Little Saigon

Đại lễ an vị tượng Quốc Tổ Hùng Vương giúp giới trẻ tìm về cội nguồn dân tộc

Văn Lan/Người Việt

WESTMINTER, California (NV) – Tại trụ sở của Hội Cao Niên Á Mỹ cũng là Trung Tâm Bảo Tồn Văn Hóa Việt Nam, thành phố Westminster vào trưa Chủ Nhật, 17 Tháng Tư, đại lễ an vị tượng Quốc Tổ Hùng Vương được cử hành trọng thể trong nghi thức tế tổ cổ truyền, với đội tế lễ nữ quan và đông đảo đồng hương tham dự.

Ban tổ chức và ban tế lễ nữ quan trong đại lễ an vị Quốc Tổ Hùng Vương. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hoa Hậu Lam Châu, CEO của Hội Cao Niên Á Mỹ, trong bài phát biểu khai mạc nói: “Sau 47 năm, lần đầu tiên chúng ta có một bức tượng Quốc Tổ Hùng Vương, thay mặt Hội Cao Niên Á Mỹ để nói lên lòng khao khát của sắc tộc Việt Nam nơi hải ngoại, tuy ở khắp năm châu bốn biển nhưng lòng chúng ta vẫn luôn hướng về Quốc Tổ.”

“Một điều diệu kỳ là dù làm ở bất cứ ngành nghề gì, công việc gì thì đến ngày Giỗ Tổ, chúng ta đều một lòng hướng về Quốc Tổ. Hôm nay là một ngày lịch sử, khi chúng tôi đã làm việc ngày đêm hơn một năm qua để theo dõi tiến trình đúc tượng. Niềm khao khát của chúng tôi cũng như của Hội Cao Niên Á Mỹ là trên 50 tiểu bang ở Hoa Kỳ, nơi nào có người Việt là nơi đó sẽ có một bức tượng Quốc Tổ giống như nhau với một thần thái uy nghi. Tất cả những tiểu bang nào muốn có một bức tượng Quốc Tổ, xin hãy liên lạc với chúng tôi,” cô Lam Châu bày tỏ.

Bà Từ Dung, cựu hội trưởng sáng lập Hội Cao Niên Á Mỹ, phát biểu: “Lần đầu tiên từ hơn 4,000 năm qua, chúng ta con dân nước Việt được chiêm bái diện mạo Quốc Tổ, người đã để lại một giang sơn gấm vóc, một dải đất phì nhiêu từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, và cũng sản sinh ra đàn con Lạc Việt để mãi mãi tiếp nối giòng giống Tiên Rồng.”

Cô Lam Châu, hội trưởng Hội Cao Niên Á Mỹ, phát biểu khai mạc. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà nói tiếp: “Cũng vì cuộc chiến tương tàn, thể chế cộng sản đã chiếm toàn thể đất nước Việt Nam nên đàn con của Tổ vì lý tưởng tự do, đã bay đi muôn phương khắp quả địa cầu, được học hỏi tinh hoa và văn minh của cả thế giới, để một ngày mai xây dựng lại đất nước Việt Nam hùng mạnh, phú cường, tự do và hạnh phúc,…”

Sau đó, đoàn tế lễ nữ quan do Hoa Hậu Lam Châu dẫn đầu đi một vòng quanh sân trước khi vào nội điện, nơi tôn trí tượng Quốc Tổ Hùng Vương. Mọi người cùng quỳ xuống, theo từng tiếng chiêng vang rền do ông Bá Cơ khởi xướng cùng bài văn tế tổ do nghệ sĩ Phi Loan diễn ngâm trong làn khói hương lan tỏa.

Họa Sĩ Lê Kim Anh cùng phu quân, ông Richard M. Congdon, bay từ Alaska về tham dự lễ an vị, cho hay bà có một giấc mơ phải làm một việc gì đó cho cộng đồng và chính bà Từ Dung đã mời bà đến đây, vì ở Alaska không có cộng đồng người Việt.

Cô Mandy Tâm (trái) từ San Jose và cô Justine Ngọc Bích, về tham dự lễ an vị Quốc Tổ Hùng Vương. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà cho biết thêm khi làm được một việc gì phải có cơ duyên của nó, khi gặp và biết Từ Dung sắp về hưu, biết thêm rằng ở đây cần có một bức tượng Quốc Tổ Hùng Vương.

“Chúng ta là con cháu Rồng Tiên, dù bất cứ ở nơi đâu cũng phải làm một việc gì đó cho hậu thế, nhất là tuổi trẻ ở hải ngoại này phải nên biết về nguồn cội của mình. Sau khi biết cô hội trưởng Lam Châu, một người trẻ rất năng động nên tôi rất vui, nhưng rất băn khoăn khi thấy Hội Cao Niên Á Mỹ đã sinh hoạt 31 năm rồi mà chưa có một bức tượng Quốc Tổ,” Họa Sĩ Kim Anh nói.

“Tôi luôn cầu nguyện và Chúa đã giúp đỡ, cho tôi bán được tranh với giá khá cao, tôi nghĩ rằng phải chuyển hết số tiền này để Hội Cao Niên Á Mỹ thực hiện ngay việc đúc tượng. Phải nhờ ơn trên tôi mới có suy nghĩ này và biến nó thành hiện thực, hôm nay rất mừng khi thấy thành phố này có được tượng Quốc Tổ, để đồng bào có thể đến chiêm bái dự lễ tế Tổ hàng năm,” Họa Sĩ Kim Anh nói tiếp.

