Việt Nam

Nhiều ngọn núi ven đường ở miền Trung nứt đôi chực chờ sập đổ

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Chiều 1 Tháng Mười Một, ông Lê Viết Sinh, hạt trưởng Hạt Quản Lý Đường Bộ Cửa Rào, xác nhận núi bản Lở nằm sát quốc lộ 7 ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, bị nứt đôi, vài tảng đá lớn bị tách ra khỏi núi chờ sập khiến người dân đi đường nơm nớp lo sợ.

“Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của những cơn mưa kéo dài trong thời gian qua. Sau khi xuất hiện vết nứt, phía Hạt Quản Lý đã kịp thời căng dây, đóng biển báo hiệu cho người đi trên quốc lộ 7 chú ý đề phòng và tránh nếu xuất hiện việc đá rơi,” ông Sinh nói với báo Dân Trí.

Núi bản Lở ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, nứt đôi khiến người dân nơm nớp lo sợ khi đi ngang qua. (Hình: Duy Phương/Dân Trí)

Theo ông Sinh, vết nứt của núi bản Lở rộng từ 50 đến 70 cm; cung trượt chiều cao 19 mét, chiều dài 35 mét; điểm từ chân núi đến vết nứt (nứt ngang núi) khoảng 10 mét. Đáng quan ngại là một tảng đá và lượng lớn đất núi đã bị tách hẳn ra chực chờ sập xuống nếu vết nứt tiếp tục lan rộng.

Cũng theo ông Sinh, ngoài núi Lở trên quốc lộ 7 hiện nay đã xuất hiện thêm một khu vực sạt lở núi khác ở bản Chắn, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.

“Ngọn núi bản Chắn có cung trượt cao khoảng 50 đến 60 mét, kéo dài 35 mét, ước tính khối lượng đất đá có nguy cơ đổ xuống khoảng 5,000 đến 6,000 khối đất đá. Hiện, đất đá đã sạt lở xuống cũng khá nhiều,” ông Sinh cho biết.

Tin cho hay, do các ngọn núi nứt lở rất nguy hiểm và có thể đổ sập bất ngờ nên người dân đi đường khi đi qua các khu vực trên rất lo lắng. Nhiều người đang chạy xe giật mình khi thấy bảng cảnh báo, phải né sang làn ngược chiều để tránh xa vị trí núi nứt đã khiến xảy ra tai nạn giao thông.

Không chỉ ở Nghệ An, trước đó hôm 27 Tháng Mười, do mưa bão nhiều ngày, một ngọn núi ở thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cũng đã xuất hiện vết nứt trên sườn núi kéo dài cả trăm mét, nhiều đoạn có chiều rộng hàng chục cm.

Báo Lao Động dẫn khảo sát của cơ quan hữu trách cho hay có 14 gia đình đang sinh sống dưới chân núi, nằm trong vùng “nguy cơ bị sạt lở.” Ngoài ra, nhiều người và xe cộ chạy qua khu vực này cũng cảm thấy bất an.

Điều đáng nói là hiện sự việc vẫn chưa được giới hữu trách tìm biện pháp giải quyết, khắc phục khiến người dân nơm nớp lo âu.

Bà Hà Thị Toán (ở khu Mướp, thị trấn Hồi Xuân) cho biết khi biết núi nứt, nhiều gia đình đã phải tản cư đi nơi khác, tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

Vết nứt khiến ngọn núi có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. (Hình: Duy Phương/Dân Trí)

“Sau khi mưa bão qua đi, chúng tôi đã trở về nhà sinh sống. Tuy nhiên nhiều đêm đi ngủ vẫn nơm nớp lo âu, nhất là lúc mưa gió, chỉ sợ sườn núi bất ngờ ập xuống,” bà Toán lo lắng nói.

Thế nhưng nói với báo Lao Động, ông Ngô Sĩ Tâm, chánh Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân huyện Quan Hóa, cho biết: “Hiện trường vẫn đang nguyên trạng, chưa có gì nghiêm trọng thêm. Hiện, Bộ Giao Thông Vận Tải đã cử đoàn công tác đến thực địa, khảo sát và thiết kế để có phương án xử lý, nhằm bảo đảm an toàn lâu dài hơn.” (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Xe buýt lật trên cao tốc Mexico, ít nhất 18 chết, 32 bị thương

Tai nạn xe buýt ở ngoại ô Mexico City làm ít nhất 18 người thiệt…

13 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

‘Tự Do ơi tự do, tôi trả bằng nước mắt…’

Bút ký của Nam Lộc Sài Gòn “trong cơn hấp hối”, 30 Tháng Tư, 1975…

23 mins ago
  • Thế Giới

Bị tố hiếp dâm, tài tử Pháp Gérard Depardieu bị cảnh sát bắt

Nam tài tử 75 tuổi ra trình diện tại một đồn cảnh sát ở thủ…

29 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ đạt thỏa thuận không tăng tuổi hưu của phi công

Các nhà đàm phán của Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ cho biết vào…

36 mins ago
  • Cộng Đồng

Cháy nhà Los Angeles, 1 người thiệt mạng

Một căn nhà cháy lớn khiến cho một người đàn ông thiệt mạng hôm Chủ…

2 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

2 hours ago

This website uses cookies.