Saturday, May 18, 2024

Vì sao ‘Succession’ đoạt đến 4 giải Emmy 2020?

Thanh Long/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – “Succession” (tạm dịch “Thừa Kế”) thắng lớn tại lễ trao giải Primetime Emmys 2020 của Mỹ hôm 20 Tháng Chín. Loạt phim truyền hình vừa hài vừa chính kịch trên hệ thống HBO đoạt bốn giải: diễn xuất, kịch bản, đạo diễn và phim hay nhất.

“Succession” đoạt bốn giải lớn ở Emmy 2020: diễn xuất, kịch bản, đạo diễn và phim hay nhất. (Hình: wnpr.org)

Bí quyết thành công của “Succession” là gì?

Sau khi loạt phim cực kỳ ăn khách “Game of Thrones” kết thúc năm ngoái, ban tổ chức Emmy biết rằng họ phải tìm ứng viên thừa kế.

Trước khi tạm biệt khán giả vào Tháng Năm, 2019, loạt phim giả tưởng này trên hệ thống HBO “thống trị” Emmy nhiều năm liền – đoạt tổng cộng 269 giải – trong đó bốn lần được công nhận là phim chính kịch hay nhất trong năm năm.

Sự chia tay của “Game of Thrones” tạo điều kiện cho nhiều phim hay khác lên giành vị trí số một tại lễ trao giải chương trình truyền hình lớn nhất nước Mỹ.

Thời gian qua, “Succession” kiên nhẫn chờ đợi bên trong cánh gà chờ đến lúc tỏa sáng – cũng như vài nhân vật trong phim.

Loạt phim của tác giả Jesse Armstrong kể về gia đình nhà Roy, chủ nhân công ty truyền thông Waystar Royco. Ông Logan Roy (do Brian Cox đóng), người cha trong gia đình và cũng là tổng giám đốc công ty, đã lớn tuổi, sức khỏe ngày càng yếu. Bốn đứa con của ông bắt đầu tranh giành làm người thừa kế cha.

Phim kể về anh em nhà Roy “đấu đá” nhau để giành quyền thay người cha già yếu làm tổng giám đốc công ty truyền thông của gia đình. (Hình: themoviedb.org)

Nội dung loạt phim nghe qua đã thấy hấp dẫn. Tuy nhiên, có một điều bất thường: Khán giả sẽ không thích bất kỳ nhân vật nào.

“Ai trong phim ‘Succession’ tôi cũng ghét. Vậy mà tôi cứ muốn xem,” ký giả EJ Dickson của tạp chí Elle ở Pháp bình luận sau khi loạt phim công chiếu lần đầu tiên.

“Các nhân vật đều đê hèn, nhưng ‘Succession’ vẫn là phim truyền hình hay nhất,’ ký giả Ed Cumming của báo online The Independent ở Anh đồng ý.

Vậy tại sao “Succession” được nhiều người yêu thích?

Trước hết, nếu muốn xem “Succession,” khán giả phải làm quen đôi chút với giọng điệu của loạt phim này – cũng như cách khán giả phải làm quen với chất giọng Baltimore trong loạt phim truyền hình về tội phạm “The Wire,” hoặc tốc độ đối thoại ào ào trong loạt phim về chính trị “The West Wing.”

Giọng điệu của “Succession” là chỉ trích và mỉa mai cay độc, không nhường nhịn, vì gia đình nhà Roy liên tục nói xấu và chửi bới nhau. Mấy đứa con vừa kiêu ngạo vừa xảo quyệt. Dâu, rể cũng vậy. Đám con dâu và con rể cũng ham muốn có chân và leo lên vị trí cao trong công ty.

Anh em nhà Roy không quan tâm cảm xúc của nhau, mà chỉ quan tâm tiền bạc. (Hình: npr.org)

Sự mỉa mai cay độc là một trong những điểm hấp dẫn của loạt phim này, còn các nhân vật chính thì khán giả không thể “ưa.”

“Biết giàu có là sao không? Là [chửi tục] tuyệt vời,” nhân vật Tom Wambsgans (do Matthew Macfadyen đóng), con rể nhà Roy, nói.

“Giống như là siêu anh hùng vậy, thậm chí còn hơn. Muốn làm gì cũng được. Chính quyền không thể đụng đến. Mình cũng mặc quần áo, nhưng là đồ Armani.”

Lời giải thích của Wambsgan về sự giàu có là một trong những câu nói nổi tiếng nhất loạt phim.

Gia đình nhà Roy chẳng thèm quan tâm cảm xúc của nhau, cũng như sức khỏe, điều kiện làm việc của nhân viên công ty. Thay vào đó, họ chỉ quan tâm tiền bạc, sự nghiệp của bản thân, tránh bị báo chí đưa tin xấu và đổ lỗi cho nhau mỗi khi xảy ra chuyện.

Môi trường tàn bạo như vậy thì cuộc sống và sự nghiệp khó mà yên ổn. Nhưng cái lạ là mọi thứ tỏ ra suôn sẻ – nhờ giả dối.

