Thursday, April 18, 2024

1,300 nhà dân một xã nghèo ở Huế bị ép đóng tiền ‘chung tay chống COVID-19’

THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Nhiều địa phương tại Việt Nam ép buộc người dân phải đóng tiền để lập “thành tích huy động” góp tiền chống COVID-19 do Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc phát động.

Hôm 21 Tháng Tư, báo VNExpress dẫn lời ông Lê Nguyên Sĩ, chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết trong hai ngày qua, cán bộ đã đến tận nhà 1,300 nhà dân và thu được hơn 42 triệu đồng ($1,793). Mỗi gia đình phải đóng góp tối thiểu là 20,000 đồng (85 cent).

Cùng thời điểm, chính quyền xã Quảng Thọ cũng xác nhận có việc cán bộ đến xin tiền tận nhà người dân nhưng không cho biết họ đã thu được bao nhiêu từ việc này.

Báo VNExpress dẫn lời một người dân xã Quảng Công không được nêu danh tính nói: “Cán bộ thôn đến tận nhà kêu gọi ủng hộ chống dịch, mình không đóng cũng không được. Chủ trương là đúng song tôi thấy cách triển khai của xã không hợp lý. Hãy để người dân tự nguyện lên ủy ban đóng góp thì ý nghĩa hơn.”

Báo này cho hay, ngày 20 Tháng Tư, huyện Quảng Điền yêu cầu các xã dừng việc cử cán bộ mặt trận đến “gõ cửa” nhà dân kêu gọi góp tiền chống COVID-19.

Một góc huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Hình: Trang web Ủy Ban Nhân Dân huyện Quảng Điền)

Ông Trần Quốc Thắng, chủ tịch huyện Quảng Điền, cho biết yêu cầu trên được đưa ra sau khi huyện nhận được thông tin Mặt Trận Tổ Quốc một số xã trên địa bàn tổ chức cho các thôn về tận nhà người dân để kêu gọi đóng góp.

Ông Thắng khẳng định việc “gõ cửa từng nhà người dân là không đúng chủ trương.”

Đáng lưu ý, theo báo Dân Trí hôm 22 Tháng Tư, huyện Quảng Điền có tên trong danh sách chín huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Thừa Thiên-Huế (Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế) được nhận tiền trợ giúp của nhà cầm quyền vì có hàng vạn hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng vì bệnh dịch COVID-19.

Để tuyên truyền cho việc huy động người dân góp tiền chống COVID-19, đến nay, nhà cầm quyền CSVN đã lệnh cho các báo nhà nước đồng loạt đăng bài “tuyên dương” hàng chục bà cụ 80, 90 tuổi, kể cả học sinh 9, 10 tuổi ở các địa phương làm hình mẫu tiêu biểu cho việc này. Các bài báo có chung mô típ “dù nghèo, dù neo đơn vẫn bán con gà duy nhất, dùng tiền tiết kiệm dưỡng già hoặc đập ống heo để ủng hộ lời kêu gọi chống dịch của thủ tướng.”

Facebooker, nhà quan sát Dương Quốc Chính ở Hà Nội, bình luận trên trang cá nhân: “Mình thấy anh em tuyên giáo vẫn giữ nguyên não trạng từ thời CS 1.0, tức là tuyên truyền lấy được, theo kiểu nhồi sọ, không chịu động não, thay đổi phương pháp, sao cho vẫn đạt được mục đích mà vẫn đi vào lòng người, thể hiện tính nhân văn cao cả của chế độ ta! Đề nghị vận động các đồng chí lãnh đạo đảng và chính phủ dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm được để chung tay chống dịch.” (N.H.K) [qd]

MỚI CẬP NHẬT