Hoa Kỳ

Giá thức ăn nhanh ở California tăng 7%, nhiều nhất nước Mỹ

ORANGE COUNTY, California (NV) – Giá thức ăn nhanh ở California tăng 7% trong sáu tháng, nhiều nhất nước Mỹ, thậm chí trước khi lương tối thiểu của nhân viên kỹ nghệ này lên $20 một giờ, theo trang web chuyên theo dõi giá cả, nhật báo The Orange County Register đưa tin hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư.

Đó là kết quả phân tích cuộc khảo sát của Datassential về giá thức ăn nhanh trước ngày 1 Tháng Tư, ngày California bắt đầu nâng lương tối thiểu lên $20 một giờ cho nhân viên các hệ thống tiệm thức ăn nhanh lớn.

Nhân viên phục vụ khách tại tiệm McDonald’s ở Novato, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Không chỉ có thực khách ở California mới bị tình trạng giá thức ăn nhanh tăng. Chi phí kỹ nghệ này hiện vẫn tăng, như lương nhân viên, thực phẩm để nấu nướng, điện, gas.

Tuy nhiên, giá thức ăn nhanh ở California tăng nhanh nhất nước Mỹ trong sáu tháng tính tới Tháng Ba năm nay. Nhưng mức tăng ở California không cao hơn nhiều so với tiểu bang xếp thứ nhì là Washington (6.2%) và tiểu bang xếp thứ ba là Kentucky (6%). Tính trên cả nước, giá thức ăn nhanh tăng 4.5% trong sáu tháng đó.

Cần lưu ý rằng giá đi ăn nhà hàng bình thường cũng tăng nhưng ít hơn. Giá đi ăn nhà hàng bình thường ở California trong sáu tháng đó chỉ tăng 3.3%, nhiều thứ ba cả nước, sau Hawaii và tiểu bang Washington. Giá đi ăn nhà hàng bình thường ở Mỹ tăng 2.4%.

Theo chuyên gia nhận định trên nhật báo OCR, lương tối thiểu $20 sẽ làm thay đổi đáng kể kỹ nghệ thức ăn nhanh ở California, tùy các hệ thống tiệm thức ăn nhanh đưa chi phí lao động vào chiến lược kinh doanh như thế nào – và thực khách phản ứng ra sao với bất cứ sự thay đổi nào.

Giá tăng là kết quả rõ ràng, nhưng có thể các tiệm thức ăn nhanh sẽ khuyến mãi nhiều hơn, nhất là cho khách hàng trung thành. Vì giá thức ăn nhanh đang lên gần bằng với giá đi ăn nhà hàng giá rẻ, các hệ thống tiệm thức ăn nhanh có thể phải cạnh tranh bằng cách hạn chế tăng giá.

Dịch vụ cũng có thể bị cắt giảm, chẳng hạn thực đơn sẽ bớt món – để bớt nấu nướng và phục vụ. Các tiệm thức ăn nhanh cũng có thể giảm giờ mở cửa hoặc nhân viên.

Lương tối thiểu $20 cũng có thể là động lực để chủ tiệm thức ăn nhanh gia tăng dùng máy móc và robot thay thế con người.

Và chắc chắn một số tiệm thức ăn nhanh ở California có thể phải dẹp tiệm vì lợi nhuận giảm do lương nhân viên tăng. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Nhu cầu vay thế chấp giảm khi lãi suất khiến thị trường nhà suy yếu

Nhu cầu vay thế chấp lại sụt giảm vào tuần trước trong bối cảnh lãi…

43 mins ago
  • Giải Trí

Phim ‘Animal Friends’ có Ryan Reynolds đóng sẽ ra rạp năm 2025

Những ai hâm mộ tài tử Ryan Reynolds sẽ vô cùng háo hức và vui…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Dù có nhiều nhà rao bán hơn nhưng giá vẫn cao

Lãi suất cao hơn và nhiều nhà rao bán hơn có thể ảnh hưởng đến…

8 hours ago
  • Thế Giới

Trung Quốc giao dịch ngầm với Nga, tránh Mỹ trừng phạt

Khi các nhà băng lớn tại Trung Quốc rút lui khỏi việc tài trợ cho…

8 hours ago
  • Xe Hơi

Chính quyền yêu cầu hệ thống tránh đụng người đi bộ trên xe mới

Theo ước tính, việc trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ làm…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000

Keith Davidson, người tiến hành đàm phán cả vụ dàn xếp tiền bạc cho Stormy…

8 hours ago

This website uses cookies.