Nhà thơ Viên Linh ra sách ‘Lịch Sách Chân Dung Nhà Văn Việt Nam’

Nguyên Huy/Người Việt

Cuốn biên khảo “Lịch Sách Chân Dung Nhà Văn Việt Nam” của Viên Linh. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

MIDWAY CITY, California (NV) – Nhà thơ Viên Linh, người sáng lập và hiện là chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí văn học “Khởi Hành,” vừa hoàn tất cuốn sách biên khảo “Lịch Sách Chân Dung Nhà Văn,” mà theo ông là “sau 10 năm bỏ công sưu tầm tài liệu.”

Sách dày gần 500 trang do nhà xuất bản Khởi Hành phát hành. Theo tác giả, ông chưa có ý định ra mắt sách, chỉ mới liên lạc với một vài nhà sách ở California và nhật báo Người Việt.

“Lịch Sách Chân Dung Nhà Văn Việt Nam” viết về 60 nhà văn, trong đó có một vài nhân vật lịch sử như Trưng Nữ Vương, Lý Chiêu Hoàng, Lý Thường Kiệt… là “những chuyện lịch sử đặc thù đã in vết trong tâm hồn người viết qua thời gian” như tác giả viết trong bài tựa ở đầu sách.

Bài tựa còn cho biết sở dĩ tác giả chỉ đề cập đến 60 nhà văn là vì “Bộ sách này viết về các tác giả danh tiếng của một nền văn học, phần lớn xuất hiện vào nửa sau của thế kỷ 20 tại Việt Nam, và suốt trong khoảng thời gian mà người viết bước vào sinh hoạt báo chí ở miền Nam từ 1955 tới 1975 và tại hải ngoại từ 1975 tới 2017, trước sau trên 60 năm.”

Sáu mươi nhà văn được dàn trải trong cuốn sách không theo thứ tự vần A, B, C,… như thường thấy mà theo năm sinh của các nhà văn này, trong cách sắp xếp theo lịch sách, một điều mới mẻ trong cách trình bày của các nhà biên khảo.

Sách có 12 chương, ứng với 12 tháng trong năm, mỗi tháng có một số nhà văn có ngày sinh trong tháng đó. Mục đích là để cho người đọc mỗi tháng có thể “chiêm niệm văn chương” qua những nhà văn đã sinh ra trong tháng đó. Chẳng hạn, Tháng Giêng, tính từ đầu tháng có Xuân Vũ, Tam Ích, Mai Thảo, Nguyễn Bính, Tuệ Mai và Viên Chiếu Thiền Sư.

Chân dung của 60 nhà văn này là những điều “mắt thấy, tai nghe” được tác giả kể lại, trừ các nhân vật lịch sử. Với những nhân vật lịch sử, tác giả trích dẫn những tài liệu kim cổ viết về nhân vật lịch sử ấy qua những điều mà tác giả tâm đắc về tư tưởng hay về những hoạt động yêu nước cao cả của những nhân vật này.

Theo tác giả Viên Linh, với 60 năm lăn lộn trong nghề báo và giới văn chương nghệ thuật miền Nam Việt Nam, ông đã có dịp, hoặc ngẫu nhiên, hoặc cố ý, được gặp gỡ, quen biết, trò chuyện với những nhà văn này. Do đó chân dung các nhà văn được ông kể qua những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên hay cố ý rất sống và hiện thực, không màu mè tô vẽ, thêm bớt. Những câu chuyện kể lại ấy đã định hình được chân dung mỗi nhà văn cho dù tác giả không mô tả.

Viên Linh là một nhà thơ và trong cuộc đời, ông không làm một nghề gì khác ngoài việc làm báo, viết báo, làm thơ. Ông chủ trương tạp chí “Thời Tập” vào những năm trước năm 1975 và tạp chí “Khởi Hành” “nối dài” từ trước 1975. Cả hai tạp chí này đều là những tờ báo văn chương, nghệ thuật.

Niềm đam mê văn chương nghệ thuật trong ông đã khiến ông không tiếc thời gian để sưu tầm trong lãnh vực này. Sự đam mê và sưu tầm ấy là có chủ đích, nhất là sau khi Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam vào năm 1975.

