Hoa Kỳ

Chánh Án TCPV John Roberts và Tổng Thống Trump công khai ‘đấu lý’

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts đã nóingược với ý kiến Tổng Thống Donald Trump khi ông gọi một vị quan tòa là “thẩm phán của Obama” . Vị thẩm phán này đã bác bỏ một quyết định về những người xin tị nạn vào Mỹ do ông Trump đưa ra.

Bản tuyên bố Tối Cao Pháp Viện công bố sáng Thứ Tư trước lễ Tạ Ơn, nhắm trả lời một câu hỏi của hãng thông tấn Associated Press không nhắc đến tên ông Trump, nhưng ông John Roberts xác định trong nền Tư Pháp nước Mỹ không có những “thẩm phán của Obama, thẩm phán của Trump, thẩm phán của Bush hay thẩm phán của Clinton.” Ông nói, “Chúng ta chỉ có những vị thẩm phán xuất chúng, tận tâm bảo đảm cho mọi nguời dân sống bình đẳng trước pháp luật. Chúng ta biết ơn nền Tư Pháp độc lập mình đang có.”

Thẩm phán Jon Tigar, địa hạt 9 phia Bắc California, đã bác bỏ một quyết định của Tổng thống Trump bắt những người xin tị nạn phải nộp đơn trước khi qua biên giới để cơ quan di trú phỏng vấn. Từ trước tới nay, những người xin tị nạn có thể tự vào trong nước Mỹ rồi trình diện với sở Di trú sau. Ngày Thứ Ba, 20 tháng 11, ông Trump đã tố cáo ông Tigar là một “thẩm phán của Obama,” khiến chánh án Roberts phải lên tiếng đề cao nền tư pháp độc lập của nước Mỹ.

Chiều Thứ Tư, 21 tháng 11, Tổng thống Trump đã phản ứng bằng hai thông điệp Twitter. Ông Trump viết, “Xin lỗi Chánh Án John Roberts, nhưng có những ‘thẩm phán của Obama’ và họ suy nghĩ khác với những người lo bảo vệ an ninh cho đất nước.” Ông Trump viết thêm rằng nếu các thẩm phán Địa Hạt 9 ở San Francisco thật sự độc lập thì “tại sao họ lại lật ngược” những quyết định bảo vệ an ninh vùng biên giới. Ông kêu gọi Chánh Án hãy coi các con số  (các phán quyết như trên) và sẽ thấy kinh hoàng. Ông nói các phán quyết trên làm mất an ninh nước Mỹ, và kết luận, Rất nguy hiểm và thiếu khôn ngoan!” Tổng thống Trump từng ngỏ ý muốn phân chia Địa hạt số 9 thành hai hoặc ba địa hạt mới, vì hiện nay rộng lớn quá.

Thẩm Phán John Roberts được cựu Tổng thống George W. Bush đề cử làm chánh án Tối Cao Pháp Viện từ năm 2005 và tiếp tục giữ chức đó qua hai đời Tổng Thống Obama và Trump.

Tổng Thống Trump đã nhiều lần tỏ ý nghi ngờ tính độc lập của các quan tòa. Ông từng công kích các thẩm phán ở Hawaii và San Francisco sau khi các lệnh cấm của ông về di dân bị bác bỏ nhiều lần. Có lúc ông dùng từ “cái người gọi là thẩm phán” khi bất bình với phán quyết của vị này. Năm 2016, nói về người đang xét xử vụ người khác kiện ông, ông nói không tin thẩm phán Gonzalo Curiel này sẽ xử công bằng. Vì ông ta là một “thẩm phán Mexico,” nhưng ông Curiel sinh tại tiểu bang Indiana, nước Mỹ. (Ð.T.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

57 mins ago
  • Đời Sống

Sửa sang trường, khám phá hộp thời gian từ 1920 ở Minnesota

... một cái hộp thời gian niên đại hơn một thế kỷ được khám phá…

58 mins ago
  • Việt Nam

Bị chửi mắng, ông Lai Châu giết 2 mẹ con người tình

Nghi can 42 tuổi, ở xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, tỉnh cùng tên,…

1 hour ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Chính thức rồi: Vương Đình Huệ từ chức, Mẫn/Mai vào hai “trụ”, liệu Tô Lâm có “bứng” nốt “Tổng”?

Chính thức rồi: Vương Đình Huệ từ chức, Mẫn/Mai vào hai “trụ”, liệu Tô Lâm…

1 hour ago
  • Việt Nam

Kiên Giang bắt YouTuber với cáo buộc ‘chống phá’

Dù công an địa phương nhiều lần “cảm hóa” nhưng ông Hiếu “tiếp tục hoạt…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

9 đôi vợ chồng kiện cơ sở thụ tinh nhân tạo vì làm hư phôi

Thêm chín đôi vợ chồng khởi kiện một nhà cung cấp dịch vụ thụ tinh…

1 hour ago

This website uses cookies.