Little Saigon

Dưỡng sinh thức pháp kỷ niệm 10 năm trong tiếng hát ca rộn ràng

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Sáng Thứ Bảy, 15 Tháng Mười Hai, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt vang rộn tiếng cười nói, đàn ca suốt từ 9 giờ sáng cho đến hơn 1 giờ trưa. Đó là buổi mừng môn Dưỡng Sinh Thức Pháp vừa tròn 10 tuổi của các môn sinh do Võ sư Nguyễn Quang Đạt hướng dẫn.

Kể về Tâm Đạo của võ sư Nguyễn Quang Đạt, người mười năm tận tụy chăm sóc các môn sinh của mình, phần nhiều là các vị cao niên, cụ bà Bùi Thị Thùa, 82 tuổi, nói: “Tôi nhớ cái buổi đầu tôi được vào dự môn học này cách nay 10 năm rồi, thì lúc đó lớp chỉ có chưa đầy chục người, đều lớn tuổi cả. Chẳng có ai giới thiệu đâu. Chỉ là hôm ấy tôi đi qua nơi tập thấy có các vị cao niên đang chuyện trò, tôi ghé nhìn vào thì một thanh niên ra mời tôi vào và hỏi tôi có muốn tập dưỡng sinh không thì tôi cũng gật. Ai ngờ đó là thầy dạy dưỡng sinh cho các bậc cao niên. Lúc ấy thì tôi đang bị cao máu, cao mỡ và bác sĩ gia đình bảo tôi phải uống thuốc đều đều nếu không muốn bị đột quỵ. Nay thầy dạy dưỡng sinh nói với chúng tôi nếu tập đều đặn thì sẽ ngăn chặn được cao máu, cao mỡ và khỏe mạnh, vui sống. Điều này tôi thấy con cháu tôi chúng cũng khuyên tôi như vậy. Thế là sáng sáng tôi đến với thầy Nguyễn Quang Đạt. Chỉ sau 3 năm tập thì bác sĩ khám bệnh, thử máu rồi bảo tôi ngưng không phải uống thuốc cao mỡ nữa và số đo cao máu cũng luôn ở mức 140/90, bác sĩ nói là bình thường đối với tuổi già. Tôi thật vui khi thấy kết quả tốt đẹp. Ấy là chưa kể, sau một thời gian tập, tôi thấy rõ tinh thần lúc nào cũng phấn chấn, an vui sẵn sàng nở nụ cười với mọi người xung quanh. Tôi thật cám ơn Võ Sư Nguyễn Quang Đạt”.

Võ sư cố vấn cho lớp dưỡng sinh này Lão Võ Sư Lê Hữu Quế, cũng cho chúng tôi biết: “Võ sư Đạt là một người có Tâm Võ Đạo rất tốt. Ông mở lớp dạy dưỡng sinh cho mọi người mà không lấy của ai một đồng cắc bạc nào. Không có được nơi tập cố định lúc đầu, ông phải đến nhờ các chùa, viện… Nhưng ở những nơi này thì lớp tập phải ở ngoài trời, rất không thích hợp cho các cao niên vào Mùa Đông. Nay thì may mắn đã được Viện Việt Học cho mượn hội trường vào các buổi sáng suốt tuần lễ và lâu lâu thì góp chút tiền điện cho Viện thôi. Được cái các môn sinh đến học, ai cũng muốn đóng góp vào sự chi tiêu chung cho thầy nhưng Võ Sư Đạt đều từ chối.”

Hai vợ chồng Nguyễn Quang Đạt và Bùi Thị Hòa cùng chia vui kỷ niệm 10 năm thành lập Dưỡng Sinh Thức Pháp. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Võ sư cố vấn Lê Hữu Quế, vốn là Chưởng môn Phi Hổ Phái, nay đã 74 tuổi nhưng thân hình rắn chắc, tiếng nói sang sảng. Trong niềm vui chung, võ sư cũng lên góp tiếng hát trong bài “Unchained Melody”. Giọng ca đầy nội lực khiến người nghe tưởng một danh ca da đen nổi tiếng nào của Mỹ đang cất lên tiếng hát của bài tình ca một thời vang lừng khắp thế giới vào các thập niên 50 và 60. Võ sư cũng cho biết hiện ông có nhận chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân đã bị các bác sĩ Tây y “chê”. Số điện thoại của võ sư là (714) 322-4284.

Đến tham dự buổi này có nhiều võ sư như Lão Võ Sư (LVS) Trần Cửu, LVS Lê Hữu Quế, LVS Huỳnh Ninh Sơn, LVS Bùi Đoàn Duy Cảnh, LVS Kim Cương, Võ Sư Dư Minh Tuấn và VS Phillip Nguyễn.

