Việt Nam

Ông Nguyễn Phú Trọng đi Indonesia, Myanmar phá thế cô lập

JAKARTA (NV) – Tổng Bí Thư Ðảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa đến thủ đô Jakarta bắt đầu chuyến thăm chính thức Indonesia trong hoàn cảnh đơn độc đối phó với Trung Quốc trên Biển Ðông.

Ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu một phái đoàn cấp cao thăm Indonesia từ ngày 22 đến 24 Tháng Tám 2017 sau đó sang thăm Myanmar.

Tuần lễ trước, ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu một phái đoàn cấp cao đến thủ đô Thái Lan. Cả Thái Lan và Indonesia Nam cũng đều ký thỏa hiệp đối tác chiến lược với Việt Nam từ năm 2013 nhưng chỉ thấy mặt hợp tác mậu dịch phát triển đáng kể.

Cả hai chuyến đi vừa kể diễn ra sau cuộc họp ASEAN cấp ngoại trưởng ở Manila mà tin tức báo chí cho hay Việt Nam không lôi kéo được các thành viên của ASEAN hợp tác với mình chống lại tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Ðông.

Trước khi gặp tổng thống Indonesia, ngày 22 Tháng Tám 2017, ông Nguyễn Phú Trọng đã gặp chủ Tịch Hội Ðồng Ðại Biểu Ðịa Phương (tức Thượng Viện) Indonesia Oesman Sapta Odang và Chủ tịch Hội Ðồng Ðại Biểu Nhân Dân (tức Hạ Viện) Indonesia Setya Novanto.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) viết rằng trong cuộc gặp tại Hạ Viện Indonesia, ông Nguyễn Phú Trọng và ông Setya Novanto “nhất trí cho rằng Việt Nam và Indonesia là hai nước có vai trò quan trọng trong ASEAN, là đối tác tin cậy của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích và quan điểm tương đồng. Hai bên cần nỗ lực mở rộng hơn nữa quan hệ trên cả kênh đảng, chính phủ, Quốc Hội và các tổ chức nhân dân, góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.”

Cả hai ông “nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên $8 tỷ vào năm 2018 và sớm đạt mục tiêu $10 tỷ” đồng thời “cần tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực, bao gồm cả việc thường xuyên tiến hành trao đổi đoàn cấp cao và các cấp ủy ban trực thuộc” ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Theo TTXVN, những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Indonesia tiếp tục cải thiện. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ $4.6 tỷ trong năm 2012 lên $5.6 tỷ trong năm 2016 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 5%/năm. Các loại hàng Việt Nam xuất cảng sang Indonesia phần lớn gồm gạo, dầu thô, xi măng, linh kiện điện tử, hàng nông sản. Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia phân bón, xăng dầu, bao bì, thiết bị máy móc, vải sợi, giấy và bánh kẹo.

Tuy là đối tác chiến lược nhưng hàng năm, Indonesia đã bắt giữ hàng chục tàu đánh cá của Việt Nam cáo buộc đánh cá lậu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của họ. Ngư dân bị bỏ tù và tàu thì bị gài chất nổ, đánh chìm xuống biển.

Trong khối ASEAN, từ khi ông Rodrigo Duterte lên cầm quyền ở Philippines đã thay đổi chính sách đối ngoại, không còn cương quyết chống lại Trung Quốc như chính phủ tiền nhiệm. Việt Nam trở thành đơn độc nên chuyến đi tuần trước của ông Phúc và chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng có tham vọng thúc đẩy quan hệ giữa các nước ASEAN gần lại với nhau về mọi mặt hơn.

Trong cuộc họp ASEAN ở Manila đầu Tháng Tám, Việt Nam đề nghị bản thỏa hiệp khung để đàm phán cho một Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Biển Ðông phải có ràng buộc pháp lý nhưng đã không đạt được đồng thuận.

Các vận động ở hậu trường của Việt Nam về điều khoản vừa kể đã làm Trung Quốc giận dữ nên một cuộc gặp gỡ giữa Ngoại Trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị bị hủy bỏ. (TN)

Dân chịu cảnh ô nhiễm từ xưởng mắm suốt bảy năm ở Quảng Nam
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

9 mins ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

3 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

4 hours ago

This website uses cookies.