Friday, March 29, 2024

1,400 cá mập tập trung lạ thường về bờ biển miền Đông Hoa Kỳ

Journal of Fish Biology (NV) – Không ảnh cho thấy một hiện tượng khác thường khi gần 1,400 con cá mập đã kéo nhau vào bờ biển miền Đông nước Mỹ, theo tạp chí Journal of Fish Biology số phát hành Tháng Tư.

Đó là những con cá nhám phơi nắng (basking shark), được gọi tên như thế vì nó thường ăn các sinh vật phù du (plankton-eating) trên mặt biển và thường phơi trong nước ấm. Cá nhám phơi nắng là giống cá mập lớn thứ nhì sau cá mập voi (whale shark). Một con cá mập nhám phơi nắng trưởng thành có chiều dài trung bình từ 6 đến 8 mét và có thể tới gần 10 mét với trọng lượng 5 tấn.

Răng cá mập nhám phơi nắng rất nhỏ và rất nhiều, hàm răng thường trên 100 hàng, thích hợp để ăn các vi sinh vật và do đó được coi là không nguy hiểm cho người. Cá mập nhám phơi nắng thường đi lẻ loi và thỉnh thoảng tập trung, có lẽ là để giao phối, nhưng chỉ vài trăm con mỗi lần và thường ở Thái Bình Dương.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ Quan Khí Tượng và Hải Dương Hoa Kỳ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) dự đoán sự tập trung đông đảo là do sự quyến rũ bởi các loài sinh vật phù du và tảo đang nở hoa. Sau đó những con cá nhám này sẽ di cư về miền Nam vào mùa Thu như thường lệ.

Nhà sinh vật học Boris Worm nói với truyền hình CBC rằng ở vùng duyên hải Đại Tây Dương mỗi nhóm cá mập nhám phơi nắng chỉ có chừng vài trăm con, sự tập trung nhiều hơn là rất hiếm có và chưa bao giờ thấy tới 1,400.

Cá mập nhám phơi nắng là loài bơi chậm và trong thế kỷ 20 bị săn bắt quá nhiều để lấy vi cá nên hiện nay được xếp vào hàng động vật được bảo vệ ở Mỹ và Anh. (C.H)

Đến Google và Twitter vào ‘tầm ngắm’ của Quốc Hội Hoa Kỳ

MỚI CẬP NHẬT