Người Việt Trẻ

Hội Dân Chủ Việt Mỹ gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm quá khứ để phục vụ tương lai

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Một nhóm thành viên Hội Dân Chủ Việt Mỹ, bao gồm một số dân cử, ở Little Saigon đã có buổi gặp gỡ vào sáng Chủ Nhật, 23 Tháng Tư, tại Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH, 9842 Bolsa Ave., #205, Westminster, CA, 92683.

Buổi gặp gỡ của Hội Dân Chủ Việt Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Mục đích của chuyến viếng thăm là tạo thêm cơ hội cho những người trẻ, trong đó có các dân cử gốc Việt, hiểu biết thêm về lịch sử của QLVNCH nói riêng và của Miền Nam Việt Nam nói chung.

Nhân dịp Tháng Tư Đen, đây là cơ hội tốt để giúp những người trẻ gốc Việt và các dân cử từ cộng đồng bạn có thêm kiến thức về lịch sử và kinh nghiệm của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản.

Trong buổi gặp gỡ có các vị dân cử như Hồng Alyce Văn, phó thị trưởng Stanton; Kim Bernie Nguyễn, nghị viên Garden Grove; Thái Việt Phan, nghị viên Santa Ana; bà Libby Frolichman, phó chủ tịch Đảng Dân Chủ Quận Cam, bà Thu Hà Nguyễn, cựu phó thị trưởng Garden Grove.

Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, giám đốc Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH chào mừng mọi người tham dự và giới thiệu về những việc làm của Viện Bảo Tàng.

Nghị Viên Thái Việt Phan, Santa Ana, trao đổi học hỏi từ vị cao niên trong buổi gặp gỡ của Hội Dân Chủ Việt Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Buổi họp mặt do Hội Dân Chủ Việt Mỹ tổ chức nhân dịp Tháng Tư Đen, tạo cơ hội để một số các thành viên dân cử trong Orange County, đặc biệt là các dân cử trẻ thuộc Đảng Dân Chủ có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử của VNCH và lịch sử Quân Lực VNCH nói riêng. Từ đó, trên con đường tham chính, các vị dân cử được hiểu biết thêm về lịch sử của cộng đồng, lịch sử của cá nhân họ hoặc của ông cha mình, được vững tin hơn và phục vụ cộng đồng hữu hiệu hơn.

Ông Lý Vĩnh Phong, chủ tịch Hội Dân Chủ Việt Mỹ nêu ý kiến: “Tháng Tư Đen là dịp tốt nhất để chúng ta trao đổi học hỏi thêm nơi những người trẻ và những người ở ngoài cộng đồng Việt Nam. Hội Dân Chủ Việt Mỹ được lập ra cho những người Mỹ gốc Việt cũng như những người trong cộng đồng bạn thuộc nguồn gốc Dân Chủ. Sau 48 năm cộng đồng chúng ta cũng đã trưởng thành, có người theo đảng Cộng Hòa, có người theo đảng Dân Chủ, hoặc những đảng khác để hiểu biết và cùng nhau chia sẻ để khi tham chính trong tương lai. Khi họ tin tưởng vào những giá trị của đảng Dân Chủ, thì đây là nơi giúp họ có kiến thức để làm hành trang để phục vụ cộng đồng.”

“Buổi gặp gỡ là sự tập hợp của những người theo đảng Dân Chủ nhân dịp Tháng Tư Đen, với ý muốn hướng về lịch sử của cộng đồng người Việt tị nạn để mọi người có thể thấy được một phần những kỷ vật của cuộc chiến Việt Nam qua việc làm của bảo tàng và trong tương lai có thể có những mục đích khác nữa, nhưng quan trọng nhất vẫn là nhân dịp Tháng Tư Đen,” ông Lý Vĩnh Phong tiếp.

Từ trái: Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH; và hai thành viên, Nha Sĩ Nguyễn Khiêm và ông Lê Nguyên Lộc; trình bày về hoạt động của viện. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trong phòng trưng bày của Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH, sự tìm hiểu và thích thú khi người tham dự được các hướng dẫn viên giới thiệu về những nhân vật quan trọng trong chính thể VNCH như Tổng Thống Ngô Đình Diệm hoặc Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu với những chính sách quốc gia thời VNCH, hoặc cây đàn mandolin đã theo người tù Nguyễn Xuân Điềm vang tiếng trong những trại tù “cải tạo” của Cộng Sản cũng như cây đàn giutar của nhạc sĩ Y Vân tặng lại nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông trong tù, sau cùng được ông tặng lại nhạc sĩ Xuân Điềm. Cả hai cây đàn được tặng lại Viện Bảo Tàng.

Bên cạnh đó, là trao đổi về cuộc chiến của Trần Hưng Đạo Vương đã ba lần đánh thắng giặc Nguyên Mông xâm lược hùng mạnh, hoặc những hình ảnh chiến đấu oai hùng của Quân Lực VNCH trên các chiến trường để bảo vệ tự do của miền Nam trước 1975.

