Việt Nam

‘Dịch tả lợn Phi Châu’ lan khắp 13 tỉnh miền Bắc Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dịch tả lợn Phi Châu lan ra 13 tỉnh tập trung ở phía Bắc Việt Nam và chưa biết diễn tiến ra sao trong những ngày sắp tới, trong nỗi sợ hãi của dân chúng khắp nơi.

Theo tờ Dân Việt hôm Chủ Nhật, “Đã có thêm những ổ dịch tả lợn Phi Châu mới tại Quảng Ninh và Ninh Bình, nâng số địa phương có dịch lên con số 13. Với tình hình phức tạp như hiện nay, có thể đây chưa phải là con số cuối cùng.”

Kể từ khi phát hiện dấu hiệu dịch tả lợn châu Phi ở Hưng Yên hồi đầu Tháng Hai, đến nay 13 tỉnh có dịch là Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên.

Việt Nam gọi là “bệnh dịch tả lợn Phi Châu” không phải chứng bệnh tiêu chảy trên con lợn hiểu theo nghĩa “bệnh tả” mà là một chứng bệnh gây ra bởi một loại virus hiện nay không có thuốc trị. Khi con vật mắc bệnh, nó bỏ ăn rồi nằm liệt một chỗ cho đến khi chết, không con nào sống sót. Virus dịch tả lợn Châu Phi (African swine fever virus) gây ra bệnh sốt xuất huyết ở lợn.

Khi khám phá các triệu chứng nhiễm bệnh, cách giải quyết duy nhất là tiêu hủy để trừ mầm bệnh tiếp tục lây lan xa hơn. Tại Việt Nam, cách tiêu hủy là đào hố sâu rồi xịt thuốc sát trùng và chôn các con vật bị bệnh. Hiện đã có hơn 11,000 con lợn đã bị tiêu hủy.

Nhà cầm quyền các địa phương đã khuyến cáo các gia đình nông dân hay các công ty chăn nuôi xịt thuốc khử trùng, rắc vôi bột ở các khu vực chăn nuôi, làm vệ sinh sạch sẽ để giảm thiểu cơ nguy lân lan, nhưng tin tức mỗi ngày một thêm những địa phương bị lây nhiễm.

Theo báo chí trong nước, nhà cầm quyền cố gắng trấn an dân chúng rằng, chứng bệnh dịch tả châu Phi trên con lợn gây ra bởi một loại virus không lây lan sang người và nếu ăn thịt lợn được nấu chín kỹ lưỡng sẽ không sợ bị lây bệnh, nhưng người ta vẫn sợ, lượng người mua thịt lợn giảm sút.

Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Nội, theo tờ Thời báo Kinh Tế Việt Nam, “vừa mới có công văn gửi Bộ Thông Tin và Truyền Thông đề nghị tăng cường cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật về dịch tả lợn Phi Châu để tránh gây hoang mang trong xã hội.”

Thấy giá bán lợn bị xuống mạnh và để tránh thiệt hại, một số chủ trại nuôi lợn đã tìm cách bán vội và chở vào phía Nam tiêu thụ nhưng nhà các quyền các tỉnh phía nam cũng đã cấm.

Theo tờ Dân Việt, vì tính cách khẩn cấp của dịch bệnh, chính ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải “trực tiếp chỉ đạo trực tuyến các giải pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn Phi Châu trong bối cảnh dịch bệnh này đang có nguy cơ lây lan rộng.”

Ngoài một số nông trại chăn nuôi quy mô hàng trăm đến hàng ngàn con, tại Việt Nam, theo thống kê, có đến “14 triệu hộ chăn nuôi quy mô nông hộ, bởi vậy việc phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.”

Một tập đoàn chăn nuôi lớn là CP Vietnam Corporation nuôi khoảng 12,000 con heo tại nhiều địa phương khác nhau.

Theo tờ Thanh Niên, khi phát hiện từ ngày 1 Tháng Hai, 2019 đã có nghi vấn về bệnh dịch tả lợn Phi Châu tại Hưng Yên. Ngay sau đó, cơ quan thú y địa phương lấy mẫu để xét nghiệm. “Đây là loại bệnh mới, Cục Thú Y thận trọng xét nghiệm ở nhiều phòng thí nghiệm khác nhau, thậm chí tham vấn cả các phòng thí nghiệm quốc tế, trước khi khẳng định chắc chắn đây là bệnh dịch tả lợn Phi Châu đã xuất hiện tại Việt Nam.”

Điều hơi lạ là bệnh nói trên xuất hiện ở các tỉnh nằm sâu trong nội địa, trong khi đó chưa ghi nhận ở các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc là quốc gia hiện có các ổ dịch bệnh tả lợn Phi Châu, ông Phạm Văn Đông, giám đốc chi Cục Thú Y Hưng Yên, cho rằng nguồn vi rút có thể phát tán qua các loài chim di cư từ nơi có khí hậu lạnh đến nơi ấm hơn. Hiện tại đang là thời điểm chim di cư từ các nước Nga, Trung Quốc, Mông Cổ… đang có dịch bệnh này.

Cũng có nguyên nhân từ thói quen của người dân, khách du lịch mang theo thực phẩm thịt lợn có mầm bệnh vào Việt Nam, tương tự như đã phát hiện tại Nam Hàn, Nhật Bản và Thái Lan.

Tại Đài Loan, chính quyền đảo quốc này cho hay “Thịt heo nhiễm bệnh của hành khách Việt Nam được phát hiện tại sân bay Đài Nam, khi giới chức kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan vừa bay đến từ Sài Gòn vào ngày 5 Tháng Hai vừa qua, cơ quan quản lý nông nghiệp ở Đài Loan báo động. Vì vậy họ kiểm soát rất kỹ lưỡng các hành khách bay đến từ Việt Nam để phòng ngừa dịch bệnh mang vào xứ họ.

Nhưng thành phố Sài Gòn không thấy có tin gì cho biết có loại dịch bệnh này ở địa phương.

Theo thông tin từ Tổ Chức Thú Y Thế Giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18 Tháng Hai, 2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả heo Phi Châu (DTLCP). Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con heo buộc phải tiêu hủy.

Từ ngày 3 Tháng Tám, 2018 đến ngày 18 Tháng Hai, 2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ DTLCP xuất hiện tại 25 tỉnh, trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam. Tổng cộng đã có hơn 950,000 con heo các loại buộc phải tiêu hủy.

Hồi những năm 2004 và 2005 khi dịch cúm gia cầm bùng phát dữ dội trên cả nước Việt Nam, đã có 40 người bị thiệt mạng vì lây nhiễu virus H5N1 trong khi hơn 100 triệu gà vịt ngan ngỗng bị dịch chết và tiêu hủy. (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Trị đốm đen và vết thâm trên da với vitamin C

Chỉ cần kết hợp sản phẩm vitamin C vào quy trình chăm sóc da, bạn…

32 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

5 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

8 hours ago

This website uses cookies.