Friday, March 29, 2024

‘Loot box,’ trò chơi moi tiền trẻ em mùa Giáng Sinh

Đỗ Dzũng/Người Việt (tổng hợp)

Trong bài viết mang tựa đề “Parents Beware: That Videogame Under the Tree Might Ask for More Money” (Phụ huynh chú ý: Trò chơi điện tử dưới cây thông có thể đòi thêm tiền quý vị), số ra ngày Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai, nhật báo The Wall Street Journal đề cập trò chơi điện tử gọi là “Loot box,” mà trong những ngày lễ cuối thăm, trẻ em rất thích, như là quà Giáng Sinh, và cho rằng, đây là hình thức “moi tiền” của trẻ em.

“Loot box” là gì? 

Trong các trò chơi video, “loot box” (có khi gọi là “loot crate” hoặc “prize crate” hoặc các tên khác) là một trò chơi mà trẻ em chơi để thắng điểm, được phần thưởng, và sau đó chuyển các phần thưởng này thành tiền.

Các trò chơi trong “loot box” có nhiều loại, thường là các nhân vật trong phim ảnh, mặc áo giáp, cầm súng bắn các mục tiêu, càng bắn trúng nhiều càng có điểm nhiều.

Khái niệm của “loot box” xuất phát từ các hệ thống có nhiều người chơi cùng một lúc trên Internet, có thể chơi giải trí hoặc chơi để kiếm tiền, ví dụ như Overwatch, rất phổ biến, hoặc Star Wars Battlefront II. 

Thắng điểm và tiền ra sao?

Giống như những trò chơi diện tử khác, “loot box” cũng cho giải thưởng nếu người chơi ghi điểm cao, và người chơi có thể mua một hộp chừng $1 hoặc $2. Nếu mua hai hộp thì $1.99, năm hộp $4.99, 11 hộp $9.99, 24 hộp $19.99, hoặc 50 hộp $39.99. Những giá này còn tùy vào thời điểm mua, có thể rẻ hơn hoặc là đắt hơn.

Như vậy, muốn có nhiều điểm, để có nhiều đồ chơi, trẻ em phải mua thêm “loot box.”

Người chơi “loot box” trả bằng tiền mặt, hoặc “hệ thống tiền” của trò chơi, như tiền vàng, có thể được cung cấp miễn phí như là phần thưởng, hoặc mua tại các tiệm bán trò chơi, và trả bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ quà (gift card), hoặc bất cứ hình thức nào khác. 

Bị chỉ trích

Những người chỉ trích trò chơi điện tử này nói rằng, đây là cách moi tiền trẻ em, nhất là các em chơi trò chơi đa dạng, có nhiều trò chơi cùng lúc.

Điều quan trọng ở đây là, càng chơi càng “hăng máu,” muốn chơi thêm, giống như trò kéo máy trong sòng bài, đó là, trả thêm tiền, hy vọng thắng với các món quà giá trị, rồi… chơi tiếp.

Gần đây, “loot box” bị để ý nhiều hơn, sau khi họ có vẻ tung ra nhiều trò chơi hơn, với giá khoảng $60.

Nhiều trò chơi có bao gồm “loot box” là “Call of Duty: WWII” và “Destiny 2” của Activision Blizzard Inc., “Middle-Earth: Shadow of War” của Warner Bros. Interactive Inc., và “Assassin’s Creed Origins” của Ubisoft Entertainment SA.

Một dân biểu tiểu bang Hawaii hồi tháng trước lên YouTube nói rằng “loot box” là “một cái bẫy và không nên để trẻ em chơi.”

Một hình thức cờ bạc? 

Theo WSJ, chiến lược kiếm tiền của “loot box” chủ yếu là thu các món tiền nhỏ, với số giao dịch lớn.

Trong khi không có thống kê chính thức chi phí bao nhiêu, nhưng chỉ trong năm 2018, riêng các trò chơi giải trí của “loot box” có thể đạt doanh thu trên $3 tỷ khắp thế giới, theo nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush Securities.

“Các hình thức trò chơi video này là một thí dụ hoàn hảo về việc phân biệt giá cả, nơi mà người chơi quyết định chi ra bao nhiêu,” ông Tim O’Shea, một phân tích gia của Jefferies, nói với WSJ. “Một số người chọn chơi trò tốn nhiều tiền, số khác chọn chơi loại rẻ hơn.”

Hầu hết hệ thống “loot box” chỉ cho thắng một tỉ lệ nào đó thôi, và không bảo đảm là lúc nào cũng trúng các món quà giá trị, và nếu có, chỉ có thể trúng ở một thời điểm nào đó. Vì thế, người chơi bị tâm lý là sợ vuột giải thưởng đó, nên cứ chơi liên tục.

Ví dụ, trò chơi “Overwatch” của Activision Blizzard chỉ cho thắng giải Winter Wonderland trong thời gian ba tuần lễ.

Sức ép tâm lý 

Những người chỉ trích “loot box” nói rằng, trẻ em thường không thể kiểm soát được chính mình, cho nên, không hiểu rằng để thắng giải là rất khó. Vì thế, các em cứ tiếp tục mua, với hy vọng thắng các món quà giá trị. Ngoài ra, sức ép của bạn bè cũng là một yếu tố, vì khi thấy bạn mình thắng, mình cũng muốn thắng, để không bị coi là thua kém.

“Tranh đua thật sự là một sự kích thích vô cùng mạnh mẽ đối với bất cứ ai, nhất là người lớn,” ông Matthew Johnson nói. Ông là giám đốc giáo dục tại MediaSmarts, một tổ chức phi lợi nhuận Canada, phát triển các chương trình đọc sách cho các gia đình và trường học.

Ông thêm: “Họ rất nhạy cảm với ‘đẳng cấp’ của họ trong nhóm, khi chơi chung với người khác.”

Entertainment Software Association, một tổ chức thương mại của Mỹ, nói qua một bản tuyên bố rằng “loot box” là một trò chơi điện tử tự nguyện tham gia, và không phải là cờ bạc.

Activision Blizzard và Warner Bros. từ chối phỏng vấn của WSJ.

Ông Matthew Johnson khuyên các gia đình nên cho các em chơi các trò chơi như PlayStation và Xbox, vì hai chương trình này có chức năng giới hạn chi tiền. (Đỗ Dzũng)

MỚI CẬP NHẬT