Friday, April 26, 2024

Hàng chục ngàn học sinh Mỹ bị nhốt tại trường mỗi năm

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Giáo Dục Mỹ hôm Thứ Năm, 17 Tháng Giêng, loan báo sẽ cộng tác với các học khu để giảm bớt tình trạng cầm giữ hay nhốt riêng một cách sai trái học sinh, thường là các học sinh thiểu năng, một vấn đề đã có từ lâu nay.

Theo Washington Post, các dữ kiện có được cho thấy học sinh thiểu năng thường là những người bị nhà trường thi hành các biện pháp trừng phạt nhiều hơn cả. Các chuyên gia về giáo dục trẻ nói rằng các học sinh chỉ nên bị kềm giữ bằng sức mạnh hay nhốt riêng trong trường hợp là mối đe dọa cho chính các trẻ này hoặc cho người chung quanh.

Loan báo hôm Thứ Năm được coi là một hành động hiếm thấy của Bộ Giáo Dục, nhằm có một vai trò chủ động hơn trong việc theo dõi vấn đề này, và cũng xảy ra sau khi cơ quan này có các biện pháp nhằm hủy bỏ các luật lệ bảo vệ có từ thời Tổng Thống Obama trong các lãnh vực khác.

Lời loan báo của Bộ Trưởng Betsy DeVos cũng giúp bà có lời khen ngợi hiếm có từ các nhà tranh đấu cho quyền lợi của học sinh.

“Loan báo này là điều rất quan trọng và nếu được thi hành đúng mức thì sẽ giúp ích rất nhiều,” theo lời ông Ron Hager, luật sư đặc trách về trường học và sở làm tại cơ quan tranh đấu cho người thiểu năng, có tên National Disability Rights Network.

Hàng ngàn học sinh, đa số là thành phần thiểu năng, bị cầm giữ tại trường mỗi năm. Trong niên khóa 2015-2016, các dữ kiện do chính quyền liên bang thu thập được cho thấy có hơn 36,000 học sinh trên toàn quốc bị nhốt vào phòng riêng. Có gần 86,000 học sinh khác bị kềm giữ, bằng cách bị nhân viên nhà trường kềm chặt không cho cử động hoặc bằng cách còng tay hay những phương cách khác.

Đây là các con số do nhà trường báo cáo, và các chuyên gia nói rằng con số này không phản ảnh hết các trường hợp đã xảy ra. Bộ Giáo Dục Mỹ nói sẽ tìm cách cải thiện cách thức báo cáo.

Bộ Giáo Dục cũng cho hay sẽ xem xét các nơi bị coi là xảy ra tình trạng kềm giữ hoặc nhốt học sinh sai trái và cung cấp hướng dẫn để không vi phạm luật liên bang về dân quyền.

Luật Sư Lewis Bossing tại trung tâm trợ giúp luật pháp về sức khỏe tâm thần, có tên Bazelon Center for Mental Health Law, nói rằng ông mừng khi thấy Bộ Giáo Dục nay chú ý đến vấn đề kềm giữ và nhốt trẻ trái phép, sau khi đã có các hành động ngăn chặn việc thi hành các biện pháp bảo vệ dân quyền khác.

Nữ phát ngôn viên Bộ Giáo Dục, bà Elizabeth Hill, nói rằng bộ sẽ có khoảng 70 cuộc duyệt xét mỗi năm về vấn đề tuân hành luật pháp trong phương diện này.

Trước đây, chính phủ Obama cũng đã có hành động nhằm chấm dứt tình trạng này, qua việc cung cấp hướng dẫn về tôn trọng dân quyền, đồng thời cũng có các biện pháp khác để giúp đỡ học khu.

Hiệp hội các hiệu trưởng trường học AASA nói rằng việc nhốt riêng hay cầm giữ đôi khi cần thiết và bác bỏ đòi hỏi là chính quyền liên bang phải cấm đoán các hành động này. Tuy nhiên tổ chức AASA cũng nói rằng trợ giúp để họ giải quyết vấn đề là điều tốt.

Giám đốc điều hành AASA, ông Dan Domenech, nói “không nên để một trẻ nhỏ hay nhà giáo nào bị hại trong trường hợp phải có biện pháp cầm giữ hay nhốt riêng. Đây luôn là giải pháp sau cùng nhằm giúp các học sinh khác và nhà giáo được an toàn.” (L.Tâm)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT