Việt Nam

Quan chức vụ ‘biệt phủ Yên Bái bị xử phạt như phủi ruồi’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 19 Tháng Giêng, tin cho hay ông Phạm Sỹ Quý, cựu giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Yên Bái và là chủ nhân vụ “biệt phủ Yên Bái” đã chuyển công tác về Hà Nội.

Ông Quý từng gây xôn xao công luận khi bị phát hiện hai lần “không kê khai đầy đủ” việc sở hữu 1,200 mét vuông đất ở (đất để xây nhà) và gần 60,000 mét vuông đất nông nghiệp do vợ ông đứng tên hồi năm 2014, tiếp đó là 13,111 mét vuông đất ở và gần 42,000 mét vuông đất nông nghiệp hồi năm 2015.

Thanh Tra Chính Phủ kết luận ông Quý “vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình.”

Hồi cuối năm 2017, sau nhiều tranh cãi và bàn tán, tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính ông này 507 triệu đồng ($21,797) nhưng cho phép “biệt phủ” xây dựng sai phép của ông tồn tại.

Đáng nói là sau khi bị kết luận “có sai phạm” và bị cảnh cáo, cho thôi chức vụ bí thư đảng ủy nhưng ông Quý lại được chuyển về làm phó phó chánh văn phòng Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Yên Bái.

Sau đó, báo Dân Việt cho hay ông Quý “được đánh giá rất cầu thị, rất tiến bộ, được cơ quan mới ủng hộ và giúp đỡ hoàn thành công việc trên cương vị mới.” Tuy nhiên, tờ Người Lao Động cùng thời điểm thì viết: “Xử lý ông Phạm Sỹ Quý như phủi ruồi! Thật nực cười, một công chức sai phạm, bị hạ cấp, bây giờ lại phải ‘chịu đựng’ cảnh làm người đại diện của dân – chẳng lẽ đó là ‘quy trình?’ Thế thì dân ‘đen’ là đúng rồi!”

Và nay, theo báo Tuổi Trẻ, ông Quý “đã chuyển công tác về làm phó giám đốc Trung Tâm Hợp Tác Quốc Tế thuộc Liên Hiệp Các Tổ Chức Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam từ đầu Tháng Giêng, 2019.”

Tờ báo dẫn lời một quan chức Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Yên Bái nói việc chuyển công tác được ghi nhận là “theo nguyện vọng cá nhân của ông Quý” và “được tiến hành theo đúng quy định.”

Cũng cần nói thêm, Yên Bái được biết đến là nơi xảy ra một số vụ bê bối của quan chức. Hồi năm 2016, truyền thông Việt Nam rúng động với tin ông Đỗ Cường Minh, chi cục trưởng kiểm lâm dùng súng bắn chết Bí Thư Tỉnh Ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Ngô Ngọc Tuấn. Nghi phạm sau đó tự sát.

Động cơ khiến hung thủ ra tay sau đó được công bố là “do bất mãn với việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi Cục Lâm Nghiệp vào Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái.” Yếu tố mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế hay tình ái của nghi can này với các nạn nhân được nhà chức trách loại trừ, theo báo VNExpress.

Trường hợp được chuyển công tác từ tỉnh về thủ đô của ông Quý được giới quan sát đánh giá không phải là ngoại lệ. Vì trước ông, đã có một số quan chức tuy được loan báo là “bị kỷ luật nghiêm minh vì mắc sai phạm” nhưng sau đó vẫn được đảng CSVN “ưu ái” cho chuyển công tác, thậm chí “thăng quan tiến chức” như một sự thách thức dư luận.

Gần đây nhất là hồi giữa Tháng Giêng, 2019, vụ ông Trần Văn Minh, phó bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, người được xác định là “mắc sai phạm liên tục” lại được Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc điều động làm phó tổng Thanh Tra Chính Phủ.

Báo chí nhà nước ghi nhận ông này có quá trình “thăng tiến thần tốc từ một quy trình bổ nhiệm rất kỳ quặc” do được cựu Tổng Thanh Tra Chính Phủ Trần Văn Truyền bảo kê. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Kẻ đồng lõa vụ bắn chết bé Aiden trên xa lộ 55 lãnh 4 năm tù

Tuy nhiên, bị cáo Wynne Lee, 26 tuổi, cư dân Costa Mesa, không phải ngồi…

13 mins ago
  • Hoa Kỳ

Biden tuyên bố ‘sẵn sàng’ tranh luận với Trump

Trước đó, ban tranh cử Tổng Thống Joe Biden chưa bao giờ nói ông sẽ…

42 mins ago
  • Little Saigon

Một ông ở chung cư Anaheim bắn chết người rồi tự tử

“Ông ta bước tới bắn bà bốn phát. Tôi không thể tin chuyện xảy ra.…

1 hour ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

3 hours ago
  • Đời Sống

Sửa sang trường, khám phá hộp thời gian từ 1920 ở Minnesota

... một cái hộp thời gian niên đại hơn một thế kỷ được khám phá…

3 hours ago
  • Việt Nam

Bị chửi mắng, ông Lai Châu giết 2 mẹ con người tình

Nghi can 42 tuổi, ở xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, tỉnh cùng tên,…

3 hours ago

This website uses cookies.