Việt Nam

Ngôi chùa ở Đà Nẵng 23 năm ‘sưởi ấm’ trẻ em bị bỏ rơi, người già cơ nhỡ

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Hơn 23 năm qua, ni cô trụ trì chùa Quang Châu, ở thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, đã âm thầm cưu mang, nuôi dưỡng gần trăm trẻ em và nhiều người già cơ nhỡ bị bỏ rơi.

Nhớ lại những ngày đầu năm 1997, khi mới về trụ trì chùa Quang Châu được vài tháng, thì ni cô Thích Nữ Minh Tịnh đã nhận nuôi hai đứa trẻ đầu tiên.

Ni cô Thích Nữ Minh Tịnh và các cháu ở chùa Quang Châu, thành phố Đà Nẵng. (Hình: Thanh Trang/Lao Động)

“Nhà Phật dạy phải có tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, buồn vì cái buồn của người khác, khổ vì cái khổ của người khác, làm sao có thể từ chối được. Với tôi, phụng sự chúng sanh như phụng sự Phật, lo cho chúng sanh như lo cho Phật…,” trụ trì Minh Tịnh nói với báo Lao Động.

Từ đó, chùa Quang Châu bắt đầu trở thành “mái ấm tình thương” của những đứa trẻ bất hạnh, cơ nhỡ bị bỏ rơi…

Kể về những đứa con gây ấn tượng khó quên cho mình với báo Lao Động, ni cô Minh Tịnh còn nhớ như in: Vào một đêm đầu Đông năm 2009, trời mưa rất to, ni cô nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc ngoài cổng chùa. Chạy ra, ni cô thấy một hình hài còn đỏ hỏn nằm bên gốc cây sứ trước sân chùa. Đứa bé còn nguyên cuống rốn, cơ thể đã tím tái vì gió mưa, ni cô vội chuyển bé cấp cứu tại bệnh viện Hòa Vang. Bác sĩ cho biết đứa trẻ mới sinh ra khoảng hơn hai tiếng và may mắn đã được cứu sống.

Về chùa, ni cô đặt tên cho bé là Nguyễn Phước Thuận, với ý nghĩa sinh ra là thuận ý trời Phật, để sống được khỏe mạnh trên cõi đời này.

Trường hợp khác là một bé bị bỏ rơi, sinh non với cân nặng chỉ hơn 1 kg. Ni Tịnh phải gửi vào bệnh viện để chăm sóc vì bé “quá yếu.” Bé được đặt tên là Nguyễn Phước An. Và cứ như vậy, hàng chục đứa trẻ bị bỏ rơi được ni trưởng mang về đặt họ Nguyễn (cùng họ với mình) và lót chữ Phước (Phước Đức An Lạc), để sống tốt với đời.

Nói về kinh phí hoạt động, nuôi dưỡng các bé, ni Tịnh vui vẻ cho biết: “Chỉ với hai sào ruộng và công việc nấu đồ chay, cúng dường của Phật tử, đạo hữu và hỗ trợ của cộng đồng xã hội, tôi đã trang trải chuyện ăn uống, học hành cho hơn 50 đứa trẻ. Bên cạnh đó, tôi phải mở rộng thêm dịch vụ nấu đồ chay bán ở chợ, khi thì nhận nấu cho các gia đình, cúng giỗ, lễ hội… để có thêm điều kiện chăm sóc cho các bé.”

Số tiền có được mỗi ngày, ni Tịnh và nhà chùa phải tính toán thật chi ly mới đủ lo cho gần trăm trẻ ăn uống, áo quần, sách vở đến trường. Đó là chưa kể các bà mẹ đơn thân, người già neo đơn.

Để lo chu toàn cho mọi người, nhà chùa phải thuê 15 nhân viên nuôi dưỡng, mỗi cô nhận lương tượng trưng khoảng từ 2.5 triệu đến 4 triệu đồng ($107 đến $172)/người/tháng. Theo ni Tịnh, việc nuôi trẻ rất nhọc nhằn, phải yêu thương trẻ, chịu thương chịu khó mới bám trụ được.

Các bảo mẫu và trẻ mồ côi đang chăm chú nghe các bé đọc đồng thanh “Phép tắc người con.” (Hình: Thanh Trang/Lao Động)

“Họ đến đây chủ yếu để cùng san sẻ, làm việc thiện nguyện bằng cái tâm và tình người là chính. So với tình mẫu tử ruột thịt, thì tình cảm mà các cô bảo mẫu, nhân viên, tình nguyện viên, đạo hữu ở đây dành cho các cháu không khác là bao,” ni trưởng Thích Nữ Minh Tịnh tự hào nói.

Nói vói báo Lao Động, ông Đoàn Bông, trưởng thôn Quang Châu, đã dành nhiều cảm tình và hết lời khen ngợi, trân trọng ni cô Minh Tịnh: “Ni cô Minh Tịnh ngày đêm âm thầm, lặng lẽ vừa lo công việc trụ trì, tu hành, vừa bận rộn với mái ấm tình thương săn sóc đàn trẻ, chăm lo đùm bọc những cảnh đời bất hạnh, thương tâm… để không có hoàn cảnh nào rơi vào khốn khó, éo le. Thật sự tôi ít dám nghĩ có một ni cô đầy ắp tình người như thế…” (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Philippines tố tàu Trung Quốc làm hư hại tàu Phi trên Biển Đông

Các tàu đánh cá Philippines còn bị các tàu duyên phòng Trung Quốc đâm sầm…

10 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một lời xin lỗi để quên đi

Phil Nguyễn/SGN Hôm nay là 30 Tháng Tư, đúng 49 năm trôi qua, thế nhưng…

14 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gấu lảng vảng quanh khu dân cư, cảnh sát rượt bắt nguyên buổi chiều

Các viên chức quản lý động vật hoang dã và lực lượng đáp ứng đầu…

19 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thẩm phán dọa bỏ tù Trump nếu tiếp tục vi phạm lệnh tòa, phạt mỗi tội $1,000

Thẩm phán chịu trách nhiệm xét xử vụ án chi tiền bịt miệng của cựu…

35 mins ago
  • Hoa Kỳ

Say rượu, đá bò rừng ở công viên quốc gia Yellowstone, ông Idaho bị bắt

Một người đàn ông Idaho bị bắt vì tội danh liên quan tới rượu và…

1 hour ago
  • Thế Giới

Phóng viên Mexico chở con đi học rồi bị sát hại

Sau khi mất dạng vào sáng Thứ Sáu, người ta tìm thấy Figueroa chết trong…

1 hour ago

This website uses cookies.