí dụ, theo phúc trình, người ta được phép dùng một phần ba ly nước sốt táo trong 10 lần trở lên mỗi ngày.

Thực phẩm bị nhiễm thuốc trừ sâu nặng được chỉ ra là “Được phép ăn tối đa một nửa phần ăn mỗi ngày.” Thí dụ, khoai tây và việt quất được cho vào danh sách bị nhiễm thuốc nặng.

Ba nhãn hiệu nước sốt táo dành cho trẻ em bị rút khỏi thị trường vào Tháng Mười Một sau khi phát giác có hàm lượng chì và chromium cao. Không có mức nhiễm chì nào là an toàn, EPA cho hay.

Các chuyên gia gợi ý rằng bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm nhiều màu sắc, một gia đình vẫn có thể nhận được lợi ích từ các vi chất dinh dưỡng mà mỗi loại thực phẩm có thể có, đồng thời ăn nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau có thể làm giảm mức độ của các chất gây nhiễm.

Việc tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm không có thuốc trừ sâu đặc biệt hệ trọng trong thời kỳ có thai và trong suốt thời thơ ấu, các chuyên gia cho biết. Trẻ em đang phát triển cần các chất dinh dưỡng tổng hợp nhưng cũng bị thuốc trừ sâu ảnh hưởng nặng hơn.

Rửa sạch trái cây và rau củ trước khi ăn làm giảm nồng độ thuốc trừ sâu, nhưng “không có phương pháp rửa thức ăn nào là hiệu quả 100% để loại bỏ tất cả dư lượng thuốc trừ sâu,” theo Trung Tâm Thông Tin Thuốc Trừ Sâu Quốc Gia.

Khi bắt đầu rửa, bàn tay phải sạch sẽ, vừa rửa vừa chà thực phẩm dưới vòi nước chảy thay vì ngâm để loại bỏ tối đa thuốc trừ sâu, trung tâm khuyến nghị trên trang mạng.

Tuy nhiên, không được xài xà bông, chất tẩy rửa hoặc nước rửa thực phẩm thương mại vì các loại chất đó chưa được chứng minh là tốt hơn, theo FDA. Lau khô thực phẩm bằng vải sạch hoặc khăn giấy có thể giảm bớt vi trùng. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Chi phí sở hữu nhà và thuê nhà ngày càng cách biệt

Thị trường nhà ở Mỹ vốn là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe…

42 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Bán một căn nhà ở vùng San Francisco mất bao lâu?

Thị trường nhà ở Bay Area (vùng Vịnh San Francisco), đang nóng lên trở lại,…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 1 triệu trẻ em có cha mẹ chết vì ma túy quá liều và súng ống trong 20 năm

Số lượng trẻ em mất cha mẹ vì bạo lực súng đạn tăng 39% -…

8 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Dự lễ tốt nghiệp Ohio, 1 người té từ băng ghế cao xuống, chết

Một người thiệt mạng khi rơi từ hàng ghế cao ở vận động trường đại…

9 hours ago
  • Thế Giới

Mỹ hoãn chi viện đạn dược cho Israel, chưa rõ lý do

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đình hoãn vận chuyển đạn dược do Hoa Kỳ…

9 hours ago

This website uses cookies.