Hoa Kỳ

Các vụ đụng tàu hải quân Mỹ gây lo ngại bị tấn công điện toán

WASHINGTON, DC (NV) – Ngũ Giác Đài hiện chưa cho hay vì sao chiếc khu trục hạm USS John S. McCain bị một tàu chở dầu húc vào tại vùng biển gần Singapore, tuy nhiên hiện có nhiều lo ngại đưa ra rằng các hệ thống hướng dẫn điện tử mà Hải Quân Mỹ sử dụng từ mấy thập niên qua, hiện có thể trở thành mục tiêu tấn công điện toán.

Bản tin của Tribune News cho hay vụ đụng tàu USS McCain vừa qua, vụ thứ tư liên hệ tới một chiến hạm thuộc Hạm Đội 7 trong năm nay, xảy ra gần eo biển Malacca, một hải lộ bận rộn, rộng khoảng 1.7 dặm, nối liền Ấn Độ Dương và Biển Đông, khu vực có khoảng 25% thương thuyền thế giới qua lại.

“Khi di chuyển qua eo biển Malacca, không thể nào một khu trục hạm của Hải Quân Mỹ mà không có nguyên cả toán hải hành với đầy đủ các thủy thủ quan sát ở mọi góc và thêm người trực radar và giám lộ,” theo lời ông Jeff Stutzman, người đứng đầu về tình báo ở Wapack Labs, một công ty cung cấp dịch vụ tình báo điện tử ở New Boston, tiểu bang New Hampshire, theo Tribune News.

“Chắc chắn phải là điều gì khác hơn là lỗi lầm con người vì phải có nhiều người kiểm soát lẫn nhau trong trường hợp này,” theo lời ông Stutzman, một cựu chuyên viên về chiến tranh điện tử của Hải Quân Mỹ, ám chỉ khả năng tấn công điện toán.

Tư Lệnh Hành Quân Hạm Đội, Đô Đốc John Richardson, không loại bỏ giả thuyết có tấn công điện toán hay phá hoại. “Hiện chưa có chỉ dấu gì, nhưng cuộc thanh tra sẽ xem đến mọi giả thuyết,” ông Richardson cho hay hôm Thứ Hai.

Đây không phải là lần đầu tiên Hải Quân Mỹ gặp phải tai nạn như thế này.

Hôm 31 Tháng Giêng năm nay, một tuần dương hạm trang bị hỏa tiễn, chiếc USS Antiemtam, bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển Nhật. Hôm 9 Tháng Năm, một tuần dương hạm khác, chiếc USS Lake Champlain, bị một tàu đánh cá Nam Hàn đụng vào.

Hôm 17 Tháng Sáu, khu trục hạm USS Fitzgerald, trị giá $1.5 tỷ, trang bị đủ loại máy móc điện tử tối tân, bị một tàu hàng ủi vào, khiến bảy thủy thủ thiệt mạng. Hạm trưởng, hạm phó và hai giới chức chỉ huy cao cấp khác trên chiến hạm bị giải nhiệm.

Trong một vụ khác xảy ra hôm 22 Tháng Sáu, có người phá hoại các tín hiệu GPS ở khu vực phía Đông của Hắc Hải, khiến 20 chiếc tàu gặp khó khăn trong việc định hướng chính mình cũng như các tàu di chuyển cạnh đó, dù rằng có thể nhìn thấy vị trí của các tàu bè di chuyển cách đó 20 dặm.

Ông Todd E. Humphreys, một giáo sư tại đại học University of Texas, chuyên gia về hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh, cho hay: “Nếu xét về mặt xác xuất, những điều này thật đáng nghi ngờ,” cũng theo Tribune News. (V.Giang)

Bão Harvey đe dọa làm ngập lụt tiểu bang Texas cuối tuần
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Robert F. Kennedy Jr. hội đủ điều kiện ứng cử tổng thống tại California

Ứng cử viên tổng thống Độc Lập Robert F. Kennedy, Jr. hiện hội đủ điều…

3 mins ago
  • Phụ Nữ

Trị đốm đen và vết thâm trên da với vitamin C

Chỉ cần kết hợp sản phẩm vitamin C vào quy trình chăm sóc da, bạn…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

7 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

9 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

9 hours ago

This website uses cookies.