Võ Sư Nguyễn Quang Đạt khai mạc buổi lễ đã gửi lời chào thân thiết đầy cảm kích đến các lão võ sư, các võ sư bạn và toàn thể anh chị em đã đến với lớp Dưỡng Sinh Thức Pháp. Võ sư cũng sơ lược nhắc lại ý nghĩa của môn Dưỡng Sinh Thức Pháp mà võ sư đã thâu gọn trong hai câu lục bát: “Âm dương biến ảo xoay vần, Tịnh trong thức pháp, dưỡng thần khai tâm”.

Theo võ sư thì “Dưỡng sinh Thức Pháp nằm trong hai ý nghĩa, một là nhờ sự vận chuyển của các thao tác mà các thức trong cơ thể hay tâm thức được khai mở, đánh thức. Hai là, Thức Pháp nhắc nhở hành giả (người tập) luôn ý thức sống hòa với chiêu thức kết hợp với hơi thở qua từng sát na của sự sinh diệt-sinh tử luyến”.

Lão Võ Sư Cố Vấn Lê Hữu Quế. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Võ sư Đạt cho biết thêm: “Những thao tác tinh luyện cho hơi thở là Khí và ý thức là Thần là những yếu tố thiết yếu không thể tách rời trong cuộc sống của con người và cũng là chìa khóa để người tập luyện thăng hoa trong luyện tập. Khi ta vận chuyển toàn thân là ta đã khiến cơ thể khai thông các kinh mạch, điều hòa khí huyết. Khi ta xoay chuyển cơ thể là ta xoay mở từng khớp xương, giúp phòng ngừa và điều trị các chứng đau thấp khớp. Nếu kết hợp thêm với ngoại đan khí công ‘Bát Đoạn Cầm’ sẽ giúp cho chúng ta tăng cường ý, khí và thế lực, tiêu trừ các chứng bệnh về tinh thần cũng như thể xác”.

Trong những phút sau đó, các “hành giả” dưỡng sinh đã lên đồng diễn những thao tác cơ bản trong bài tập thường ngày. Và sau đó là phần trình diễn chi tiết hơn những thao tác của Dưỡng Sinh Thức Pháp do đích thân Võ sư Nguyễn Quang Đạt trình diễn.

Trong suốt mấy tiếng đồng hồ tham dự buổi kỷ niệm 10 năm thành lập Dưỡng Sinh Thức Pháp, chúng tôi luôn gặp những nụ cười tươi tắn của các “hành giả” (danh từ Võ Sư Đạt gọi người tập dưỡng sinh Thức Pháp) trong khi một chương trình văn nghệ thật vui tươi với những tiếng hát “dưỡng sinh” ngọt ngào hồn nhiên dồn đẩy những niềm vui, sự thoải mái và yêu đời đến với mọi người có mặt.

Một trong số những bạn trẻ tập Dưỡng Sinh Thức Pháp là cô Bùi Thị Hòa, vui vẻ nói: “Chúng em đến với lớp dưỡng sinh Thức Pháp của Võ Sư Nguyễn Quang Đạt ngoài chuyện giữ gìn sức khỏe mà còn cả sắc đẹp của tuổi trẻ và niềm an vui hạnh phúc trong cuộc sống nữa”.

Quí độc giả muốn tham dự Dưỡng Sinh Thức Pháp, xin cứ đến Viện Việt Học từ 7 giờ đến 8 giờ sáng, Thứ Ba đến Thứ Sáu hàng tuần.

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Biden tuyên bố ‘sẵn sàng’ tranh luận với Trump

Trước đó, ban tranh cử Tổng Thống Joe Biden chưa bao giờ nói ông sẽ…

2 mins ago
  • Little Saigon

Một ông ở chung cư Anaheim bắn chết người rồi tự tử

“Ông ta bước tới bắn bà bốn phát. Tôi không thể tin chuyện xảy ra.…

46 mins ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

2 hours ago
  • Đời Sống

Sửa sang trường, khám phá hộp thời gian từ 1920 ở Minnesota

... một cái hộp thời gian niên đại hơn một thế kỷ được khám phá…

2 hours ago
  • Việt Nam

Bị chửi mắng, ông Lai Châu giết 2 mẹ con người tình

Nghi can 42 tuổi, ở xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, tỉnh cùng tên,…

2 hours ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Chính thức rồi: Vương Đình Huệ từ chức, Mẫn/Mai vào hai “trụ”, liệu Tô Lâm có “bứng” nốt “Tổng”?

Chính thức rồi: Vương Đình Huệ từ chức, Mẫn/Mai vào hai “trụ”, liệu Tô Lâm…

2 hours ago

This website uses cookies.