Từ trái, cô Lam Châu hội trưởng Hội Cao Niên Á Mỹ; bà Từ Dung, nguyên hội trưởng; Họa Sĩ Kim Anh cùng phu quân, ông Richard M. Congdon, nhận bằng vinh danh từ Hội. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà Từ Dung, hội trưởng sáng lập Hội Cao Niên Á Mỹ cho hay: “Họa Sĩ Kim Anh với tôi là bạn, đến khi gặp Lam Châu nhờ cô Kim Anh thực hiện đúc một bức tượng Quốc Tổ bằng đồng và Họa Sĩ Kim Anh đã hết lòng giúp sức để hoàn thành bức tượng, đến cả giao hết số tiền lớn do bán tranh của mình để đúc tượng.”

“Để có nơi trang nghiêm tôn thờ Quốc Tổ, chúng tôi phải dùng tiền riêng để nới rộng gian phòng này ra, mở cửa hướng về phía biển Đông, luôn hướng về quê cha đất Tổ, đó là làm đúng theo ý nguyện của họa sĩ Kim Anh,” bà Từ Dung cho biết thêm.

Cô Lam Châu cũng nói lời tri ân đến quý vị ân nhân trong việc hình thành bức tượng và nơi thờ phượng Quốc Tổ, gồm có bà Kim Khuyến, công ty Nước Mía Viễn Đông; MD Care 360 Medical Group, do Bác Sĩ Cường Đỗ đại diện; cùng nhiều vị ân nhân khác nữa. Trong buổi lễ cũng có giới trẻ đến tham dự để hiểu biết thêm về cội nguồn dân tộc.

Bà Từ Dung (phải), nguyên hội trưởng sáng lập Hội Cao Niên Á Mỹ, trong giây phút khai mạc. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Justine Ngọc Bích cho biết tình cờ quen biết cô hội trưởng Lam Châu qua những chương trình âm nhạc, nói: “Được sự giới thiệu của chị Lam Châu, em mới biết hôm nay có buổi lễ an vị Quốc Tổ ngay tại trụ sở của hội. Em mới biết Mandy Tâm hôm qua và mời cô ấy đến tham dự, để bất cứ người trẻ gốc Việt nào cũng được biết về văn hóa Việt Nam, biết về nguồn cội của mình, đó là điều rất quan trọng.”

Nói về gốc gác của mình, cô Ngọc Bích cho hay cô rời Việt Nam lúc 9 tuổi, sống ở Pháp 22 năm, nay chuyển qua Mỹ sống ở thành phố Garden Grove cũng được 22 năm.

Đoàn tế lễ nữ quan do hội trưởng Lam Châu dẫn đầu, tiến vào nơi hành lễ an vị Quốc Tổ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Những cảm xúc luôn tuôn trào khi nhớ về những lúc còn ở quê nhà, và mình cảm thấy rất lạc loài khi sống ở quê người, luôn thấy thiếu một tình cảm thiêng liêng nào đó, một sự gắn kết vô hình không diễn tả được, chỉ biết đó là tình quê hương đất nước mà những thế hệ trẻ luôn ghi nhớ trong lòng,” cô Ngọc Bích rưng rưng bày tỏ.

Nói với nhật báo Người Việt, cô Mandy Tâm từ San Jose cho biết cô được cô Justine Ngọc Bích mời về tham dự buổi lễ.

“Em đã xa quê từ 15 năm nay, và chưa có lần nào trở về thăm quê hương. Khi được tham dự buổi lễ hôm nay, một cảm xúc dâng trào và nỗi nhớ quê nhà thật không thể nào diễn tả được. Em đứng đây mà nhớ đến tổ tiên ông cha của mình từ thuở xưa đã biết bao gian khổ để giành lại độc lập cho đất nước mình, và khi nhìn bức tượng Quốc Tổ em rất hạnh phúc không biết nói như thế nào.”

Nghệ Sĩ Phi Loan (Hàng đầu, trái) đọc văn tế Quốc Tổ trong lễ an vị. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhiều đồng hương đến tham dự lễ an vị, sau đó mọi người cùng chia sẽ tâm tình và thọ lộc Tổ, cùng nhau hát mừng ngày đón nhận bức tượng Quốc Tổ Hùng Vương sau 47 năm mơ ước.

Mọi chi tiết xin liên lạc: Hội Cao Niên Á Mỹ. Lam Châu CEO (714) 376-3027. [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Lê Tấn Trạng – ‘tiếng nói vì dân’ đã tắt

Trần Bạch Thu/SGN Năm 1967 sau khi thi đậu Tú Tài I, tôi đến văn…

22 mins ago
  • Thế Giới

Nga đưa Tổng Thống Ukraine cùng nhiều nhà lãnh đạo vào danh sách truy nã

Nga đưa Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào danh sách truy nã, truyền thông nhà…

2 hours ago
  • LUẬT - THUẾ

Những miễn trừ theo Luật Khánh Tận California cần biết

Luật Khánh Tận California ấn định cho người có bất động sản khai phá sản…

2 hours ago
  • Việt Nam

Ghen tuông, chồng chém chết vợ ở Phú Thọ

Nghi can ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, vừa bị bắt với cáo buộc…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

4 hours ago
  • Việt Nam

Phạm Thái Hà ‘thành khẩn, nộp tiền’ sau khi biết Vương Đình Huệ mất ghế

Phạm Thái Hà là “tay hòm chìa khóa" của Vương Đình Huệ và đi theo…

4 hours ago

This website uses cookies.