Little Saigon

Chùa Khánh Hỷ, Garden Grove, mừng Đại Lễ Phật Đản

GARDEN GROVE, California (NV) – Như bao ngôi chùa khác, chùa Khánh Hỷ, Garden Grove, kính mừng Đại Lễ Phật Đản, Phật lịch 2561, vào chiều Chủ Nhật, 21 Tháng Năm, với sự chứng minh của chư tôn đức tăng ni và đông đảo đồng hương Phật tử đến tham dự.

Khánh Hỷ là ngôi chùa nhỏ cách Little Saigon không xa lắm, được khai sơn đã hơn chín năm, nay đã có hàng trăm Phật tử và nhóm đạo tràng thân thương, gắn bó với lòng thành của người con Phật.

Hàng năm, cứ vào độ Tháng Tư Âm Lịch, hoa sen bắt đầu nở rộ báo hiệu mùa Phật Đản lại trở về, Thượng Tọa Thích Pháp Tánh, trụ trì chùa, và hàng Phật tử đồng hân hoan đón mừng ngày Đản Sanh của đấng từ phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

“Ngược dòng lịch sử trên 26 thế kỷ trôi qua, bắt nguồn từ rặng Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ, một vĩ nhân xuất hiện trong vòng lịch sử nhân loại đã làm thay đổi về ý thức hệ, nhân sinh quan và vũ trụ quan. Khai mở con đường giác ngộ, xua tan những nỗi ám ảnh đã từng đi sâu đậm trong tâm thức của con người về giai cấp, màu da hay sắc tộc,” thượng tọa trụ trì cho biết.

Chư tôn đức tăng ni đến tham dự gồm có Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, viện chủ chùa Bát Nhã, Santa Ana; Hòa Thượng Thích Minh Tuệ, trú xứ Tu Viện Quảng Hương Già Lam, Sài Gòn; Hòa Thượng Thích Quảng Niệm, trụ trì chùa Bảo Tạng, Sài Gòn; Thượng Tọa Thích Tâm Lương, trụ trì chùa Trúc Lâm, Riverside; Ni Sư Thích Nữ Tuệ Từ, trú xứ chùa Khánh Hỷ; và nhiều vị khác.

Đồng hương Phật tử tham dự Lễ Tắm Phật, trong Đại Lễ Phật Đản tại chùa Khánh Hỷ, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Đức Phật đã giáng trần bởi hiện thân của Thái Tử Sĩ Đạt Đa, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Maya. Ngài vì lòng từ bi và sự an lạc hạnh phúc, giải thoát cho chúng sanh thoát khỏi cảnh đau khổ trên cõi ta bà này. Hiệu là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, giáo chủ của ba cõi, bậc thầy của muôn loài. Ngài xuất hiện khi chúng sanh sống trong hắc ám u minh, ngài ra đời như ánh mặt trời chiếu sáng, dẹp tan những màn u tối vô minh,” Đại Đức Thích Đức Trí, trụ trì Phật Quan Âm Thiền Tự, Stanton, nói trong phần tuyên bố lý do.

Đại đức nói thêm, “Đức Phật đã dạy cho chúng sanh thấy được con đường giác ngộ và giáo lý cao siêu, tuyệt vời. Ngài để lại cho chúng sanh một kho tàng giáo lý và nguồn sáng tuệ giác vô tận, những quy luật đạo sinh để dạy cho con người hướng thiện để đạt được giải thoát an vui. Lời dạy vàng ngọc cao quý của ngài đã được khắc sâu trong lòng người để áp dụng trong đời sống hằng ngày và làm thăng hoa đức hạnh cho gia đình và xã hội.”

Thượng Tọa Thích Pháp Tánh, trưởng ban tổ chức, đọc diễn văn khai mạc. Theo thượng tọa, Đức Phật từng tuyên bố rằng, ‘Không có giai cấp trong cùng nước mắt mặn và dòng máu đỏ như nhau, không có sự khác biệt giữa con người với con người, mà thay vào đó là sự đối xử bình đẳng và nhân từ. Nỗi đau khổ lớn nhất của con người là do vô minh, không nhận thức được sự thật của sinh và bệnh tử.’”

Thượng tọa tiếp, “Đối với vũ trụ và vạn vật, Đức Phật đã mở ra cho nhân loại tầm nhìn xa hơn. Thế giới quan và vạn vật hiện hữu trên thế gian này đều do duyên sinh qua lăng kính 12 nhân duyên, và cũng vì bị chi phối bởi định luật vô thường, nên trở thành trụ hoại không.”

“Ngay từng bước chân giác ngộ đầu tiên, Đức Thế Tôn đã kiến tạo và hình thành vững chắc trên lộ trình hoằng hóa độ sanh qua bài pháp Tứ Diệu Đế tại vườn Lộc Uyển. Ân pháp nhủ thấm nhuần ba cõi/Đạo từ bi tỏa khắp muôn phương. Từ bấy giờ, dòng suối pháp tuôn chảy lan tỏa khắp muôn nơi, tưới mát cho muôn vàn chúng sanh thoát nẻo luân hồi,” thượng tọa nói thêm.

Thượng Tọa Thích Tâm Lương đánh chuông và đọc kinh cầu nguyện. Mọi người khởi thân yên lặng nghe tiếng chuông để trở về tỉnh thức và cầu nguyện trên sáu thiên đường và địa phủ, những chúng sanh nào nghe được tiếng chuông này để tâm hồn trở về với Phật tánh Như Lai mà xua đi những khổ đau đen tối của cuộc đời.

Kế đến, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí ban đạo từ.

Nhóm A Dục Vương, chùa Khánh Hỷ, đồng ca bài “Trăng Rằm Tháng Tư,” cúng dường Phật Đản. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Phước Hoàng Tâm, pháp danh Khánh Thiện Lạc, cư dân Anaheim, Phật tử của chùa được một năm.

Ông cho biết, “Khi mới được làm Phật tử của chùa này, tôi và gia đình thường đến chùa vào những ngày Chủ Nhật để giúp cho chùa về Phật sự. Dần dần cảm nhận được sự an lạc khi đến chùa, tôi cùng gia đình mới đi thêm vào ngày Thứ Bảy trong tuần. Sau một thời gian được học thêm giáo lý của Đức Phật từ thầy trụ trì, cho đến bây giờ, hầu như ngày nào tôi và gia đình cũng đến chùa sau những giờ làm việc.”

“Tuy Thầy Thích Pháp Tánh tuổi còn trẻ, nhưng thầy rất thông thạo về giáo lý của Đức Phật, và rất quan tâm đến lớp trẻ đang sống trên xứ người. Thầy lúc nào cũng có tâm niệm là đạo Phật cần được phát triển theo thời gian tại Hoa Kỳ. Nhận thấy giới trẻ Việt Nam ít khi đến thăm viếng chùa, có thể vì có một số người trẻ tuổi không nói thông thạo được tiếng Việt, nên thầy thường khuyên những phụ huynh Phật tử đưa con em của mình đến chùa để thấy được văn hóa và học hỏi thêm ngôn ngữ của dân tộc mình. Vì thế, gia đình chúng tôi mới có mặt thường xuyên tại chùa này,” Phật tử Khánh Thiện Lạc chia sẻ thêm.

Phật tử Quảng Từ An, thay mặt ban tổ chức, ngỏ lời tri ân mọi người đến tham dự.

Nghi thức cử hành Đại Lễ Phật Đản gồm có phần Dâng Hương, cùng với màn hợp ca bài “Trầm Hương Đốt” qua phần trình bày của ban A Dục Vương, chùa Khánh Hỷ, rồi đến lễ cung rước kiệu Đức Phật Sơ Sanh và Lễ Tắm Phật.

Sau cùng là Lễ Cúng Dường Trai Tăng.

Ban tổ chức kính mời đồng hương Phật tử dùng bữa cơm chay và thưởng thức chương trình văn nghệ do Gia Đình Phật Tử Chùa Khánh Hỷ và thân hữu đóng góp.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Người Mỹ cao niên bị lừa hơn $3.4 tỷ năm 2023

Người Mỹ trên 60 tuổi mất hơn $3.4 tỷ năm 2023 do những trò lừa…

7 mins ago
  • Việt Nam

Sắp xử lại vụ ‘đại gia’ Việt kiều Mỹ kiện tranh chấp tài sản với cựu người mẫu Ngọc Thúy

Bản án sơ thẩm phán chia đôi khối tài sản giữa ông Nguyễn Đức An…

34 mins ago
  • Little Saigon

Thanh niên gốc Việt ở Westminster lãnh hơn 21 năm tù vì buôn lậu ma túy

SANTA ANA, California (NV) – Một thanh niên gốc Việt ở Westminster, California, và một…

43 mins ago
  • Hoa Kỳ

Walmart đóng cửa toàn bộ các phòng khám sức khỏe

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, sẽ đóng cửa tất cả 51 trung…

1 hour ago
  • Việt Nam

Sầu riêng rớt giá vẫn ế hàng, nhà vườn ở miền Tây lên mạng tìm người mua

Giá sầu riêng tại đồng bằng sông Cửu Long đang trong đà giảm mạnh so…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

2 đợt bùng dịch norovirus trên du thuyền Mỹ, CDC điều tra

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh CDC đang điều tra đợt bùng…

2 hours ago

This website uses cookies.