Nghị Viên Santa Ana Thái Việt Phan cho hay hồi nhỏ có đi gia đình Phật tử, được học về lịch sử và chiến tranh Việt Nam nhưng không được nhìn thấy những gì như đã thấy ở đây. Ở trường trung học thì không có dạy về lịch sử Việt Nam, chỉ dạy về lịch sử và chiến tranh của ngưởi Mỹ.

Từ trái: Nghị Viên Thái Việt Phan, Santa Ana; Nghị Viên Kim Bernice Nguyễn; Phó Thị Trưởng Stanton Hồng Alyce Văn; và bà Libby Frolichman, phó chủ tịch Đảng Dân Chủ Quận Cam. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Thật cảm động khi thấy những di vật trong chiến tranh Việt Nam ở Viện Bảo Tàng này, và tôi đã học được rất nhiều điều ở đây. Hy vọng các em trẻ sẽ được hướng dẫn tới đây để học hỏi nhiều hơn về lịch sử Việt Nam, bởi vì Santa Ana là thành phố có nhiều người Việt, nhưng không có nhiều chỗ để học hỏi về lịch sử của dân tộc chúng ta.”

“Tôi nghĩ rằng cộng đồng Việt chúng ta nên gặp nhau nhiều hơn để chia sẻ những gì cần biết, nhất là khi những vị cao niên lại không có dịp gặp nhau nhiều để chia sẻ với giới trẻ những gì xảy ra trong cuộc chiến Việt Nam. Tất cả người Việt trong cộng đồng chúng ta hãy cố gắng gặp nhau nhiều hơn để có thể chia sẻ nhiều hơn, vì có thể trong sách không đủ và có những khi cũng không đúng,” nghị viên Thái tiếp.

Cựu phó thị trưởng Garden Grove, cô Thu Hà Nguyễn cùng một nhóm học sinh các trường trung học sau khi tham gia nhặt rác tại Little Saigon, đã đến dự buổi gặp gỡ của Hội Dân Chủ Việt Mỹ, cho hay: “Đến gặp nhau tại đây cũng là lý do để khuyến khích các em hiểu biết nhiều hơn về lịch sử VNCH trước 1975, để sau đó các em có thể gặp và học hỏi thêm với ông bà cha mẹ ở nhà. Khi các em hiểu nhiều hơn về cuộc chiến Việt Nam, các em sẽ hiểu tại sao các em có mặt ở Mỹ để có thể gần gũi với cộng đồng Việt nhiều hơn. Viện Bảo Tàng sẽ là cầu nối khi giúp các em nghe câu chuyện, được nhìn thấy những di vật trong chiến tranh, các em sẽ hiểu rõ hơn nữa.”

Học sinh các trường trung học cũng được đến dự trong buổi gặp gỡ của Hội Dân Chủ Việt-Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kỹ Sư Tạ Trung, chủ tịch sáng lập Hội Dân Chủ Việt Mỹ cách nay hơn 15 năm trước, cho hay: “Khi chúng tôi và hàng ngàn người đến Mỹ đã nhờ những chương trình, chính sách của đảng Dân Chủ để trở thành những người thành công như hôm nay. Do đó chúng tôi nghĩ rằng cần có những chính sách tiếp tục giúp đỡ cho người Việt chúng ta như những chương trình y tế cho người cao niên hoặc những người khó khăn được có nhà ở. Chúng tôi mong muốn có nhóm của Dân Chủ tiếp tục được những chương trình đó để vận động chính quyền của đảng Dân Chủ tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng.”

Cuộc gặp gỡ thú vị với những câu chuyện, những trao đổi tâm tình khi ngày 30 Tháng Tư Đen cận kề, với mong muốn các giới dân cử hãy tiếp tục con đường phục vụ cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn. [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Nhét dương vật vô thức ăn, người nấu bếp nhà hàng Houston bị bắt

Từ việc một người đàn ông bị buộc tội đã làm ô nhiễm thức ăn…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Google lập kế hoạch xây trung tâm dữ liệu $2 tỷ ở Indiana

Google có kế hoạch đầu tư $2 tỷ xây cất một trung tâm dữ liệu…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những cách thỏa hiệp để tiết kiệm tiền khi mua nhà

Từng được coi là “dấu ấn của giấc mơ Mỹ,” việc mua nhà và lãi…

2 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

3 hours ago
  • Little Saigon

Tưởng niệm 30 Tháng Tư gợi nỗi đau khó xóa nhòa

Những cư dân đến tham dự buổi tưởng niệm 3- Tháng Tư cùng tỏ lòng…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư nhân của thành phố cỡ nhỏ…

5 hours ago

This website uses cookies.