Việt Nam

Dịch COVID-19 khiến nhiều hãng xưởng ở Việt Nam sắp ngừng sản xuất

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Do dịch COVID-19 hoành hành tại Trung Quốc, Nam Hàn, Nhật Bản… đến giữa Tháng Ba, 2020 nhiều hãng xưởng tại Việt Nam trong các ngành điện, điện tử, xe hơi, dệt may… sẽ thiếu linh kiện, nguyên liệu có nguy cơ dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy.

Chiều 26 Tháng Hai, 2020, ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp “Đánh Giá Tác Động Của Dịch COVID-19 đến Ngành Công Nghiệp Việt Nam,” diễn ra tại Hà Nội.

Báo Đầu Tư dẫn phúc trình của Cục Công Nghiệp thuộc Bộ Công Thương, cho biết các ngành sản xuất của Việt Nam đang chịu tác động lớn từ COVID-19. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp Việt đối diện việc tạm ngừng vì thiếu nguồn cung nguyên vật liệu,… thiếu hụt nhiều loại linh kiện để cấu thành sản phẩm.

Tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tại Việt Nam trở nên trầm trọng khi các ngành hàng đóng góp kim ngạch xuất cảng vài chục tỷ đô la như điện tử, da giày, dệt may… đều phụ thuộc nguồn cung từ Trung Quốc.

Mối đe dọa càng trở nên “khủng khiếp hơn” khi Nam Hàn, thị trường có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam với kim ngạch nhập cảng trên $47 tỷ trong năm 2019 cũng đang gia tăng số người mắc COVID-19.

Ông Trương Thanh Hoài, cục trưởng Cục Công Nghiệp, cho biết hiện tại các doanh nghiệp ngành điện, điện tử, dệt may, da giày… chỉ còn đủ lượng linh kiện sản xuất đến khoảng giữa hoặc cuối Tháng Ba, nhiều lắm là đầu Tháng Tư, 2020.

“Do đó, khả năng nhiều doanh nghiệp trong các ngành này phải tạm ngừng sản xuất là rất lớn,” ông Hoài nói.

Nhiều công ty may mặc, giày da Việt Nam gặp khó khăn về nguyên, phụ liệu sản xuất. (Hình: Thế Hải/Đầu Tư)

Đặc biệt theo báo Zing, ngành sản xuất xe tải phụ thuộc hơn 70% linh phụ kiện từ Trung Quốc. Còn linh kiện xe hơi được nhập cảng từ Nam Hàn, Trung Quốc, Nhật Bản để lắp ráp, thế nhưng những nước này đang bùng phát dịch bệnh hoặc phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc để xuất cảng sang Việt Nam.

Vì vậy, theo tính toán của Cục Công Nghiệp đến khoảng cuối Tháng Ba tới, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ việc thiếu hụt nguồn linh phụ kiện.

Trong khi đó, việc nhập cảng linh kiện cũng khó tìm được nguồn thay thế, bởi các sản phẩm đầu vào nhập cảng từ các quốc gia khác thường có giá thành cao hơn Trung Quốc và càng khó khăn hơn khi dịch bệnh “diễn biến phức tạp,” thận trọng trong giao thương hàng hóa.

Trước khó khăn về nguyên liệu của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh chỉ biết nói chung chung: “Đề nghị các cơ quan thuộc bộ cần tiếp tục phân tích dự báo, đồng thời xây dựng đối sách để ứng phó. Bộ Công Thương cũng đề xuất đầu tư nguồn lực từ ngân sách nhà nước tập trung phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào một số mặt hàng quan trọng như thép chế tạo, vải, vật liệu mới… để khắc phục khó khăn từ bên ngoài…”

Tuy nhiên, ông Trương Thanh Hoài cho rằng “rất khó.” Ông Hoài lấy ví dụ việc muốn sản xuất một chi tiết bằng nhựa, doanh nghiệp phải mất hai tháng làm khuôn mẫu. Đó là chưa nói đến nguyên phụ liệu cao cấp. (Tr.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

10 mins ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

3 hours ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

3 hours ago

This website uses cookies.