Sự “tàn sát” của Cộng Sản để tiêu diệt nền văn học nghệ thuật miền Nam Việt Nam là chủ trương tam vô của họ, tức vô tổ quốc, vô gia đình, vô tôn giáo, mà nền văn chương nghệ thuật miền Nam là nền văn học nghệ thuật đã duy trì và phát huy được những tính chất ấy.

Nó là cội nguồn tinh thần, văn hóa của dân tộc Việt Nam nên khi thoát khỏi vòng kiềm tỏa của Cộng Sản, ông đã gắng công sức hơn nữa để không những duy trì được nền văn chương nghệ thuật ấy mà còn phát huy được nó trong những tác phẩm của ông và tạp chí “Khởi Hành” do ông chủ trương.

Theo quan điểm của ông, văn chương nghệ thuật miền Nam mới chính là dòng văn học nghệ thuật của dân tộc. Nó là một nền văn học nghệ thuật truyền thống của dân tộc mà những người Việt làm văn học nghệ thuật ở hải ngoại sau 30 Tháng Tư, 1975, còn duy trì và phát huy được.

Cuốn biên khảo này giá $35, liên lạc nhà xuất bản Khởi Hành, P.O.Box 670 Midway City, CA 92655, email: [email protected]


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Vài kỷ niệm về Trần Phong Giao

It có tờ báo văn học nào ở Sài Gòn thời đó quan tâm đến những cây bút trẻ đang cầm súng chiến đấu trên các chiến trường như Trần Phong Giao.

Nguyễn Phan Quế Mai, văn học và thời cuộc

Hiện cư ngụ tại Bỉ và đang là ứng viên tiến sĩ văn chương của Đại Học Lancaster, Anh Quốc, nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai mới cho xuất bản tập truyện dịch thứ 9, tựa đề “Bay Lên.”

Bài ca ‘Nguyện Cầu’ hát vang trong các trại gia binh

Bài tân cổ giao duyên “Nguyện Cầu” với tiếng ca Bạch Tuyết, do hãng dĩa Continental thu thanh phát hành cùng lúc với cuốn bài ca nhỏ.

Hộp đồ chơi bằng gỗ

Hôm nay trong cuộc hành trình, kề cận không thư viện và sách vở, tôi mường tượng những gì tâm trí còn gợi ra được, và tự nhiên ngôi nhà của cha mẹ tôi thời tôi còn thơ ấu hiện ra...

Ra mắt sách ’42 Năm Sống Ở Mỹ: Được Gì, Mất Gì?’

'42 Năm Sống Ở Mỹ: Được Gì, Mất Gì' là cuốn sách vừa ra mắt của Giáo sư Lê Thanh Hoàng Dân, trong bộ sách 7 cuốn viết về nước Mỹ

Từ lục bát Miên Di, tới thơ siêu thực Bùi Minh Vũ

Trong ghi nhận của riêng tôi, thì chúng ta đã có một số nhà thơ trẻ, đau đáu với ý thức làm sao thoát khỏi vòng kim cô “Đoạn Trường Tân Thanh.”

Bài tân cổ giao duyên buổi đầu gặp sóng gió vì thầy đờn tẩy chay

Khoảng 1965 lúc bài tân cổ giao duyên vừa xuất hiện, thì hầu như không một người nhạc sĩ cổ nhạc nào chấp nhận, các thầy đờn họ tẩy chay tài tử nào ca bài loại này.

Một thời niên thiếu

Khi những dòng chữ này được viết ra, tờ lịch trước mặt người viết là Tháng Bảy, 2018. Đó là tháng đau thương của người miền Bắc Việt Nam.

Philip Roth, một khuôn mặt văn chương vĩ đại của Hoa Kỳ

Philip Milton Roth, nhà văn từng được gọi là “người khổng lồ,” là “tiểu thuyết gia đỉnh cao” của văn chương Hoa Kỳ, vừa qua đời.

Trần Quốc Bảo, tấm gương lớn của lòng tử tế

Không ai tin các ca, nhạc sĩ thực sự yêu thương, đùm bọc nhau, vì thành kiến “hai cô ca sĩ có thương nhau bao giờ,” nhưng Trần Quốc Bảo thì khác.