Hoa Kỳ

Thêm nhiều trường đại học Mỹ đặt máy bán thuốc ngừa thai khẩn cấp

NEW YORK, New York (NV) – Một số trường đại học ở Mỹ nay đang gắn máy bán các loại thuốc ngừa thai khẩn cấp như loại “Plan B” cũng như dụng cụ ngừa thai, nhằm tạo sự dễ dàng hơn cho sinh viên và giảm bớt sự âu lo khi cần đến các loại thuốc này.

Bản tin của tờ Wall Street Journal hôm Chủ Nhật, ngày 16 Tháng Mười Hai, nói rằng trường Barnard College ở New York loan báo sẽ sớm đặt máy, ít tháng sau khi trường Columbia làm điều này. Các trường như Stanford University, Darthmouth College và một số trường trong hệ thống University of California cũng đã có máy bán thuốc cho Plan B trong vài năm trở lại đây.

Các sinh viên ở đại học Yale đang đòi hỏi có máy đặt bán, trong khi ban đại diện sinh viên ở Miami University tại Ohio hồi tháng qua bỏ phiếu hậu thuẫn việc bán các thuốc ngừa thai khẩn cấp trong các cửa hàng trong trường.

Nhu cầu có thuốc ngừa thai khẩn cấp đều đặn gia tăng kể từ khi loại “Plan B” được đưa ra thị trường vào năm 1999. Thuốc này nay bán tự do ở các nơi, bất kể tuổi tác.

“Plan B,” có khi còn gọi là “thuốc sáng hôm sau-morning after pill,” chứa hormone Levenorgestrel giúp ngăn ngừa các trường hợp thụ thai không định trước. Thuốc này, nếu uống trong vòng 72 tiếng sau khi giao hợp, có thể làm giảm từ 95% tới 89% khả năng có thai, bằng cách giảm khả năng để trứng thụ tinh.

Thuốc loại “Plan B” không phải là thuốc phá thai RU-486, và không gây ra xẩy thai hay phá thai. Nghĩa là sẽ không có tác dụng gì sau khi đã “đậu thai.” Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng thuốc “Plan B” không nên dùng để thay thế các thuốc uống ngừa thai bình thường khác.

Ở nhiều trường đại học tại Mỹ đang cung cấp miễn phí hoặc với giá hạ các thuốc ngừa thai khẩn cấp cho sinh viên trong các trung tâm y tế của trường.

Tuy nhiên, các trung tâm này không phải lúc nào cũng mở cửa khi có người cần các viên thuốc này, kể cả vào thời gian cuối tuần, theo các sinh viên. Ngoài ra, cũng có sinh viên không muốn có người khác biết mình dùng thuốc này, nên việc mua từ máy là phương cách được ưa chuộng.

Kết quả một cuộc thăm dò năm 2018 do cơ quan American College Health Association thực hiện, cho thấy có gần 17% trong số sinh viên có quan hệ tình dục thường xuyên báo cáo là họ hay bạn tình của họ đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trong vòng 12 tháng trước đó. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Blinken: Có bằng chứng Trung Quốc cố gây ảnh hưởng bầu cử Mỹ

Trung Quốc liên tục khẳng định họ không can thiệp bầu cử Mỹ vì họ…

3 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Trump than thở lý do không được bên cạnh Melania ngày sinh nhật 54

Trump than thở lý do không được bên cạnh Melania ngày sinh nhật 54 Cựu…

4 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Khoảnh khắc khó phai

Thanh Hà/SGN Mỗi năm đến Tháng Tư là tâm trạng tôi cứ man mác nỗi…

58 mins ago
  • Little Saigon

Kẻ đồng lõa vụ bắn chết bé Aiden trên xa lộ 55 lãnh 4 năm tù

Tuy nhiên, bị cáo Wynne Lee, 26 tuổi, cư dân Costa Mesa, không phải ngồi…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Biden tuyên bố ‘sẵn sàng’ tranh luận với Trump

Trước đó, ban tranh cử Tổng Thống Joe Biden chưa bao giờ nói ông sẽ…

2 hours ago
  • Little Saigon

Một ông ở chung cư Anaheim bắn chết người rồi tự tử

“Ông ta bước tới bắn bà bốn phát. Tôi không thể tin chuyện xảy ra.…

3 hours ago

This website uses cookies.