Việt Nam

Mẫu hạm Mỹ tới Đà Nẵng để chuyển thông điệp tới Trung Quốc và khu vực

WASHINGTON, D.C. (NV) – Đưa mẫu hạm USS Theodore Roosevelt tới thăm Đà Nẵng tuần này là để chuyển tải thông điệp tới Trung Quốc và khu vực là Mỹ nhất định duy trì sự hiện diện quân sự trên Biển Đông.

Giáo Sư Carl Thayer, chuyên viên về các vấn đề Việt Nam thuộc Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, nhận định như vậy về chuyến thăm viếng cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu từ ngày 5 Tháng Ba, 2020, của mẫu hạm nguyên tử USS Theodore Roosevelt.

“Mỹ thực hiện nhiều loại hoạt động quân sự trên Biển Đông hằng năm bao gồm cả các chuyến liên tục hiện diện tuần tra hải quân, liên tục hiện diện tuần tra trên không của oanh tạc cơ và các hoạt động tự do hải hành. Cả ba hoạt động này báo cho Trung Quốc biết Mỹ nhất định duy trì sự hiện diện trên Biển Đông,” ông Thayer viết bình luận trên trang tham vấn chính sách Thayer Consultancy.

Theo ông Thayer, khi đưa mẫu hạm đến thăm viếng các cảng ở khu vực Biển Đông, Hoa Kỳ cho thấy họ vẫn can dự trực tiếp vào tình hình an ninh và ổn định của khu vực nên “Bắc Kinh phải tính toán xem Mỹ phản ứng thế nào nếu Trung Quốc gia tăng khiêu khich các nước ven Biển Đông.”

Theo bản tin của Học Viện Hải Quân Mỹ USNI, Đô Đốc Phil Davidson, Tư Lệnh Lực Lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, xác nhận hôm Thứ Ba, 3 Tháng Ba, về chuyến thăm viếng Việt Nam của mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong tuần này.

Đây là chuyến thăm viếng thứ nhì của hàng không mẫu hạm Mỹ tới một cảng của Việt Nam sau chuyến thăm của mẫu hạm USS Carl Vinson hồi đầu Tháng Ba, 2018, kể từ khi chiến tranh chấm dứt năm 1975. Nhà cầm quyền CSVN chỉ chấp thuận cho các nước ngoài đưa tàu hải quân tới thăm viếng các cảng của Việt Nam mỗi năm một lần.

Theo Giáo Sư Thayer, Washington đã vận động với Hà Nội để mẫu hạm Mỹ thăm Việt Nam mỗi năm một lần nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn ngần ngại trong khi họ hoan nghênh sự hiện diện của lực lượng Mỹ trên Biển Đông chừng nào đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực.

Theo ông Thayer viết nhận định trên trang Thayer Consultancy hôm Thứ Hai “Hoa Kỳ, trong nhiều tài liệu về đường lối chiến lược, đã xác định Trung Quốc là một đối thủ và kẻ cạnh tranh. Năm 2019, Mỹ gia tăng lời lẽ và gọi Trung Quốc là kẻ hà hiếp và bắt nạt tại Biển Đông. Chuyến thăm Đà Nẵng của mẫu hạm USS Theodore Roosevelt là một trong ba mũi nhọn trong chiến lược quân sự của Mỹ.”

“Ba mũi nhọn đó là: liên tục hiện diện tuần tra hải quân, liên tục hiện diện oanh tạc cơ tuần tiễu, và các chuyến tuần tra tự do hải hành. Các tài liệu về chính sách Mỹ cũng xác định Việt Nam là một đối tác chiến lược ưu tiên” và “sự hiện diện của chúng trên Biển Đông được Việt Nam hoan nghênh.”

Chuyến thăm Đà Nẵng của mẫu hạm USS Theodore Roosevelt tuần này được sắp đặt trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Donald Trump với lãnh tụ các nước ASEAN dự trù diễn ra tại Las Vegas, Nevada, tuần sau. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị bãi bỏ vì lo ngại dịch COVID-19 lây lan nguy hiểm cho mọi người.

Theo ông Thayer, việc hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh làm mất đi cơ hội cho Tổng Thống Trump vận động Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc để mẫu hạm Mỹ tới thăm viếng một cảng của Việt Nam hằng năm. (TN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Trị đốm đen và vết thâm trên da với vitamin C

Chỉ cần kết hợp sản phẩm vitamin C vào quy trình chăm sóc da, bạn…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

6 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

8 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

9 hours ago

This website uses cookies.