“’Succession’ có thể kết hợp những yếu tố hoàn toàn trái ngược nhau mà không bao giờ chõi nhau,” ký giả James Walton viết trong tạp chí The Spectator của Anh.

“Kịch bản thì dã man, lời thoại thì cay cú và tục tĩu. Phim đôi khi khôi hài, nhưng cũng đáng sợ, giống như bất kỳ bộ phim nào mà nhân vật toàn là quỷ sứ,” ký giả Tim Dowling của The Guardian nhận xét.

Giọng điệu “Succession” là chỉ trích và mỉa mai cay độc, không nhường nhịn, dù là anh em. (Hình: npr.org)

“Succession” dựa theo gia đình nhà Murdoch?

Không hẳn vậy.

Qua bất kỳ cuộc phỏng vấn nào với những diễn viên chính hoặc ông Jesse Armstrong, tác giả của “Succession,” khán giả sẽ thấy họ đều thừa nhận có điểm giống, nhưng khẳng định không phải như vậy.

Rõ ràng là có điểm giống. Ông Rupert Murdoch cũng làm chủ công ty truyền thông toàn cầu, và có nhiều người con (cụ thể là James, Elisabeth và Lachlan) mà người nào cũng được đồn, lúc này hay lúc khác, sẽ thừa kế ông.

Tuy nhiên, cũng có vài gia đình khác tương tự như vậy. “Cái hay của phim này là ở đâu cũng thấy giống,” ông Armstrong trả lời phỏng vấn báo New York Times năm ngoái. “Gia đình Summer Redstone. Gia đình Mercer. Gia đình Murdoch. Gia đình ông Conrad Black.”

“Đôi khi người ta nói: ‘Phim nói về mấy người này, phải không? Rõ ràng là dựa theo họ.’ Câu trả lời là: Không. Chúng tôi đọc rất nhiều và chúng tôi thực sự có mượn một số ý,” ông Armstrong nói.

Cho đến nay, ít thành viên nào trong gia đình Murdoch công khai bình luận về “Succession.” Ông James Murdoch, con trai thứ nhì của “đại gia” Rupert Murdoch, nói ông chưa xem phim.

Tài tử Jeremy Strong nhận giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” khi đóng phim truyền hình dài tập “Succession” tại chương trình truyền hình lễ trao giải Emmy Awards lần thứ 72, hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Chín, 2020, trên đài ABC. (Hình: The Television Academy and ABC Entertainment via AP)

Tuy nhiên, tài tử Brian Cox mới đây kể lại lần tình cờ gặp một thành viên gia đình Murdoch ở London.

“Lúc đó là trong quán cà phê ở Primrose Hill mà tôi yêu thích,” ông Cox nói với tạp chí Hollywood Reporter. “Anh chàng này nói: ‘Gia đình tôi thích phim đó lắm… nhưng đôi khi vợ tôi cảm thấy hơi khó xem.”

Ông Cox cảm ơn người đó đã khen, nhưng hỏi tại sao vợ ông không thích lắm. Ông này trả lời: “À, vì vợ tôi là cô Elisabeth Murdoch.”

Tại sao “Succession” đoạt giải Emmy?

Từ lâu, giải Emmy nổi tiếng là trao giải cho cùng một loạt phim năm này qua năm khác. “Mad Men,” “Veep,” “Modern Family,” và “30 Rock” là vài trong số những loạt phim giành hết các giải quan trọng nhiều chục năm nay.

Tuy nhiên, thành công của loạt phim hài Canada “Schitt’s Creek” (chín giải) và “Succession” (bốn giải) năm nay giúp chương trình bớt nhàm chán.

Một lý do chính có lẽ là không còn “Game of Thrones,” loạt phim quá nổi bật.

Tài tử Sterling K. Brown (trái) trao giải Emmy cho loạt phim truyền hình vừa hài vừa chính kịch cho ông Jesse Armstrong (giữa), tác giả của “Succession,” trong chương trình truyền hình lễ trao giải Emmy Awards lần thứ 72, hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Chín, 2020, trên đài ABC. (Hình: Invision for the Television Academy/AP Images)

Cũng có thể ban tổ chức muốn bù lại cho “Succession.” Mùa đầu tiên (năm 2018) của loạt phim này chỉ nhận được một giải – giải kịch bản – ở Emmy 2019.

Trước lúc Emmy 2020 diễn ra, mùa thứ nhì (năm 2019) đã được giới phê bình phim khen ngợi rất nhiều. Nhưng mãi đến năm nay phim mới được đề cử.

Trong khi đó, “Succession” giành được vài giải lớn ở các lễ trao giải khác – như giải phim truyền hình hay nhất và diễn viên chính xuất sắc dành cho Brian Cox ở Quả Cầu Vàng hồi Tháng Giêng.

Tất cả những giải đó có lẽ khiến Emmy cảm thấy đã đến lúc phải tôn vinh “Succession.” (Thanh Long) [qd]

—-
Liên lạc tác giả: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT