Thế Giới

Đan Mạch: Tổng Thống Trump ‘tự mời’ rồi ‘tự hủy’ chuyến viếng thăm

WASHINGTON, D.C. (NV) – Hồi cuối Tháng Bảy vừa qua, Tổng Thống Donald Trump khi đang phát biểu với giới truyền thông ở sân phía Nam Tòa Bạch Ốc, bỗng tiết lộ rằng ông “đang tính tới” việc ngừng lại ở Đan Mạch trong chuyến công du  Ba Lan sắp tới để tham dự buổi lễ đánh dấu 80 năm ngày Đệ Nhị Thế Chiến khởi sự.

Theo bản tin của trang mạng The Beast, đối với các giới chức ở Copenhagen, lời phát biểu này là sự ngạc nhiên cho họ. Dù rằng theo truyền thống thì Đan Mach vẫn sẵn sàng có lời mời tổng thống Mỹ đến thăm quốc gia này. Và dù rằng các giới chức hai nước cũng có thảo luận về việc có phái đoàn Mỹ thăm Đan Mạch, nhưng vào thời điểm đó chưa có lời mời chính thức nào được gửi đến Tổng Thống Trump, theo các giới chức cao cấp Đan Mạch.

Nhưng sang ngày hôm sau, Hoàng Hậu Margrethe II gửi ra lời mời, và Tòa Bạch Ốc chính thức loan báo chương trình của Tổng Thống Trump viếng thăm vương quốc này.

Trong những ngày sau đó, có các cuộc họp để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của ông Trump, gồm cả việc có các cuộc họp với giới chức cao cấp Đan Mạch, Greenland và quần đảo Faroe Islands.

Hoàng gia Đan Mạch cũng sẵn sàng để đón tiếp Tổng Thống Trump trong yến tiệc lộng lẫy. Các giới lãnh đạo thương mại Đan Mạch chuẩn bị có cuộc họp bàn tròn với giới chức Tòa Bạch Ốc về việc đầu tư vào Mỹ. Trong khi đó, các giới chức Bộ Ngoại Giao Đan Mạch chuẩn bị đề nghị hợp tác giữa quốc gia này và Mỹ ở Bắc Cực.

Nhưng các chuẩn bị này bất chợt ngừng lại tuần qua, sau khi ông Trump đột nhiên loan báo qua tweet rằng ông hủy bỏ chuyến viếng thăm vì Đan Mạch không muốn bán đảo Greenland cho Mỹ.

Việc hủy chuyến đi này gây ra các phản ứng giận dữ ở Đan Mạch, kể cả trong giới chức chính phủ. Đan Mạch cho rằng ông Trump hủy một chuyến đi mà ông đã tự đề nghị. Ngay cả cựu đại sứ Mỹ ở Đan Mạch cũng lên tiếng về việc này.

Tòa Bạch Ốc không có lời bình luận về diễn tiến đưa đến việc chuẩn bị chuyến đi Đan Mạch của Tổng Thống Trump. Bộ Ngoại Giao Đan Mạch cũng không trả lời yêu cầu có lời bình luận. (V.Giang)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho Saigon

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho…

14 mins ago
  • Xe Hơi

Chính quyền yêu cầu hệ thống tránh đụng người đi bộ trên xe mới

Theo ước tính, việc trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ làm…

31 mins ago
  • Việt Nam

Bắt băng cướp ‘hội vỡ nợ’ đột nhập biệt thự ở Sài Gòn trộm tiền tỷ

Cả ba nghi can không có công ăn việc làm, là thành viên "Hội những…

31 mins ago
  • Thế Giới

Philippines tố tàu Trung Quốc làm hư hại tàu Phi trên Biển Đông

Các tàu đánh cá Philippines còn bị các tàu duyên phòng Trung Quốc đâm sầm…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một lời xin lỗi để quên đi

Phil Nguyễn/SGN Hôm nay là 30 Tháng Tư, đúng 49 năm trôi qua, thế nhưng…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Gấu lảng vảng quanh khu dân cư, cảnh sát rượt bắt nguyên buổi chiều

Các viên chức quản lý động vật hoang dã và lực lượng đáp ứng đầu…

1 hour ago

This website uses cookies.