Thursday, May 16, 2024

“Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc”

 

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc” qua hình thức nhạc thính phòng Tây Phương và Dân Ca Miền Bắc, thật sự là “một chương trình ca nhạc rất đặc biệt với nhiều màu sắc của quê hương Việt Nam và Tây Phương,” như lời ca sĩ Búp Lê, thành viên trong ban tổ chức cho biết, sau gần sáu tháng tập luyện.

Đêm nhạc diễn ra vào tối Thứ Bảy, 9 Tháng Sáu, do Câu Lạc Bộ (CLB) Tơ Hồng tổ chức tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster với một ban nhạc “thứ dữ” gồm Phương Lan (dương cầm), Hoàng Công Luận (vĩ cầm), Võ Tấn Bảo (guitar), và Ban Thiếu Nhi Lạc Hồng.

Theo ban tổ chức, CLB Tơ Hồng gồm một số anh chị em ở hải ngoại yêu thích Dân Ca Việt Nam, đặc biệt là dân ca miền Bắc, đã trình diễn trên nhiều sân khấu cộng đồng người Việt ở Orange County gần mười năm qua. Mục đích là duy trì và phổ biến âm nhạc dân tộc với hoài vọng hun đúc tinh thần yêu thích dân ca trong lòng thế hệ trẻ hải ngoại, vì qua tinh thần này, các em sẽ có dịp học hỏi về nguồn gốc của thế hệ cha ông, nhờ đó sẽ duy trì được ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

Toàn ban đồng hát bài “Xin Ra Về” trong “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc” tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nói về nguồn gốc của câu lạc bộ này, ca sĩ Thanh Vân, thành viên trong ban tổ chức cho biết thêm: “Chúng tôi là hậu thân của Ban Văn Nghệ Bắc Ninh Quan Họ từ Việt Nam. Khi đến Hoa Kỳ, CLB Tơ Hồng ra đời dưới sự hướng dẫn của ca sĩ Búp Lê. Đặc biệt chương trình ca nhạc hôm nay có những giọng hát rất trẻ, tuy các em nói tiếng Việt chưa trôi chảy mấy, nhưng các em lại ca diễn những bài hát theo lối Chầu Văn, Bắc Ninh Quan Họ, Hát Chèo, Hát xẩm rất rành rỏi.”

Hướng dẫn chương trình là các MC Phạm Đăng Phương, Tiffany Hằng và Ngô Tất Tố.

Sân khấu được dàn dựng đơn giản nhưng đầy nét nghệ thuật phù hợp với không gian nhạc thính phòng.

Bài “Do-Re-Mi” do toàn ban đồng ca được trình diễn mở đầu cho chương trình “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc.”

Bài “Libertango” qua phần song tấu của hai nhạc sĩ Lan Phương (dương cầm) và Hoàng Công Luận (vĩ cầm)với thể điệu Tango mới, sáng tác bởi nhạc sĩ người Argentine Astor Piazzolla cuốn hút sự chú ý của khán giả.

Nhạc sĩ Phương Lan độc tấu dương cầm, trong “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc” tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khán giả cũng rất hứng thú khi thưởng thức bài nhạc nổi tiếng “Lakmé de Delibes” của Léo Delibes đã được trình diễn lần đầu tiên tại thành phố Paris, Pháp vào năm 1883. Trong chương trình này, bài nhạc trên được Belinda Tâm Đan và Búp Lê đồng diễn theo nội dung của vở kịch opera Lakoé của trên 100 năm về trước.

Trong chương trình, nhạc sĩ Phương Lan cũng trình bày bản “Nhạc không lời” (Song Without Words) mà theo cô, “Đó là cảm xúc tình yêu tôi đã cảm nhận trong chương trình ca nhạc này, cũng như tình yêu mà chúng ta có trong cuộc sống đời thường. Và, nếu không có những đoạn nhạc nhí nhảnh như nụ cười của trẻ thơ, hay những tiết tấu diễn tả trong sự bình an của cuộc đời đáng yêu khi ta có bên nhau, thì cuộc đời này sẽ buồn lắm!”

Phần nhạc dân ca cổ truyền của miền Bắc Việt Nam có các giai điệu hát Xẩm, hát Chầu văn, hát Bắc Ninh Quan Họ, hát Chèo, hát Ả Đào,… Những giai điệu này chính là nguồn gốc âm nhạc của dân tộc Việt đã có lâu đời, một văn hóa được khơi nguồn từ những phong tục tập quán, đời sống của nhân gian, và của hồn quê dân tộc. Những lời ca, những thanh âm này đã có trước nền tân nhạc Việt Nam. Thế mà, đã mấy trăm năm trôi qua, những giai điệu này vẫn còn lưu truyền và tiếp nối đến Little Saigon.

Hai ca sĩ Thanh Vân (trái) & Emily Nhã Vân hát bài “Hát Xẩm Huê Tình”, trong “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc” tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo MC Phạm Đăng Phương, “Những bài quan họ cổ thường gồm có lời chính và lời phụ. Lời phụ đôi khi nhiều hơn lời chính và không nhất thiết có mang ý nghĩa, như là để tô điểm cho tiết tấu của bài hát. Lời chính thường căn cứ vào hai hay bốn câu ca dao đi trước như: Đôi tay nâng lấy đồng tiền/ Bẻ ba, bẻ bốn thề nguyền lấy nhau,…”

Bài “Cái Hời Cái Ả”, một bài dân ca quan họ truyền thống, còn được gọi là quan họ cổ, do bốn cặp nam nữ của CLB ca diễn, đưa khán giả trở về với những câu chuyện trong đời thường; những tình yêu chân chất, mộc mạc của tình yêu đôi lứa ngày xưa.

Sau phần giới thiệu về thể loại hát xẩm của MC Phạm Đăng Phương, khán giả chưa kịp hết ngạc nhiên với nét trình diễn độc đáo của màn hát Xẩm Huê Tình do hai mẹ con Thanh Vân (mẹ) và Emily Nhã Vân (con) trình diễn, thì tiếp đó, hai mẹ con lại trình diễn tiếp hoạt cảnh “Cô Đôi Thượng Ngàn” theo kiểu hát Chầu Văn, một thể loại nhạc hát Chầu Thần, và khi được lan truyền vào miền Nam, thì nhân gian còn gọi là Hát Lên Đồng.

Ban văn nghệ CLB Tơ Hồng trình diễn bài“Cái Hời Cái Ả”, trong “Đêm Hòa Điệu Hai Thế Giới Âm Nhạc” tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Múa Chèo do ban múa nữ của CLB trình diễn cũng giúp người xem hiểu thêm về loại hình nghệ thuật này qua lời diễn giải của MC Tiffany Hằng.

Chương trình được kết thúc bằng bài “Xin Ra Về” nổi tiếng của truyền thống Quan Họ Bắc Ninh, do toàn ban đồng ca.

Một trong số khán giả đến dự, ông Nguyễn Hoa Cương, cư dân Irvine cho biết: “Sau khi xem xong chương trình tối nay, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ những người đã trình diễn các bài dân ca của miền Bắc Việt Nam. Các anh chị em trong CLB đã chịu khó tập dượt như thế nào thì mới thực hiện một chương trình ca nhạc phải nói rất công phu. Theo tôi, chỉ có những người dân Bắc Ninh mới trình diễn một cách thuần thạo và chuẩn về những bài dân ca này.”

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT