Hoa Kỳ

Thẩm phán dọa bỏ tù Trump nếu tiếp tục vi phạm lệnh tòa, phạt mỗi tội $1,000

NEW YORK (NV) – Thẩm phán chịu trách nhiệm xét xử vụ án chi tiền bịt miệng của cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư, nói Trump vi phạm tội bất tuân trước hàng loạt bài viết trên Truth Social mà thẩm phán cho là vi phạm lệnh cấm không cho Trump công kích bất kỳ bồi thẩm viên và nhân chứng nào, Đài NBC News loan tin.

Trong phiên xử bước qua ngày thứ chín, Thẩm Phán Juan Merchan ra phán quyết Trump vi phạm lệnh bất tuân mệnh lệnh vì chín hành vi vi phạm lệnh cấm công kích của Trump, với mức phạt $1,000 cho mỗi trường hợp. Mệnh lệnh này cấm cựu tổng thống “đưa ra hoặc yêu cầu người khác đưa ra tuyên bố công khai về các chứng nhân được biết trước hoặc có thể đoán trước chứng nhân là ai một cách hợp lý liên quan tới việc họ có thể tham gia vào cuộc điều tra hoặc thủ tục tố tụng hình sự này” và “tuyên bố công khai về bồi thẩm viên sắp được chọn hoặc bất kỳ bồi thẩm viên nào.”

Ngày 23 Tháng Tư, Merchan chỉ ra vào rằng ông không mấy cảm thấy thuyết phục với những lập luận từ luật sư bào chữa, nói với một trong những luật sư của Trump rằng ông ta “không còn được tín nhiệm” khi cho rằng Trump đang thận trọng trước việc tuân thủ lệnh cấm công kích.

Cựu Tổng Thống Donald Trump tại phiên tòa hình sự ở Manhattan Criminal Court ngày 30 Tháng Tư, 2024 ở New York City (Hình: Curtis Means-Pool/Getty Images)

Các công tố viên từ Văn Phòng Biện Lý Quận Manhattan cáo buộc Trump vi phạm mệnh lệnh được Thẩm Phán Merchan ban hành ngày 1 Tháng Tư ít nhất 10 lần từ lúc mệnh lệnh có hiệu lực, trong đó có cả một bài viết nói các chứng nhân được mong đợi là Michael Cohen và Stormy Daniels là “những kẻ nhếch nhác.” Một câu khác dường như là trích dẫn lời của Jesse Watters thuộc Đài Fox News với nội dung: “Họ đang bắt quả tang những Nhà Hoạt Động Tự Do, bí mật nói dối Thẩm Phán để được ngồi vào ghế Bồi Thẩm Đoàn xét xử Trump.”

Biện Lý Quận yêu cầu mức phạt tối đa $1,000 cho mỗi bài viết mà họ cho là vi phạm, cùng với lệnh yêu cầu Trump xóa các bài viết đó. Các công tố viên cũng yêu cầu Merchan cảnh cáo Trump rằng bất kỳ hành vi vi phạm nào trong tương lai có thể bị phạt thêm và phạt tù lên tới 30 ngày.

Công tố viên Chris Conroy cho biết trong phiên tòa sáng 23 Tháng Tư rằng “cứ như Trump đang muốn” bị bắt vì đông lực chính trị.

Nhóm pháp lý của Trump phản bác rằng cựu tổng thống không cố ý vi phạm mệnh lệnh và ông chỉ đơn thuần là phản ứng trước “hàng loạt cuộc tấn công chính trị.”

Tuy nhiên, bị thẩm phán gây áp lực, luật sư Todd Blanche của Trump gặp khó khăn trong việc nhận diện những cuộc tấn công mà Trump được cho là sẽ đáp trả. “Tôi liên tục yêu cầu ông chỉ ra cho tôi một ví dụ nhưng tôi không nghe ông hồi âm gì cả,” thẩm phán nói.

Luật sư của Trump, Emil Bove nói trước đó rằng một số bài viết nhằm mục đích phản hồi lại nhận xét của Cohen, luật sư cũ của Trump, và những bài viết khác được đăng lại từ những người khác và các cơ quan báo chí, điều mà ông cho rằng không vi phạm lệnh cấm công kích. Merchan yêu cầu đưa ra án lệ ủng hộ quan điểm đó, và Blanche nói rằng ông không có án lệ nào. “Đó chỉ là lẽ thường tình thôi, thưa Thẩm Phán,” Blanche nói.

Trump không nhận 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan tới việc ông trả cho luật sư Cohen một khoản tiền để bịt miệng Daniels trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2016. Daniels tuyên bố bà có quan hệ tình dục với Trump trong năm 2006, cáo buộc mà Trump phủ nhận.

Trump có thể phải đối diện với án tù bốn năm nếu bị kết án. (TTHN)

ĐỌC THÊM:
Thứ Năm, 26 Tháng Tư: Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng
Thứ Năm, 25 Tháng Tư: Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 23 Tháng Tư: Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump
Thứ Hai, 22 Tháng Tư: Khai mạc phiên tòa Trump chi tiền bịt miệng, vụ án hình sự đầu tiên xử một cựu tổng thống Mỹ trong lịch sử
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư: Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai
Thứ Năm, 18 Tháng Tư: Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump
Thứ Ba, 16 Tháng Tư: Tòa xử Trump chọn được 7 bồi thẩm viên trong ngày thứ hai
Thứ Hai, 15 Tháng Tư: Trump ra hầu tòa hình sự New York vụ chi tiền bịt miệng
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • TỪ THỦ ĐÔ

Quan hệ giữa Tehran và Washington ra sao sau sự ra đi bất ngờ của tổng thống Iran

Quan hệ giữa Tehran và Washington ra sao sau sự ra đi bất ngờ của…

23 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gần chục vụ cướp tiệm 7-Eleven ở Quận Los Angeles và Orange trong đêm

Ít nhất có bốn kẻ trộm tình nghi dự phần vào một loạt vụ trộm…

31 mins ago
  • Little Saigon

Captien Forum thảo luận về chiến tranh Ukraine và ‘The Sympathizer’

Nhiều người có mặt tại buổi hội thảo của Captien Forum về chiến tranh Ukraine…

43 mins ago
  • Thế Giới

Tai nạn trực thăng Iran, tổng thống, ngoại trưởng đều chết

Tổng Thống Iran Ebrahim Raisi, ngoại trưởng, cùng một số viên chức thiệt mạng hôm…

51 mins ago
  • Việt Nam

Cựu bí thư Lào Cai hầu tòa vì nhận quà Tết gần $200,000

Cựu bí thư Tỉnh Ủy Lào Cai, hầu tòa với cáo buộc nhận quà Tết…

51 mins ago
  • Việt Nam

Quốc Hội CSVN ‘bầu’ Trần Thanh Mẫn làm chủ tịch theo ‘lệnh đảng’

475 trong số 475 đại biểu Quốc Hội bỏ phiếu “nhất trí" bầu ông Trần…

53 mins ago

This website uses cookies.