Tuesday, May 7, 2024

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng liên tiếp trong 2 tuần, lên tới 778,000

WASHINGTON, DC (AP) – Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng tuần qua, lần thứ nhì trong hai tuần liên tiếp, lên tới 778,000, chỉ dấu cho thấy nền kinh tế Mỹ cũng như thị trường lao động tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch bệnh tăng cao.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ, đưa ra hôm Thứ Tư, 25 Tháng Mười Một, cho hay số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên so với con số 748,000 hồi tuần qua. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng ra hồi giữa Tháng Ba, số đơn nộp hằng tuần chỉ vào khoảng 225,000. Con số này tăng vọt lên 6.9 triệu trong Tháng Ba, trước khi giảm xuống, tuy nhiên vẫn còn đang ở mức cao so với các con số của thời gian trước khi có dịch.

Khu mua sắm ở Manhattan, New York, thưa thớt người lui tới. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Tình trạng gia tăng các ca lây nhiễm cũng tạo thêm áp lực lên các công ty cũng như các cá nhân, do lo sợ rằng nền kinh tế Mỹ có thể đi vào suy trầm do các tiểu bang và thành phố phải đưa lại giới hạn hoạt động doanh nghiệp.

Bà Rubeea Farooqi, trưởng kinh tế gia đặc trách khu vực Mỹ tại High Frequency Economics, nói: “Với tình trạng số người lây nhiễm tiếp tục tăng cao như hiện nay và với các biện pháp giới hạn làm ăn đang mở rộng ra, mức độ sa thải nhân viên nhiều phần sẽ tăng cao hơn nữa trong những tuần tới đây.”

Tổng số người tiếp tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp từ tiểu bang giảm xuống còn 6.1 triệu, so với con số 6.4 triệu tuần trước đó.  Điều này có nghĩa rằng có những người đã tìm ra việc làm mới, tuy nhiên cũng có thể vì có nhiều người đã dùng hết khoản tiền trợ cấp của tiểu bang, vốn chỉ kéo dài khoảng sáu tháng.

Đại dịch khi bùng ra đầu mùa Xuân năm nay đã nhanh chóng san phẳng nền kinh tế Mỹ. Giới chủ nhân cắt giảm 22 triệu việc làm trong Tháng Ba và Tháng Tư, đưa mức thất nghiệp lên 14.7%, con số cao nhất từ thời Đại Suy Thoái.

Từ đó tới nay, nền kinh tế Mỹ đã phục hồi lại được hơn 12 triệu công việc. Tuy nhiên, hiện nước Mỹ vẫn còn bị mất khoảng 10 triệu việc làm có trước thời gian đại dịch. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT