Phụ Nữ

Sinh con so ở tuổi 70

GUJARAT, Ấn Độ (NV) – Cụ bà Jivunben Rabari ở Ấn Độ trở thành một trong những sản phụ cao tuổi nhất thế giới khi sinh con ở tuổi 70. Bà sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo Metro, cụ bà Rabari và chồng Maldhari, 75 tuổi, ở làng Moda, tiểu bang Gujarat, đã kết hôn được 45 năm. Suốt thời gian này, ông bà chỉ mong có được một đứa con để hủ hỉ. Cuối cùng, sau gần nửa thập niên, vợ chồng bà Rabari cũng đã đón được đứa con trai đầu lòng vào tháng qua, thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization – IVF).

Cụ bà Jivunben Rabari lần đầu tiên sinh con trai ở tuổi 70 nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. (Hình minh họa: Christian Bowen/Unsplash)

Thụ tinh trong ống nghiệm là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau đó làm tổ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên.

Bà Rabari không có giấy tờ tùy thân nên không ai biết rõ tuổi thật của bà, nhưng bà khẳng định năm nay đã tròn 70 tuổi. Điều này khiến bà trở thành một trong những sản phụ cao tuổi nhất thế giới.

Bác Sĩ Naresh Bhanushali nói về vợ chồng bà Rabari, rằng trường hợp sinh con so ở tuổi như bà là rất hiếm. “Lần đầu họ đến tìm tôi, tôi đã nói rằng họ không thể có con ở độ tuổi như vậy, nhưng họ khăng khăng phải sinh cho bằng được em bé,” Bác Sĩ Naresh Bhanushali cho biết. “Ông bà nói nhiều thành viên trong gia đình họ cũng đã làm phương pháp IVF.”

Trường hợp của bà Rabari tuy hiếm nhưng không phải đầu tiên.

Theo The Washington Post, năm 2019, cũng ở Ấn Độ, bà Mangayamma Yaramati ở tiểu bang Andhra Pradesh sinh thường hai bé gái ở tuổi 74.

Bác Sĩ Sankkayala Uma Shankar nói với The Washington Post hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Chín, 2019, rằng bà mẹ Mangayamma Yaramati đã cung cấp giấy khai sinh cho thấy bà 74 tuổi, mặc dù một số hãng tin đã đưa tin bà 73 tuổi.

Bà Yaramati và người chồng Sitarama Rajarao, khi đó đã 82 tuổi, luôn khao khát có một mụn con nhưng không thể thụ thai cho đến khi biết tới phương pháp IVF. Chỉ hai tháng sau khi làm IVF, bà mang thai.

Ông Rajarao nói vô cùng hạnh phúc khi thấy vợ sinh con bởi vì trước đây họ đã thử qua nhiều phương pháp và được nhiều bác sĩ điều trị.

Trước đó, theo Mirror, năm 2016, bà Daljinder Kaur, một phụ nữ Ấn Độ khác, cũng sinh một con trai khi đã 70 tuổi, tất nhiên cả hai đều phải nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, vì đã mãn kinh từ mấy chục năm về trước.

Việc mang thai tự nhiên ở độ tuổi 70 gần như không thể. Nhưng các nhà khoa học cho rằng với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, phụ nữ vẫn có thể mang thai khi cao tuổi, miễn là tử cung khỏe mạnh. (Bảo Khôi) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Biểu tình chống chính sách của Mỹ ở Gaza tiếp tục tại USC

Biểu tình tại đại học USC, chống chính sách của Mỹ đối với Israel và…

32 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Vĩnh biệt nhà văn Linh Bảo, vĩnh biệt ‘Mây Tần’

Vương Trùng Dương/SGN Nhà văn Linh Bảo vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 98…

35 mins ago
  • Cựu Chiến Binh

Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH ngày 21 Tháng Tư

Danh sách mạnh thường quân và thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa đã được…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Để đưa ra danh sách này, Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư…

2 hours ago
  • Thế Giới

Lốc xoáy làm 5 người chết, 33 bị thương ở Quảng Châu

Trận lốc xoáy xảy ra chiều Thứ Bảy tại quận Bạch Vân, còn làm hư…

2 hours ago
  • NGƯỜI VIỆT - BẾP VIỆT

Bánh puff cari

Bánh puff cari Loại bánh này ăn điểm tâm, ăn nhẹ buổi trưa và thích…

3 hours ago

This website uses cookies.