Giáo Dục

Christine Chu và cách định hướng tương lai cho học sinh trung học

Thiện Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Đối với học sinh trung học, định hướng tương lai trong năm lớp 12 rất quan trọng vì đó là giai đoạn chuyển tiếp lên đại học. Vì vậy, nhiều học sinh rất bận tâm về năm học này, trong đó có Christine Chu, một học sinh gốc Việt của trường trung học Bolsa Grande ở Garden Grove.

Christine Chu (trái) chụp hình với mẹ. (Hình: Nhân vật cung cấp)

Christine sẽ bắt đầu học lớp 12 vào học kỳ mùa Thu năm nay và nữ sinh 17 tuổi này phải chuẩn bị nhiều thứ cho năm học tới, cũng như chuẩn bị vào đại học.

Cũng như các bạn cùng lứa, trong những năm trung học, Christine cho biết mình có những môn học giỏi như toán và các môn khoa học, nhưng cũng có những môn cần cải thiện là Anh Ngữ.

Để giúp mình có điểm tốt hơn, Christine chia sẻ: “Em đi hỏi cô giáo, và cô cho em ý kiến để làm sao học tốt hơn. Em còn hỏi ý kiến các bạn để họ giúp em chỉnh sửa bài vở, hay đóng góp ý kiến để em có thể viết Anh Ngữ hay hơn.”

Khi vào lớp 12, dĩ nhiên học sinh nào cũng phải nghĩ đến mục tiêu cho tương lai, và mục tiêu gần nhất là chọn trường đại học.

Về đại học mình muốn học, Christine cho biết: “Em muốn vào trường UCI (University of California, Irvine) vì đó là một trường có nhiều lớp về khoa học. Em muốn theo ngành sinh học, và rất muốn được vào UCI để học ngành này.”

Các học sinh phải bỏ nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu ngành mình muốn học, cũng như tìm hiểu về các đại học giỏi về ngành đó.

Christine Chu làm thí nghiệm hóa học trong lớp. (Hình: Nhân vật cung cấp)

Về cách chọn ngành và chọn đại học, Christine cho hay: “Về ngành mình muốn học, em phải lên mạng để coi. Em còn lên YouTube để coi thêm. Em coi những nghề mình thích, và nhận ra mình thích làm trong phòng thí nghiệm vì em từng học hóa học trong năm lớp 11 và rất thích thí nghiệm. Em rất muốn làm thí nghiệm trong ngành nghiên cứu di truyền như nhìn vào máu của bệnh nhân để biết họ đang bị bệnh gì. Một nghề nữa em thích là phụ tá gây mê cho bác sĩ vì cũng là một nghề đòi hỏi thí nghiệm và cũng giúp bệnh nhân.”

Christine nói mình bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu trên mạng về những ngành nghề muốn theo đuổi, và em khuyên các bạn cùng lứa nên bỏ thời gian để nghiên cứu kỹ về những ngành mình muốn học vì có rất nhiều thông tin, họ có thể tìm hiểu về nhiều ngành nghề và chọn được ngành mình yêu thích nhất.

Trong độ tuổi trung học, không phải ai cũng biết được mục tiêu hay mơ ước trong cuộc sống, và Christine khuyên các bạn cùng lứa nên định hướng sớm vì tìm được mơ ước là niềm vui, và đạt được mơ ước đó là một niềm vui lớn hơn nữa, giúp tạo ra nhiều điều tốt đẹp trong tương lai.

Em còn nói các học sinh trung học phải chọn trường mình thích vào nhất, sau đó chọn thêm một số trường “dự phòng” vì chưa chắc sẽ vào được trường mình thích nhất. Điều đó cũng tạo ra một số áp lực, nhưng Christine cho rằng đó là điều mà học sinh nào cũng phải trải qua.

Ngoài chuyện học, các học sinh phải tìm cách cân bằng giữa trường lớp và cuộc sống gia đình, và Christine cũng chia sẻ cách cân bằng của mình để giúp các bạn học.

Christine chụp hình sau giờ học. (Hình: Nhân vật cung cấp)

“Sau một ngày đi học, em về nhà và ráng làm hết bài vở, rồi dành thời gian để nghỉ ngơi như ăn cơm hay nghe nhạc và làm những gì mình thích. Em chỉ cần chút xíu thời gian cho những việc đó là đủ rồi. Nếu còn bài thì em làm tiếp cho xong, chưa xong vì quá nhiều thì em nghỉ ngơi và biết mình đã cố hết sức, rồi ngày mai làm tiếp. Mình phải biết suy nghĩ, phải biết mình đang mệt, thấy mệt là phải nghỉ liền, đừng cố hết sức mình quá vì sẽ gây căng thẳng, và em từng bị mấy lần rồi. Bây giờ em rút kinh nghiệm, thấy mệt thì ngừng lại, sau đó làm tiếp,” Christine nói.

Là một học sinh gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ, Christine cho biết em rất tự hào vì biết nói tiếng Việt. Vì vậy, em khuyên các học sinh gốc Việt khác nên học nói tiếng Việt để biết được thêm một ngôn ngữ, và ngôn ngữ đó sẽ giúp họ tiếp xúc được với nhiều người hơn, hiểu biết rộng hơn và tạo ra nhiều mối quan hệ rất bổ ích.

Cuối cùng, em nói mục tiêu sau khi tốt nghiệp đại học của mình là giúp mua nhà cho cha mẹ và muốn cha mẹ có một cuộc sống thoải mái sau nhiều năm làm việc vất vả. [kn]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Nhét dương vật vô thức ăn, người nấu bếp nhà hàng Houston bị bắt

Từ việc một người đàn ông bị buộc tội đã làm ô nhiễm thức ăn…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Google lập kế hoạch xây trung tâm dữ liệu $2 tỷ ở Indiana

Google có kế hoạch đầu tư $2 tỷ xây cất một trung tâm dữ liệu…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những cách thỏa hiệp để tiết kiệm tiền khi mua nhà

Từng được coi là “dấu ấn của giấc mơ Mỹ,” việc mua nhà và lãi…

6 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

7 hours ago
  • Little Saigon

Tưởng niệm 30 Tháng Tư gợi nỗi đau khó xóa nhòa

Những cư dân đến tham dự buổi tưởng niệm 3- Tháng Tư cùng tỏ lòng…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư nhân của thành phố cỡ nhỏ…

8 hours ago

This website uses cookies.