Việt Nam

Trần Quí Thanh, chủ Tân Hiệp Phát, bị đề nghị 9 đến 10 năm tù

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Đại diện Viện Kiểm Sát ở Sài Gòn đề nghị Hội Đồng Xét Xử tuyên bị cáo Trần Quí Thanh 9-10 năm tù; Trần Uyên Phương 5-6 năm tù và Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù cùng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Báo Pháp Luật TP.HCM hôm 24 Tháng Tư dẫn kết luận của Viện Kiểm Sát cho rằng bị cáo Trần Quí Thanh, chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát, phải chịu trách nhiệm chính trong việc chiếm đoạt tài sản trị giá 1,048 tỷ đồng ($42.2 triệu), song có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị tòa tuyên phạt mức án như trên.

Bị cáo Trần Quí Thanh tại tòa. (Hình: Thuận Văn/Pháp Luật TP.HCM)

Theo đại diện Viện Kiểm Sát, có đủ cơ sở xác định từ năm 2019 đến 2020 bị cáo Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Các bị cáo yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án và cam kết bán lại để che giấu bản chất của việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, thì các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.

Bằng hình thức này, ba cha con bị cáo Thanh đã thực hiện bốn vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1,048 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Thanh chiếm đoạt hai dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, bốn thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và hai thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

“Trong vụ án này, bị cáo Thanh là người chịu trách nhiệm chính trong các giao dịch, trực tiếp làm việc với người vay tiền, người môi giới. Còn bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích không tham gia thỏa thuận, gặp gỡ với các bị hại, chỉ nhận thông tin từ bị cáo Thanh và thực hiện ký các hợp đồng theo chỉ đạo và hoàn thiện thủ tục pháp lý,” đại diện Viện Kiểm Sát nhận định.

Cũng theo Viện Kiểm Sát, tại thời điểm thực hiện hành vi, các bị cáo là người “có trình độ, hiểu biết nhưng đã thực hiện các hành vi cho vay lấy lãi… và chiếm đoạt tài sản của bị hại thời gian dài. Các bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng hai lần trở lên, nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.”

Theo Viện Kiểm Sát, quá trình điều tra các bị cáo “không thành khẩn.” Tuy nhiên, tại phiên tòa qua phần xét hỏi, các bị cáo “đã nhận thức hành vi, thành khẩn khai báo,” nên đề nghị Hội Đồng Xét Xử xem xét.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thanh và hai con gái đồng ý hủy bỏ các giao dịch đã ký với các bị hại và nhận lại số tiền đã chuyển cho họ.

Riêng việc bà Oanh yêu cầu bồi thường hơn 500 tỷ đồng ($19.6 triệu) thiệt hại “do mất cơ hội kinh doanh từ hai dự án,” bị cáo Thanh không chấp nhận mà đề nghị tòa xem xét theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Trần Uyên Phương. (Hình: Thanh Tùng/VNExpress)

Dự kiến ngày 25 Tháng Tư tòa chính thức tuyên án.

Phản ảnh trên báo VNExpress, độc giả “huynh huu van” nhận định: “Vì lòng tham mà ba cha con phải trả giá đắt.”

Trong khi đó, nhiều độc giả viết: “Gieo gì gặt nấy, gieo gió ắt sẽ gặp bão;” “Gieo nhân nào gặt quả đó, lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát…” (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Bán một căn nhà ở vùng San Francisco mất bao lâu?

Thị trường nhà ở Bay Area (vùng Vịnh San Francisco), đang nóng lên trở lại,…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 1 triệu trẻ em có cha mẹ chết vì ma túy quá liều và súng ống trong 20 năm

Số lượng trẻ em mất cha mẹ vì bạo lực súng đạn tăng 39% -…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Dự lễ tốt nghiệp Ohio, 1 người té từ băng ghế cao xuống, chết

Một người thiệt mạng khi rơi từ hàng ghế cao ở vận động trường đại…

2 hours ago
  • Thế Giới

Mỹ hoãn chi viện đạn dược cho Israel, chưa rõ lý do

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đình hoãn vận chuyển đạn dược do Hoa Kỳ…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

CSVN trong tiến trình cuối: nội bộ ăn thịt lẫn nhau!

Nam Việt/SGN Nhà báo David Hutt, mới đây viết trên tờ Asia Sentinel rằng nỗ…

3 hours ago

This website uses cookies.