Hoa Kỳ

Blinken: Có bằng chứng Trung Quốc cố gây ảnh hưởng bầu cử Mỹ

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ngoại Trưởng Antony Blinken cho hay Mỹ có bằng chứng Trung Quốc cố “gây ảnh hưởng và có lẽ can thiệp” cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, bất chấp Trung Quốc từng hứa không làm như vậy, theo CNN hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư.

Ông Blinken cho biết thông tin này trong cuộc phỏng vấn với đài CNN khi kết thúc chuyến công du Trung Quốc ba ngày hôm Thứ Sáu.

Ngoại Trưởng Antony Blinken (trái) gặp ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư. (Hình minh họa: Mark Schifelbein/Pool/AFP via Getty Images)

Ngoại Trưởng Blinken cho hay ông lặp lại yêu cầu mà Tổng Thống Joe Biden đưa ra cho ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, tại hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco hồi Tháng Mười Một năm ngoái rằng Trung Quốc không được can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Lúc đó, ông Tập hứa Trung Quốc sẽ không can thiệp.

“Nói chung, chúng tôi thấy có bằng chứng cố gắng gây ảnh hưởng và có lẽ can thiệp, nên chúng tôi muốn bảo đảm chặn đứng chuyện đó càng nhanh càng tốt,” ông Blinken trả lời câu hỏi Trung Quốc có vi phạm lời hứa của ông Tập không.

“Chúng ta đang để ý rất kỹ và hoàn toàn không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào của Trung Quốc vào bầu cử của chúng ta, và tôi muốn nói cho họ biết điều đó một lần nữa,” ông Blinken nói với CNN.

Ông Blinken cho biết thêm Mỹ đang lo ngại Trung Quốc và một số nước khác lợi dụng tình trạng chia rẽ trong xã hội Mỹ hiện nay để gây ảnh hưởng bầu cử.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục khẳng định họ không can thiệp bầu cử Mỹ vì họ có nguyên tắc không can thiệp chuyện nội bộ nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc, hoặc những phần tử bị nghi có lên hệ với chính phủ nước này, bị cáo buộc can thiệp tình hình chính trị nước khác, như Canada.

Trong ba ngày thăm Trung Quốc, Ngoại Trưởng Blinken hội đàm hàng giờ với giới lãnh đạo nước này, kể cả ông Tập, giữa lúc hai bên đang cố gắng giải quyết một loạt vấn đề căng thẳng, từ việc Mỹ kiểm soát xuất cảng công nghệ tới việc Trung Quốc hỗ trợ Nga. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái

Làm sao để cải thiện liên hệ giữa cha mẹ và con cái là mối…

1 hour ago
  • Xe Hơi

10 mẫu EV bán chạy nhất và chi phí thay thế bình điện

Chi phí thay thế bình điện EV vẫn còn cao, nên nhiều nhà sản xuất…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Hồ Chí Minh & Lời Ai Điếu

Tưởng Năng Tiến/SGN Chương mở đầu Hồi Ký Tống Văn Công có đoạn: Ông nội tôi có ba…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 12 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump: Cohen nhận tiền ra sao?

Các công tố viên trong phiên tòa xét xử vụ chi tiền bịt miệng của…

5 hours ago
  • Thế Giới

Tại Paris, Macron và von der Leyen thúc giục Tập Cận Bình cải thiện giao thương

Hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ Tịch Ủy…

5 hours ago
  • Bình Luận

Tập Cận Bình phó hội Châu Âu: Thời thế nay đã khác

Từ ngày 5 đến ngày 10 Tháng Năm, 2024, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận…

6 hours ago

This website uses cookies.