Hoa Kỳ

Thượng Viện thông qua $95 tỷ quân viện, Biden sắp ký thành luật

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư thông qua số tiền $95 tỷ bị đình hoãn từ lâu với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng sau khi cả hai phe tại Điện Capitol gặp thách thức trong nhiều tháng nhằm hoàn tất viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, theo Đài CNN.

Đợt bỏ phiếu cuối cùng có tỷ lệ 79-18. Mười lăm thành viên Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu với ba thành viên Đảng Dân Chủ chống lại dự luật. Bốn mươi tám thành viên Đảng Dân Chủ và 31 thành viên Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu thông qua dự luật.

Tiếp theo đạo luật sẽ được chuyển tới Tổng Thống Joe Biden để ký ban hành thành luật. Ông cho biết sẽ ký ban hành khoản viện trợ vào Thứ Tư. Việc thông qua đạo luật này là một chiến thắng quan trọng dành cho Tổng Thống Mỹ, các thành viên Đảng Dân Chủ trong Quốc Hội và nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell, vốn từ lâu hối thúc quân viện cho Ukraine ngay cả khi cánh hữu trong Đảng Cộng Hòa ngày càng không ủng hộ Kyiv.

Các nhà hoạt động chính trị vẫy cờ Ukraine bên ngoài Điện Capitol ở Washington, DC, ngày 23 Tháng Tư, 2024 (Hình: MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

Khoản viện trợ gộp bốn dự luật mà Hạ Viện bỏ phiếu riêng trong phiên họp hiếm hoi vào Thứ Bảy, đưa ra gần $61 tỷ viện trợ cho Ukraine, hơn $26 tỷ cho Israel và hơn $8 tỷ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ba dự luật đầu tiên rất giống với khoản viện trợ mà Thượng Viện từng thông qua hồi đầu năm nay, trong đó Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson ban đầu từ chối đưa ra Hạ Viện.

Dự luật thứ tư tăng cường các biện pháp trừng phạt áp đặt lên tài sản của Nga và có nội dung có thể dẫn tới lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ. Dự luật cho công ty mẹ Trung Quốc ByteDance khoảng chín tháng để bán TikTok, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm tại Hoa Kỳ.

Khoản viện trợ gồm có quân viện cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, tương trợ an ninh để hỗ trợ Israel phòng thủ chống lại Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran cũng như tài trợ cho Đài Loan tăng cường an ninh chống lại hành động bành trướng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Tôi sẽ ký dự luật này thành luật và phát biểu trước công chúng Hoa Kỳ ngay khi hồ sơ có mặt tại bàn làm việc của tôi vào ngày mai để chúng ta tuôn võ khí và quân nhu tới Ukraine trong tuần này,” Tổng Thống Biden nói. “Nhu cầu rất cấp thiết: cho Ukraine đang phải đối diện với làn sóng công kích không ngừng từ Nga; cho Israel, quốc gia vừa phải phản kích lại các cuộc tấn công chưa từng có từ Iran; cho dân tỵ nạn và những người bị ảnh hưởng do xung đột và thiên tai trên toàn cầu, gồm có cả Gaza, Sudan và Haiti; và cho các đồng minh Hoa Kỳ đang cần phòng vệ an ninh và ổn định tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Hạ Viện thông qua dự luật này sau khi Johnson phản đối phe bảo thủ trong Đảng Cộng Hòa, vốn phản đối quân viện cho Ukraine và đe dọa phế truất ông vì cách ông lèo lái vấn đề này. Cuối cùng, đạo luật cũng thoát khỏi Hạ Viện với sự ủng hộ rộng rãi từ lưỡng đảng.

Quân viện cho Ukraine và Israel bị đình trệ sau khi các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện và Thượng Viện yêu cầu trước tiên là hành động về an ninh biên giới, dẫn tới nhiều tháng tại Thượng Viện đàm phán về tài trợ biên giới gắn liền với viện trợ ngoại quốc. Tuy nhiên, cựu Tổng Thống Donald Trump dẫn đầu phe phản đối đi tới thỏa thuận cuối cùng, và cuối cùng thì Đảng Cộng Hòa cũng bác bỏ nó.

McConnell, liên tục bất đồng với Đảng Cộng Hòa vì ông ủng hộ Ukraine, mô tả cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba là “quá hạn” và “đó là một phép thử, mà chúng ta không được thua cuộc.”

“Tối nay tôi có để lại lời nhắn cho Tổng Thống Zelensky – hôm nọ ông ấy gọi cho tôi – và tôi nói ‘Được rồi, chúng tôi chuẩn bị xong rồi. Bây giờ ông cứ lo chiến đấu và thắng trận,” nhà lãnh đạo phe Dân Chủ tại Thượng Viện, Chuck Schumer nói.

Khi được hỏi về việc khoản viện trợ cho Ukraine sẽ kéo dài bao lâu và chừng nào thì ông tin rằng Ukraine cần nhận thêm, Schumer nói, “Đó là một khoản tiền rất dư dả,” và rời khỏi phòng làm việc.

Tổng Thống Zelensky cho biết đạo luật này nhấn mạnh sự hỗ trợ Hoa Kỳ dành cho Ukraine và nói thêm khoản viện trợ sẽ tăng cường năng lực phòng thủ và quân sự của Ukraine trên chiến trường. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Học sinh lớp 8 cầm lái xe buýt nhà trường khi tài xế bất tỉnh

Một cậu học sinh trung học đệ nhất cấp vừa được khen thưởng khi đưa…

12 mins ago
  • Hoa Kỳ

Chọn người đứng phó cho Trump: Noem rớt đài, Scott và Burgum đang lên

Trump nói với các nhà lập pháp Cộng Hòa rằng lòng trung thành là tiêu…

39 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tông xe vào hàng rào Tòa Bạch Ốc, tài xế thiệt mạng

Một người đàn ông chết tại chỗ sau khi lủi xe vô hàng rào khu…

45 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Lê Tấn Trạng – ‘tiếng nói vì dân’ đã tắt

Trần Bạch Thu/SGN Năm 1967 sau khi thi đậu Tú Tài I, tôi đến văn…

2 hours ago
  • Thế Giới

Nga đưa Tổng Thống Ukraine cùng nhiều nhà lãnh đạo vào danh sách truy nã

Nga đưa Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào danh sách truy nã, truyền thông nhà…

4 hours ago
  • LUẬT - THUẾ

Những miễn trừ theo Luật Khánh Tận California cần biết

Luật Khánh Tận California ấn định cho người có bất động sản khai phá sản…

4 hours ago

This website uses cookies.