Hoa Kỳ

Ngày thứ 12 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump: Cohen nhận tiền ra sao?

NEW YORK (NV) – Các công tố viên trong phiên tòa xét xử vụ chi tiền bịt miệng của cựu Tổng Thống Donald Trump đào sâu vào dấu vết hồ sơ trọng tâm của vụ án vào Thứ Hai, 6 Tháng Năm, tiết lộ cho bồi thẩm đoàn cách chính xác mà Michael Cohen được trả tiền nhờ có được lòng tin của Trump và các trương mục cá nhân trong năm 2017 sau khi Trump trả tiền bịt miệng cho Stormy Daniels, Đài CNN tường thuật.

Lời khai từ hai nhân viên thâm niên của Trump Organization, những người đảm trách việc trả nợ cho Cohen năm 2017, giúp các công tố viên dứt khoát tập trung vào 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh.

Nhưng trước khi các công tố viên đưa ra bằng chứng quan trọng, Thẩm Phán Juan Merchan cảnh cáo rộng rãi rằng ông sẽ tống Trump vào tù nếu bị can tiếp tục vi phạm lệnh cấm công kích trong vụ án.

Cựu Tổng Thống Donald Trump rời tòa hình sự Manhattan Criminal Court ngày 6 Tháng Năm, 2024 ở New York City (Hình: Julia Nikhinson-Pool/Getty Images)

Và vào cuối ngày Thứ Hai, văn phòng biện lý quận New York tường trình các tâm điểm của vụ án, nói với thẩm phán rằng họ nhắm chừng còn khoảng hai tuần để lấy lời khai trong vụ án chi tiền bịt miệng.

Merchan bắt đầu phiên xét xử hôm Thứ Hai bằng cách tuyên bố rằng ông thấy Trump bất tuân lệnh tòa vì vi phạm lệnh cấm công kích lần thứ 10, sau khi tuyên phạt ông vào tuần trước vì 9 hành vi vi phạm do các công tố viên chỉ ra. Mỗi hành vi vi phạm đều bị phạt $1,000, mức phạt tối đa theo luật New York.

Dù chỉ phạt Trump một lần vi phạm hôm Thứ Hai, Thẩm Phán Merchan cảm thấy bấy nhiêu đó cũng đủ để đưa ra lời cảnh cáo đanh thép: Ông sẽ tống khứ Trump vào tù nếu không dừng lại.

Trump nhìn Merchan trong lúc ông đưa ra tuyên bố, và Trump lắc đầu khi tòa án đưa ra bản sao lệnh cấm của thẩm phán.

Mệnh lệnh đó cấm Trump không được bình luận về chứng nhân, nhân viên tòa án hoặc bồi thẩm đoàn. Trump không bị buộc tội vi phạm lệnh cấm công kích trong những ngày sau phiên xét xử thứ hai trước mặt thẩm phán. Nhưng nếu vào giờ chót các công tố viên chỉ ra một vi phạm khác trước khi chấm dứt phiên tòa, Merchan sẽ phải đưa ra phán quyết.

Người từng làm kế toán cho Trump Organization, Jeffrey McConney, khai ra hóa đơn $35,000 mà ông trả cho Cohen như một khoản hoàn trả cho khoản tiền bịt miệng $130,000. Hàng tháng, McConney xác nhận rằng ông nhận được một bức điện thư kèm hóa đơn $35,000 từ Cohen, mà Trump Organization tuyên bố đó là “chi phí pháp lý.”

McConney cũng xác nhận gửi hóa đơn cho nhân viên đảm trách các khoản tiền cần chi trả của Trump Organization, Deborah Tarasoff, để trả bằng ngân phiếu.

Sau đó Tarasoff khai rằng bà rút ngân phiếu từ trương mục cá nhân của Trump rồi gửi tới Washington, DC để Trump ký tại Tòa Bạch Ốc.

Bồi thẩm đoàn xem qua các hóa đơn, sổ cái và hồ sơ của Trump Organization cũng như bản thân các tấm ngân phiếu được Donald J. Trump Revocable Trust thanh toán trong ba tháng đầu tiên và sau đó được thanh toán từ trương mục cá nhân của Trump trong chín tháng cuối cùng.

Với mỗi khoản thanh toán, các công tố viên lưu ý rằng số tiền này được thanh toán từ trương mục “51505” của Trump Organization – tức là các chi phí pháp lý – mặc dù sự thật đó là khoản tiền bịt miệng trả cho Cohen.

Lời khai của McConney và Tarasoff có thể héo hon hơn những gì bồi thẩm đoàn biết được về thế giới báo lá cải và các vụ bê bối liên quan tới minh tinh họ nghe được từ David Pecker và Keith Davidson – nhưng đó cũng là điều bồi thẩm đoàn cần nghe khi họ xem xét số phận của Trump.

Bồi thẩm đoàn cũng nhìn thấy những ghi chú viết tay được cựu tổng giám đốc tài chánh CFO của Trump Organization, Allen Weisselberg, và McConney viết vào Tháng Giêng 2017 trong đó tính toán khoản tiền cần chi cho Cohen, tổng cộng $420,000.

Số tiền Weisselberg tính toán được viết tay trực tiếp trên bảng sao kê nhà băng Tháng Mười 2016 gửi cho Essential Consultants – công ty của Cohen – gồm có một chi tiết đơn hàng của khoản tiền $130,000 chuyển khoản cho luật sư lúc bấy giờ của Stormy Daniels là Davidson, vốn bị ràng buộc với thỏa thuận dàn xếp tiền bạc cho minh tinh phim khiêu dâm để che đậy một vụ ngoại tình. (Trump phủ nhận ông và Daniels ngoại tình.)

McConney chỉ ra cho bồi thẩm đoàn hiểu được các tính toán viết tay và giải thích rằng trong đó có khoản hoàn trả $50,000 cho dịch vụ kỹ nghệ và $130,000 chuyển khoản nhà băng, “tổng cộng” lên tới $360,000 là số tiền tính luôn cả thuế.

Số tiền $420,000 cũng gồm có khoản tiền thưởng $60,000 cho Cohen và sẽ trả cho ông theo từng đợt $35,000 hàng tháng.

McConney vài lần ‘thọt’ trúng tim đen Cohen trên bục xét xử, cũng như vài chứng nhân khác trong phiên tòa. McConney, khi được hỏi liệu Cohen có phải là luật sư vào năm 2017 hay không, bĩu môi nói “chắc chắn rồi” và “OK.”

Trong lúc đối chất nhân chứng, luật sư Emil Bove của Trump gạt Trump ra khỏi dấu vết hồ sơ, xác nhận với McConney rằng Bove chưa từng nói chuyện với Trump về cách thức thanh toán cho khoản tiền của Cohen.

Tarasoff, vẫn làm kế toán chi tiền, khai rằng không phải lúc nào Trump cũng ký vào những tấm ngân phiếu mà bà rút ra. Bà nói trên bục chứng nhân vào chiều Thứ Hai rằng nhiều lúc Trump cũng vô hiệu hóa các tờ ngân phiếu bằng cây viết Sharpie mực đen đặc trưng của ông.

Trong phần lớn thời gian của hai tuần lấy lời khai đầu tiên, Trump thường xuyên dựa lưng vô ghế, nhắm mắt và tỏ ra không để ý tới các cuộc thảo luận về các vấn đề bị tố cáo và vụ chi tiền bịt miệng.

Tuy nhiên, hôm Thứ Hai, ông đổi dáng trong lúc ngồi ở bàn của bị cáo.

Trump quay về phía McConney và Tarasoff khi họ đưa ra lời khai, theo dõi họ kỹ hơn phần lớn các chứng nhân trước đó. Cả hai chứng nhân đều làm việc cho Trump trong nhiều thập niên – Tarasoff vẫn làm việc cho Trump Organization – và lời khai của họ tập trung vào hoạt động kinh doanh của Trump, thay vì những chủ đề mà có lẽ Trump chẳng muốn nghe.

Trump hoàn toàn quay ghế để theo dõi lời khai của Tarasoff khi luật sư của ông, Blanche, bắt đầu đối chất nhân chứng với Tarasoff và bà giải thích rằng Trump Organization giống như một “doanh nghiệp do gia đình điều hành.”

Eric Trump, người vẫn đang điều hành Trump Organization, và luật sư Alina Habba, người đại diện cho Trump Organization các nhân viên trong phiên tòa xét xử gian lận dân sự vào mùa Thu năm ngoái, gồm có cả McConney, cũng có mặt tại tòa vào Thứ Hai. (TTHN)

ĐỌC THÊM:
Thứ Sáu, 3 Tháng Năm:  Ngày thứ 11 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, cuộn băng “Access Hollywood” tai tiếng
Thứ Năm, 2 Tháng Năm: Ngày thứ 10 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 30 Tháng Tư: Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000
Thứ Năm, 26 Tháng Tư: Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng
Thứ Năm, 25 Tháng Tư: Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 23 Tháng Tư: Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump
Thứ Hai, 22 Tháng Tư: Khai mạc phiên tòa Trump chi tiền bịt miệng, vụ án hình sự đầu tiên xử một cựu tổng thống Mỹ trong lịch sử
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư: Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai
Thứ Năm, 18 Tháng Tư: Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump
Thứ Ba, 16 Tháng Tư: Tòa xử Trump chọn được 7 bồi thẩm viên trong ngày thứ hai
Thứ Hai, 15 Tháng Tư: Trump ra hầu tòa hình sự New York vụ chi tiền bịt miệng
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Nên làm gì để giảm tác hại của một số hóa chất trong xe?

Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…

6 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Toàn cảnh bất chiến tự nhiên thành của sư thầy Thích Minh Tuệ

Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

10 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

10 hours ago
  • Việt Nam

Tô Lâm được ‘giới thiệu’ làm chủ tịch nước Việt Nam đúng như tin đồn

Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…

11 hours ago
  • Little Saigon

Học Khu Garden Grove nhận được gần $12 triệu tài trợ các trường học cộng đồng

Học Khu Garden Grove vừa được tiểu bang California cấp ngân quỹ gần $12 triệu…

11 hours ago

This website uses cookies.