Thế Giới

Mỹ sẽ tịch thu tài sản Nga để quân viện cho Ukraine, theo luật mới

WASHINGTON, DC (NV) – Khoản viện trợ lớn Hoa Kỳ dành cho Ukraine và các đồng minh khác mà Tổng Thống Joe Biden ký ban hành hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư cũng cho phép chính quyền tịch thu tài sản nhà nước của Nga tại Hoa Kỳ và tận dụng số tài sản đó vì lợi ích của Kiev, thông tấn xã AP loan tin.

Điều đó có thể tức là sẽ có thêm $5 tỷ quân viện cho Ukraine, đến từ tài sản của Ngân Hàng Trung Ương Nga vốn bị đóng băng ở Hoa Kỳ. Hành động tịch thu tài sản sẽ được thực hiện theo các điều khoản của Đạo Luật REPO, viết tắt của Đạo Luật Tái Thiết Thịnh Vượng Kinh Tế và Cơ Hội cho Người Ukraine, được đưa vào luật viện trợ.

Nhưng Mỹ khó có thể tịch thu tài sản nếu không có sự đồng ý của các thành viên khác trong nhóm G7 và Liên Âu.

Chi nhánh ngân hàng tư nhân Alfa lớn nhất của Nga ở Moscow ngày 7 Tháng Tư, 2022, một trong những nơi chịu ảnh hưởng cấm vận Mỹ (Hình: NATALIA KOLESNIKOVA/AFP/Getty Images)

Hoa Kỳ và các đồng minh ngay lập tức đóng băng $300 tỷ tài sản ngoại quốc của Nga khi Moscow mở màn xâm lược Ukraine. Số tiền đó vẫn chưa ai động tới – phần lớn là ở các quốc gia thuộc Liên Âu – khi chiến tranh tiếp diễn. Nhưng khoảng $5 tỷ trong số đó nằm ở Mỹ.

Các tài sản phong tỏa bị niêm phong và Moscow không thể tiếp cận được – nhưng số tài sản đó vẫn thuộc về Nga. Trong khi các chính phủ nói chung có thể phong tỏa tài sản mà không gặp khó khăn gì, thì việc biến tài sản đó thành tài sản bị tịch thu rồi bán vì lợi ích của Ukraine đòi hỏi phải có thêm một thủ tục tư pháp dựa trên nền tảng pháp lý và xét xử tại tòa án.

Luật mới của Hoa Kỳ yêu cầu tổng thống và Bộ Ngân Khố bắt đầu định vị tài sản của Nga ở Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày và tường trình cho Quốc Hội trong 180 ngày. Một tháng sau thời hạn đó, tổng thống sẽ được phép “tịch thu, sung công, chuyển nhượng hoặc giao” bất kỳ tài sản nào thuộc quyền sở hữu của nhà nước Nga, trong đó tính luôn cả tiền lãi, trong phạm vi quyền tài phán của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Mỹ muốn tiếp tục hội luận với các đồng minh toàn cầu và cùng nhau hành động, điều này có thể sẽ làm chậm tiến trình tịch thu.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết hôm Thứ Tư rằng vấn đề này sẽ là một chủ đề quan trọng khi các nhà lãnh đạo các quốc gia G7 hội kiến tại Ý vào Tháng Sáu, đồng thời nói thêm rằng “tốt nhất là cùng nhau hành động.”

Tổng Thống Biden được quyền quyết định có thể dùng số tiền đó như thế nào vì lợi ích của Ukraine – nhưng ông phải hỏi ý kiến của các thành viên G7 khác trước khi hành động.

Đạo luật nêu rõ rằng “bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ nhằm tịch thu và sử dụng lại các tài sản thuộc chủ quyền của Nga” phải được thực hiện cùng với các đồng minh quốc tế, gồm có G7, Liên Âu với 27 thành viên và các quốc gia khác như một phần của nỗ lực phối hợp.

Liên Âu bắt đầu dành riêng những khoản lợi nhuận từ trên trời rơi xuống từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga. Liên Âu ước tính tiền lãi từ số tiền đó có thể đem lại khoảng 3 tỷ euro ($3.3 tỷ) mỗi năm.

Tuy vậy, một số nhà lãnh đạo Âu Châu vẫn do dự về việc chính thức thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản của Nga tại Âu Châu.

Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu Christine Lagarde cho biết tại một sinh hoạt của Hội Đồng Bang Giao Đối Ngoại hồi đầu tháng này rằng việc tịch thu tài sản của Nga “là điều cần được xem xét rất cẩn trọng” và có thể “phá vỡ trật tự pháp lý quốc tế.”

Những người chỉ trích Đạo Luật REPO cho rằng việc võ khí hóa tài chánh toàn cầu chống lại Nga có thể làm đồng Mỹ kim chịu tổn hại với vị thế là đồng tiền thống lãnh thế giới.

Việc tịch thu tài sản Nga có thể làm các quốc gia như Trung Quốc – chủ tài sản lớn nhất tại Ngân Khố Hoa Kỳ – chứng minh rằng việc dự trữ tài sản bằng Mỹ kim là không an toàn.

Tổ chức Heritage Foundation bảo thủ lên án việc tịch thu tài sản Nga vì làm suy yếu hệ thống tài chánh toàn cầu được định giá bằng đồng Mỹ kim, nói rằng “hành động này sẽ làm nền kinh tế vốn suy yếu gặp phải những hậu quả và rủi ro khôn lường mà Hoa Kỳ không chuẩn bị kịp.”

Chính quyền Nga cảnh cáo rằng luật mới sẽ làm suy yếu hệ thống tài chánh toàn cầu. (TTHN)

 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • DU LỊCH

Crazy Horse Memorial, ngọn núi biểu tượng chiến binh Da Đỏ

Công trình tạc khắc núi có tên Crazy Horse Memerial đã và đang được tiếp…

19 mins ago
  • DI TRÚ

Thủ tục bảo lãnh người thân có tiền án qua Mỹ

Tôi bảo lãnh cho con tôi và con tôi có tiền án. Hồ sơ còn…

54 mins ago
  • Phụ Nữ

5 mẹo cân đối chi tiêu tiền đi chợ

Ai trong chúng ta đều có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng của lạm…

2 hours ago
  • Giải Trí

4 chuyện tình tay ba đầy tranh cãi trên màn ảnh rộng Hollywood

Bốn tác phẩm về tình yêu không chỉ gói gọn hai người mà trở thành…

4 hours ago
  • Cộng Đồng

Phụ nữ gốc Việt bệnh tâm thần đi lạc, gia đình đang tìm

Nga Thanh Trương, 62 tuổi, cao 4 foot 11 inch, nặng 115 pound, tóc bạc,…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thêm một người gióng lên lo ngại về phi cơ Boeing chết bất đắc kỳ tử

Joshua Dean, người từng làm kiểm toán viên phẩm chất tại một nhà cung ứng…

5 hours ago

This website uses cookies.