Hoa Kỳ

Hàng ngàn cư dân San Jose thiếu nợ tiền nước

SAN JOSE, California (NV) – Số lượng các gia đình và cơ sở kinh doanh ở San Jose nợ tiền nước tăng vọt trong đại dịch COVID-19, vì vậy nhiều nơi có thể bị cúp nước khi lệnh bảo vệ trong thời gian khẩn cấp của tiểu bang California kết thúc vào Tháng Mười Hai, 2021, theo trang SF Gate đưa tin.

Hôm Thứ Hai, 1 Tháng Mười Một, báo cáo của kiểm toán viên được trình bày trước Ủy Ban Môi Trường và Giao Thông thành phố, bao gồm các khuyến nghị về cách cải thiện phương thức thanh toán, chẳng hạn như tự động ghi danh khách hàng quá hạn vào chương trình trả góp và giúp cư dân truy cập thông tin thanh toán dễ dàng hơn.

Mặt tiền tòa thị chính San Jose. (Hình: Google Map)

Tính đến Tháng Sáu vừa qua có ít nhất 1,160 khách hàng chưa thanh toán hóa đơn tiền nước lên đến tổng số $1.1 triệu, theo một cuộc kiểm toán của thành phố được công bố vào đầu tuần này.

Số tiền nước còn thiếu nêu trên lớn hơn gấp 18 lần so với số nợ tổng kết vào Tháng Mười Hai, 2019, các kiểm toán viên cho hay. Đây là một minh chứng cho thấy sự khó khăn tài chính của cư dân San Jose trong đại dịch. Bà Carolina Camarena, phát ngôn viên thành phố, cho biết trung bình mỗi gia đình dùng nước nợ $678 vào Tháng Sáu.

Vấn đề quan trọng hiện tại là làm thế nào để ngăn việc cắt nước sau khi lệnh cấm của California kết thúc vào 31 Tháng Mười Hai. Sở Thủy Cục San Jose có thể cắt nước nếu hóa đơn quá hạn trong hơn 60 ngày. Khi lệnh cấm kết thúc trong vài tuần nữa, hàng trăm khách hàng của Municipal Water sẽ có nguy cơ bị cắt nguồn nước.

San Jose không tính các khoản phí trễ hạn từ Tháng Ba đến Tháng Sáu, 2020, đối với các hóa đơn tiền nước. Tuy nhiên, sau Tháng Bảy các hóa đơn trả trễ bị tính thêm 10%. Tính đến Tháng Sáu năm nay, lệ phí trễ hạn lên tới $489,000.

Sở Thủy Cục có các chương trình hỗ trợ dành cho khách hàng có thu nhập thấp, bao gồm miễn các lệ phí và kéo dài thời gian trả góp. Dù vậy, cho đến Tháng Chín, 2021, vẫn không có khách hàng nào ghi danh, theo hồ sơ kiểm toán.

Bà Camarena cho hay thành phố San Jose đang áp dụng một chương trình tiểu bang dành cho các khoản nợ tiền nước từ ngày 4 Tháng Ba, 2020, đến 15 Tháng Sáu, 2021. Thành phố cũng sẽ phát triển một kế hoạch chi tiết để ngăn chặn tình trạng cúp nước. (MPL) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thơ Độc Giả

Thắp hương cho thằng bạn – Thơ Linh Phương

Linh Phương Thắp hương cho thằng bạn  Đù má lòng tao buồn thật buồn Đù…

3 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những tiểu bang nào có nhiều người trẻ tuổi mua nhà nhất?

Những người Mỹ trẻ tuổi đang khao khát mua nhà có thể sẽ may mắn…

3 hours ago
  • Xe Hơi

4 thương hiệu xe giá phải chăng không bao giờ tiếc khi mua

Đối với đa số người mua xe, việc tìm kiếm một chiếc xe ít bị…

4 hours ago
  • Little Saigon

Hội Cựu Sinh Viên QGHC Nam California Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư

Buổi tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư do Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Lốc xoáy càn quét Oklahoma, ít nhất 5 người chết, gồm 1 đứa bé

Lốc xoáy càn quét Oklahoma trong đêm giữa lúc bão lớn đe dọa gây ra…

8 hours ago
  • Little Saigon

Lễ tưởng niệm 49 năm Quốc Hận và 21 năm Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ

Đông đảo đồng hương có mặt tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ để dự…

9 hours ago

This website uses cookies.