Thursday, March 28, 2024

Bão chưa dứt, vài gia đình ở Texas nhận ‘bill’ điện đến $10,000

HALTOM CITY, Texas (NV) – Khi mạng lưới điện Texas bị sập do bão mùa Đông lớn kỷ lục, anh Jose Del Rio ở Haltom City nhận hóa đơn tiền điện cho căn nhà bỏ trống mà anh đang muốn bán tăng dần trong hai tuần qua, theo NBC News hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Hai.

Bình thường, tiền điện cho căn nhà hai phòng ngủ này là khoảng $125 đến $150 một tháng, anh cho biết. Tuy nhiên, trong tháng này, anh bị tính khoảng $630, và còn nợ $2,600.

Nhân viên Oncor Electric Delivery, công ty bán sỉ điện cho Reliant Energy, phục hồi cung cấp điện cho một khu phố sau khi bão mùa Đông quét qua Texas hôm 18 Tháng Hai. (Hình minh họa: Eli Hartman/Odessa American via AP)

“Trường hợp xấu nhất, tôi có thể dùng thẻ tín dụng để trả hoặc nghĩ ra cách nào đó,” anh Del Rio nói. “Nhà đó chẳng có ai ở. Đèn tắt hết. Nhưng tôi để máy lạnh ở 60 độ vì không muốn mấy đường ống bị đóng băng.”

Khi liên lạc với công ty cung cấp điện là Griddy, anh Del Rio cho hay họ khuyên anh đổi sang công ty khác.

Giá điện của Griddy là tùy theo nhu cầu thị trường, nên rất dễ thay đổi bất ngờ. Do thời tiết khắc nghiệt mấy ngày qua, lượng điện tiêu thụ tăng vọt, đẩy giá điện bán sỉ lên hơn $9,000 một megawatt giờ – trong khi trung bình mùa này chỉ $50 một megawatt giờ.

Vợ chồng anh Royce Pierce và chị Danielle ở Willow Park nhìn thấy “bill” điện cho căn nhà ba phòng ngủ của họ tăng lên gần $10,000 mấy ngày qua. Mặc dù gia đình này cho NBC News biết họ cảm thấy may mắn vì dù sao cũng có điện để xài, gánh nặng tiền điện không hề dễ chịu với họ.

Chị Danielle phải đóng trương mục ngân hàng dùng để trả “bill” điện vì Griddy đã lấy sạch tiền. Mấy ngày nay, họ phải dùng trương mục khác cũng như thẻ tín dụng để mua nhu yếu phẩm sống cầm cự qua cơn bão.

“Chúng tôi hy vọng sẽ được trợ cấp,” anh Pierce nói. “Có lẽ chúng tôi thì chống chọi được, nhưng bao nhiêu người không thể? Nhiều lắm.”

Cô Veronica Garcia, khách hàng của công ty điện lực Reliant Energy ở Mansfield, cho hay cô dự đoán hóa đơn tiền điện sẽ tăng gấp đôi. Lần gần đây nhất, cô trả $63 hôm 11 Tháng Hai cho căn nhà một phòng ngủ, nhưng dự trù sẽ phải trả từ $114 đến $133 vào Tháng Ba, theo hồ sơ mà NBC News được xem.

“Hy vọng nếu làm ăn đàng hoàng, họ sẽ không tính tiền khách hàng do tình hình này, vì chúng tôi không kiểm soát được,” cô Garcia nói.

Cư dân Houston, Texas, bị mất điện ở nhà đến tạm trú trong tiệm đồ nội thất hôm 16 Tháng Hai. (Hình minh họa: AP Photo/David J. Phillip)

Luật Texas bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị doanh nghiệp lợi dụng thiên tai để kiếm tiền. Tuy nhiên, hiện không rõ luật có được mở rộng để bảo vệ khách hàng tiêu thụ điện nhận những hóa đơn lớn như trên hay không, theo bà Keegan Warren-Clem, luật sư của tổ chức bất vụ lợi Trung Tâm Dịch Vụ Pháp Lý Texas.

Liên bang có nhiều chương trình, như chương trình hỗ trợ tiền điện cho gia đình lợi tức thấp, có thể bảo vệ người tiêu dùng hội đủ điều kiện khỏi bị tính tiền quá cao, bà cho biết.

Ai không hội đủ điều kiện cho chương trình liên bang có thể nhờ hội từ thiện hoặc nhà thờ giúp đỡ, bà khuyên.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể bàn với công ty thẻ tín dụng về kế hoạch trả “bill” dần dần, theo ông Matt Schulz, chuyên gia của trang web cho vay tiền trực tuyến LendingTree.

Ông Schulz cho biết suốt thời gian đại dịch COVID-19, công ty thẻ tín dụng đưa ra chính sách linh hoạt hơn cho người đi vay. (Th.Long) [qd]

MỚI CẬP NHẬT