Việt Nam

Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi bị ‘cảnh cáo,’ sắp mất chức

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Chính Trị đảng CSVN vừa ra quyết định kỷ luật “cảnh cáo” ông Lê Viết Chữ, ủy viên Trung Ương đảng, bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, trưởng Đoàn Đại Biểu Quốc Hội tỉnh Quảng Ngãi, do “vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền.”

Theo báo Tuổi Trẻ, quyết định trên được đưa ra tại hội nghị của Bộ Chính Trị đảng CSVN ngày 16 Tháng Sáu, sau khi xem xét đề nghị của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN về việc kỷ luật ông Lê Viết Chữ, 57 tuổi.

Theo thông lệ của đảng CSVN, các trường hợp bị “cảnh cáo” ngay sau đó sẽ mất chức.

Ông Chữ bị Bộ Chính Trị nhận định cho là “phải chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015; 2015-2020 và của Ban Cán Sự đảng, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu cán bộ ứng cử; cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn.”

Ngoài ra, ông Chữ còn “chịu trách nhiệm chính về chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp; Chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; Ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban Thường Vụ, bí thư Tỉnh Ủy…”

Những việc làm trên của ông Lê Viết Chữ bị cáo buộc là “nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và cá nhân. Vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh Ủy và các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước.”

Người dân dùng smartphone ghi hình khi đối thoại với ông Lê Viết Chữ về nhà máy rác ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. (Hình: Phạm Linh/VNExpress)

Báo VNExpress cho biết trước đó tại kỳ họp 45 diễn ra trong ba từ ngày 1 đến 4 Tháng Sáu tại Hà Nội, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN cũng đã kỷ luật “cảnh cáo” ông Trần Ngọc Căng, 60 tuổi, phó bí thư Tỉnh Ủy kiêm chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi.

Hồi giữa Tháng Tám, 2018, hai lãnh đạo cao cấp nhất tỉnh Quảng Ngãi này đã làm mất niềm tin của người dân trong cuộc đối thoại giải quyết về nhà máy rác Sa Quỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, sau hơn nửa tháng bị cả ngàn người dân phản đối, mang quan tài chặn đường không cho xe chở rác vào nhà máy, do lo ngại ô nhiễm.

Chủ trì đối thoại, cùng lãnh đạo Sở Tài Nguyên Môi Trường, Ban Dân Vận Tỉnh Ủy và lãnh đạo địa phương với hàng chục cảnh sát có mặt bảo vệ, thay vì giúp người dân giải tỏa những bất bình, thắc mắc và đưa ra hướng giải quyết về việc tại sao nhà máy rác lại đặt ở đầu nguồn nước, quá gần khu dân cư, khi xây dựng không lấy ý kiến người dân… khiến chất độc tích tụ lâu ngày gây bệnh ung thư ở người trẻ khu vực này rất cao, thì hai lãnh đạo này đã né trách nhiệm.

Ngay sau đó, ông Căng yêu cầu giám đốc Công An tỉnh Quảng Ngãi “xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu, kích động, gây rối loạn để đảm bảo cho kinh tế-xã hội và an ninh chính trị, bảo đảm thu hút đầu tư.”

Ngay tại buổi đối thoại, người dân đã tức giận lớn tiếng phản đối. Một số người vây lãnh đạo xã Phổ Thạnh để chất vấn. Một số khác vây quanh Đại Tá Võ Văn Dương, phó giám đốc Công An tỉnh Quảng Ngãi, tranh luận và khẳng định người dân bất bình chứ không có kẻ cầm đầu kích động.

Đến ngày 25 Tháng Chín, 2019, trước sự bất bình của người dân ngày càng tăng cao, để xoa dịu tình hình, ông Lê Viết Chữ đã phải tổ chức buổi “xin lỗi” về những sai phạm ở nhà máy rác, diễn ra bốn tiếng trong sân trường trung học cơ sở xã Phổ Thạnh, với hàng ngàn người dân tham dự. (Tr.N) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

50 mins ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

3 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

3 hours ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

3 hours ago

This website uses cookies.