Tin Chính

Thêm một lính Bắc Hàn đào thoát sang Nam Hàn

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Một lính Bắc Hàn vừa trốn sang được phía Nam Hàn hôm Thứ Năm, vượt qua khu vực đình chiến được canh phòng cẩn mật, khiến gây ra nổ súng từ cả hai phía.

Người lính Bắc Hàn có cấp bậc thấp này đã được lính Nam Hàn điều khiển các máy quan sát nhìn thấy khi anh ta vượt qua khu vực phía Tây của biên giới trong màn sương mù dày đặc và tiến tới gần một trạm canh của phía Nam Hàn, theo lời một phát ngôn viên quốc phòng Seoul, AFP cho hay.

Hai bên không nổ súng ngay lúc đó, phát ngôn viên cho hay. Tuy nhiên, khoảng 90 phút sau, lính Nam Hàn bắn khoảng 20 viên đạn từ một khẩu đại liên K-3 để cảnh cáo khi thấy lính Bắc Hàn tới gần, rõ ràng để lùng kiếm người bỏ trốn.

Vụ này xảy ra khoảng một tháng sau khi có vụ đào thoát ly kỳ của một người lính Bắc Hàn khác, dưới lằn đạn của phía đồng đội tại khu vực đình chiến Bàn Môn Điếm.

Theo báo South China Morning Post, đây là người lính Bắc Hàn thứ tư đã đào tẩu qua vùng phi quân sự trong vòng một năm qua.

Cách xa Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự còn lại rộng 4 km được bao kín bằng những vòng dây thép gai và rải rác các bãi mìn, vì thế bất kỳ sự vượt thoát nào cũng cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài việc những người lính đào ngũ, hai thường dân Bắc Hàn cũng tìm cách đào tẩu trong tuần này, sau khi bị khám phá đang trôi dạt trong một chiếc thuyền không có động cơ ở bờ biển Nam Hàn, theo tin của hãng thông tấn Yonhap. Cả hai bị một máy bay do thám của Nam Hàn nhìn thấy và được một tàu hải quân ở gần đó đón nhận.

Tính đến nay, số người tìm cách trốn từ Bắc qua Nam Hàn trong năm 2017 đã lên đến 15 người, gấp ba con số của năm 2016.

Trong nhiều thập niên qua, khoảng 30,000 người Bắc Hàn đã chạy trốn khỏi chế độ độc tài và đói nghèo ở quê hương kể từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chấm dứt, với 1,418 người thoát khỏi Bắc Hàn trong năm ngoái, theo tài liệu của Bộ Thống Nhất Triều Tiên.

Đa số người thoát khỏi Bắc Hàn đến Trung Quốc, nơi họ phải đối mặt với nguy cơ bị bắt hồi hương, hoặc một tương lai bất định, nếu bị bắt. Nếu thoát được, họ sẽ dần dà tìm cách đến Nam Hàn, thường là đi qua một quốc gia khác. (HG-V.Giang).

Nhật bắt năm người gốc Việt ăn cắp hơn $78,000
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Trị đốm đen và vết thâm trên da với vitamin C

Chỉ cần kết hợp sản phẩm vitamin C vào quy trình chăm sóc da, bạn…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

6 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

8 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

9 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

9 hours ago

This website uses cookies.