Hoa Kỳ

Một liên minh đã lấy đủ chữ ký trưng cầu dân ý sửa đổi Prop. 47 của California về nạn trộm cướp hàng hóa

SACRAMENTO, California (NV) – Một liên minh được công ty bán lẻ lớn như Walmart và Target hậu thuẫn, hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư, loan báo đã lấy đủ chữ ký để yêu cầu trưng cầu dân ý vào Tháng Mười Một năm nay về việc gia tăng bản án hình sự cho tội trộm cướp cửa hàng và buôn lậu ma túy, theo ABC News.

Californians for Safer Communities, liên minh lưỡng đảng gồm công lực, giới chức dân cử và doanh nghiệp, cho hay họ lấy được hơn 900,000 chữ ký ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sửa lại một phần Proposition 47 (Prop. 47), đạo luật được cử tri bỏ phiếu tán thành năm 2014, theo đó, giảm mức phạt đối với nhiều tội ác về tài sản và ma túy cấp độ nhẹ ở California.

Tiệm vàng The Jewelry Exchange ở Tustin bị cướp Tháng Tư, 2022. (Hình: Tustin Police Department)

Mấy năm gần đây, Prop. 47 bị nhiều người chỉ trích, cho rằng California quá nhẹ tay với tội ác.

Prop. 47 được sửa đổi sẽ cho công tố viên thêm thẩm quyền truy tố nghi can trộm cắp tội đại hình và bắt buộc người chơi ma túy đi điều trị nếu không muốn ngồi tù, theo ông Greg Totten, chủ tịch Hiệp Hội Chánh Biện Lý California, nơi dẫn đầu chiến dịch vận động sửa đổi luật này.

Chiến dịch này cũng nhận được sự ủng hộ của bà London Breed, thị trưởng San Francisco, và ông Matt Mahan, thị trưởng San Jose.

Phe chỉ trích nêu ra hàng loạt vụ trộm cướp mới đây tại siêu thị và tình trạng chơi ma túy công khai ngoài đường làm bằng chứng cho thấy Prop. 47 có khuyết điểm. Tháng Chín năm ngoái, Target đóng cửa ba chi nhánh ở California và sáu chi nhánh ở tiểu bang khác, lấy lý do là trộm cướp quá nhiều.

Prop. 47 là “sáng kiến với ý tốt” nhưng lại gây “hậu quả nghiêm trọng ngoài ý muốn,” ông Mahan cho hay hồi Tháng Hai. “Một số người phạm tội ác trắng trợn mà không lo bị trừng phạt. Có người nghiện ngập [ma túy] nặng tới mức không chịu đi cai nghiện mà cứ sống khổ sở ngoài đường.”

Những nhà bảo trợ lớn khác cho chiến dịch này gồm hiệp hội cai tù, Macy’s Inc. và ông William Oberndorf, thương gia và nhà tài trợ chính trị từng đóng góp cho chiến dịch vận động truất phế thành công ông Chesa Boudin, chánh biện lý cấp tiến của San Francisco, năm 2022.

Quan điểm của hai thị trưởng San Francisco và San Jose trái với quan điểm của các nhà lãnh đạo Dân Chủ khác ở California, trong đó có Thống Đốc Gavin Newsom.

Phe ủng hộ Prop. 47 gồm tổ chức dân quyền, luật sư công cộng và và giới chức công lực. Họ khen đạo luật này giúp làm giảm tỉ lệ đi tù, sự chênh lệch về chủng tộc trong số những người bị bắt, và chi phí nhà tù. Đạo luật này còn giúp chuyển ngân sách sang các chương trình phòng ngừa tội ác hiệu quả, họ cho hay.

Cửa hàng Apple ở Santa Rosa, California, bị cướp hôm Thứ Tư, 24 Tháng Mười Một, 2021. (Hình minh họa: Santa Rosa Police Department)

Công ty bán lẻ ở Mỹ cho biết họ mất hàng hóa ngày càng nhiều, một phần do nạn trộm cướp có tổ chức, vốn nhắm tới cả sản phẩm đắt tiền lẫn đồ dùng hằng ngày như kem đánh răng và sữa bột.

Theo khảo sát năm ngoái của Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia, tổ chức thương mại bao gồm Walmart và Target, số lượng hàng hóa bị thất thoát chiếm 1.6% doanh số năm 2022, tăng nhẹ so với 1.4% năm 2021, nhưng bằng với hai năm trước đó. Số lượng hàng hóa đó trị giá khoảng $112 tỷ, mà trộm cướp – cả bên ngoài lẫn nội bộ ­– chiếm gần 2/3. Hàng hóa cũng thất thoát do hư hại và lỗi quản trị.

Los Angeles và San Francisco đứng đầu danh sách vùng đô thị Mỹ bị thiệt hại nặng nhất do nạn trộm cướp có tổ chức, kế tới là Houston và New York, tổ chức này cho biết. Sacramento, California, cũng nằm trong top 10.

Theo đề nghị của Californians for Safer Communities, công tố viên có quyền cộng dồn nhiều lần trộm cắp của bị cáo sao cho vượt qua $950 để có thể truy tố tội đại hình. Họ cũng đề nghị nâng bản án đối với tội trộm cướp có tổ chức hoặc tội trộm cướp tài sản hơn $50,000. Ngoài ra, họ còn đề nghị cho phép công tố viên truy tố tội đại hình đối với người chơi ma túy phạm tội lần thứ ba. Phe ủng hộ đề nghị này cho rằng làm như vậy để buộc người nghiện ma túy đi cai nghiện.

Tính tới đầu Tháng Tư, chiến dịch yêu cầu trưng cầu dân ý sửa đổi Prop. 47 quyên được ít nhất $5.4 triệu, phần lớn do công ty bán lẻ lớn bảo trợ, như Walmart đóng góp $2.5 triệu, Home Depot $1 triệu và Target $500,000.

Nay, giới chức tiểu bang và quận hạt có nhiệm vụ xác minh chữ ký trước khi đề nghị này được chính thức đưa ra bỏ phiếu vào Tháng Mười Một. Theo quy định, đề nghị này phải lấy được ít nhất 546,651 chữ ký mới hội đủ điều kiện đưa ra bỏ phiếu. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thơ Độc Giả

Thư cho bé sơ sinh – Thơ Đỗ Hồng Ngọc

Đỗ Hồng Ngọc Thư cho bé sơ sinh Khi em cất tiếng khóc chào đời…

2 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gần 300 người biểu tình tại Columbia University, City College ở New York bị bắt

Mấy ngày qua, Columbia University, đại học thuộc Ivy League, là tâm điểm làn sóng…

20 mins ago
  • Việt Nam

Đi săn dúi, đốt rừng, ba cha con ở Điện Biên thiệt mạng

Thi thể ba cha con được người dân xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh…

38 mins ago
  • Hoa Kỳ

Breaking News: Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Lãi suất hiện tại của Fed là 5.25%-5.50%, cao nhất trong 23 năm, được cơ…

41 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Vương Đình Huệ ‘bay ghế’ ai cũng tỏ, nay Quốc Hội ‘diễn’ màn bỏ phiếu miễn nhiệm

Vương Đình Huệ 'bay ghế' ai cũng tỏ, nay Quốc Hội 'diễn' màn bỏ phiếu…

44 mins ago
  • Việt Nam

Khách ngoại quốc đến Sài Gòn than ‘nóng muốn tan chảy’

Vật bất ly thân của nhiều du khách ngoại quốc khi ra đường ở Sài…

53 mins ago

This website uses cookies.