Friday, April 19, 2024

Ðêm nhạc Hương Thiền mới, lạ và đáng suy ngẫm



Ðức Tuấn/Người Việt


 


HUNTINGTON BEACH (NV) – Ðêm nhạc Hương Thiền đã thật sự bắt đầu vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Bảy ngày 10 Tháng Ba tại trung tâm Sangha, Hungtington Beach.



Nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát thay mặt ban tổ chức ngỏ lời cảm ơn tất cả mọi người. (Hình: Nghiêm Phú Phát cung cấp)


Bảy giờ tối hội trường có khoảng trên 150 người ngồi lác đác khắp mọi nơi, người ra kẻ vào, phía trên sân khấu ban tổ chức vẫn còn lo lắp ráp, điều chỉnh dàn âm thanh nghe cho đúng theo ý muốn, các nhạc công cũng sửa soạn phần việc của mình.


Phía dưới khán giả là từng hàng ghế sắp xếp thẳng tắp, gọn ghẽ, mỗi chỗ ngồi đều được bọc vải màu theo loại chỗ ngồi khác nhau và có đánh số sau lưng ghế.


Riêng chỗ ngồi của tất cả các đại diện của báo chí, truyền thông được sắp xếp ở hàng giữa khán phòng, ở vị trí này nếu chỉ là cho khách đến tham dự thật sự là chỗ tốt nhưng nếu dành cho truyền thông đến để làm tin thì có phần hơi xa sân khấu, bất tiện cho tầm nhìn quan sát của giới báo chí.


Ðúng 7 giờ 30 nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát hay còn gọi là Tâm Nguyện lên sân khấu để ngỏ ít lời chào mừng và hướng dẫn bà con quan khách cùng hát chung bài “Hiện Pháp Lạc Chú,” bài nhạc ngắn, ca từ đúng thật mang tính thiền.


Toàn thể chương trình gồm 24 bài hát, tất cả những ca khúc đều mang nhiều hay ít ý nghĩa của thiền trong đó, thật sự đây là lần đầu tiên khán giả làm quen với thể loại nhạc mang nặng về tính đạo pháp, triết lý tâm linh nên từ giai điệu đến ca từ đều rất mới mẻ, chưa quen với khán giả nhiều.


Ngay sau khi chương trình mở màn khoảng bài hát thứ ba, thứ tư người viết nhận thấy có một số khán giả bỏ ra về, không ai nói lý do tại sao nhưng người viết đoán vì họ chưa quen với dạng sân chơi mới này, điều này cũng dễ hiểu giống như mâm cỗ dọn lên, nhìn thấy là mầu sắc đẹp đẽ, ai cũng nghĩ những món ăn chắc là ngon nhưng đến khi gắp đũa mới biết thế nào là lạ miệng, khó nuốt.


Lúc này bên trong khán phòng đã đầy ắp khán giả tham dự, ước lượng có khoảng từ 250 đến 300 quan khách, khán giả đêm nay gồm nhiều thành phần khác nhau từ những người lớn tuổi đến các bạn trẻ thiện nguyện giúp cho chương trình, từ các bác sĩ, kỹ sư đến những cụ già đã hưu trí hay các em học sinh, sinh viên, đáng chú ý hơn đó là hàng ghế đầu là những bậc tăng ni, thượng tọa như Hòa Thượng Thích Chơn Thành (chùa Liên Hoa), Hòa Thượng Thích Quảng Thanh (chùa Bảo Quang), Thượng Tọa Thích Viên Huy (chùa Ðiều Ngự), Hòa Thượng Thích Phước Thuận (chùa Trí Phước) Sư Cô Thích Nữ Huệ Trân (chùa Phật Tổ).


Có khoảng trên dưới 12 ca sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên nghiệp, nói chung ngoài những ca sĩ chuyên nghiệp như Thế Sơn, Lê Uyên, Chu Minh Quân thì không có gì để bàn, còn lại là những ca sĩ không chuyên nghiệp nhưng hầu hết mỗi người đều có giọng hát khá tốt, chuẩn và sửa soạn rất chu đáo cho phần biểu diễn của mình.


Ca sĩ Chu Minh Quân cho biết: “Ðể chuẩn bị cho chương trình đêm nay, chú Nghiêm Phú Phát đã yêu cầu mọi người tập dượt rất nhiều.”


Ca sĩ Thế Sơn tuy phải lo chuẩn bị cho chương trình thu hình Thúy Nga 105 tại Connecticut nhưng anh cũng đã cố gắng đưa khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ngạc nhiên ở chỗ người ta quen nhìn hay nghe Thế Sơn hát trên các sân khấu lớn với đầy đủ âm thanh, ánh sáng, nhất là dàn nhạc điện tử thuộc hạng “top 10” của hải ngoại, nhưng đến với chương trình Hương Thiền, anh chỉ hát với một cây đàn piano đệm cho anh, như bài hát “Ðổi Cả Thiên Thu Tiếng Mẹ Cười,” lời thơ Trần Trung Ðạo, nhạc Võ Tá Hân, phải nói đây là một ca khúc có nội dung ca ngợi tình mẹ rất xúc động, đặc biệt Thế Sơn đã cố gắng mang tài năng của anh để chuyển tải đến khán giả ngồi dưới ca khúc này như một thông điệp: nhạc thiền được nhìn từ nhiều góc cạnh, lăng kính khác nhau.


Phần trở lại thứ hai của anh với ca khúc “Trở Về Cát Bụi” cũng gây nhiều ấn tượng tốt trong lòng khán giả.


Phần biểu diễn của ca sĩ Lê Uyên cũng không kém đặc sắc, hai bài hát đầu tiên chị trình bày đó là “Thanh Xuân Ðánh Giấc Ngậm Ngùi” và “Ðá Xanh,” riêng ca khúc này là nhạc của nhạc sĩ Lê Uyên Phương sáng tác đã được nhiều khán giả phía dưới đón nhận, khen ngợi – như một khán giả tên Nguyễn Tịnh Trang cho biết: “Ðây là lần đầu tiên tôi nghe nhạc thiền nên không dám có ý kiến, nhưng thật sự là mới lạ, theo tôi bài đầu tiên mở màn cho chương trình và bài ‘Ðá Xanh’ do ca sĩ Lê Uyên trình bày rất hay.”



Khoảng 300 khách dự đêm nhạc Hương Thiền. (Hình: Nghiêm Phú Phát cung cấp)


Bà quả phụ Nghiêm Phú Phi cũng cho biết: “Chương trình đêm nay rất xúc tích, cảm động, ca sĩ hát tuyệt vời, buổi nhạc đêm nay đã gợi lại cho tôi nhiều kỷ niệm cũ của một thời ngày tôi còn làm ở đài phát thanh Sài Gòn, từ những ca khúc đến sự cống hiến của những ca sĩ đã mang lại cho người nghe nhiều suy nghĩ, tôi nghĩ rằng nếu có chương trình lần tới chắc chắn tôi sẽ đến dự giống như hôm nay.”


Nói chung khán giả đến dự chương trình nhạc Hương Thiền thật sự là khách chọn lọc, hơn ba phần tư khán phòng là những khách lớn tuổi và còn lại là khách trung niên hoặc trẻ tuổi, sở dĩ nói rằng hầu hết số khách chịu khó ngồi thưởng thức với 2 tiếng rưỡi đồng hồ nhạc thiền là khách chọn lọc vì họ nghe và thưởng thức một cách am hiểu, như ông Lê Văn Ba, cũng là một trong 300 khán giả ngồi dự cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên và thích thú với đêm nhạc Hương Thiền vì thường nhạc chỉ là ca ngợi tình cảm trai gái chứ ít có nhạc tôn vinh đạo như thế này, riêng tôi vì cũng có nghiên cứu về thiền nên tôi hiểu và rất thưởng thức chương trình nhạc đêm nay.”


Cuối buổi trình diễn nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát đã đại diện ban tổ chức ngỏ lời cảm ơn mọi người và hứa hẹn sẽ có buổi văn nghệ kỷ niệm ngày Phật Ðản, chương trình dự định thực hiện ngày Thứ Bảy, 5 Tháng Năm, tại rạp Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT