Thursday, March 28, 2024

Xã nghèo ở Nghệ An dựng cổng chào $176,000

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, tỉnh (Nghệ An, vừa khánh thành cổng chào đồ sộ với kinh phí hơn 4 tỷ đồng, tương đương $176,000.

Theo báo VNExpress, xã Diễn Hoàng có 7,500 người dân, thu nhập bình quân tính theo đầu người là 28 triệu đồng ($1,232)/năm. Tiền xây cổng chào được ghi nhận là từ đóng góp của “một người xa quê, hiện sống tại miền Nam” gửi về.

Cổng chào có chiều cao bên trong 4.8 mét, rộng 5.5 mét, khung gỗ kết hợp với đá trắng, với hai bức bình phong bên cánh gà và chân cột. Vật liệu dựng cổng gồm 50 mét khối gỗ mun và lim, 70 mét khối đá.

“Để hoàn thành phần khung gỗ, bảy người thợ chạm khắc liên tục trong ba tháng với tiền công 450 triệu đồng (khoảng $19,800). Chủ tịch xã Diễn Hoàng nói cổng chào có thể chịu được bão từ cấp 14 trở xuống,” theo VNExpress.

Độc giả Vinh Nguyễn của trang này viết: “Kinh phí tuy là đóng góp của người dân, nhưng nếu là người lãnh đạo, người quản lý giỏi thì có lẽ không nên làm cái cổng chào với kinh phí 4 tỷ đồng như vậy. Sao họ không đề nghị hướng đầu tư vào trường học, bệnh viện để người dân trong xã được hưởng lợi nhiều hơn, có cuộc sống tốt hơn?”

Blogger Trần Thiện Tùng bình luận: “Dạ vâng, to đẹp quá, lại gỗ quý (50 mét khối gỗ mun, lim). Đã đến lúc cần cấm tất cả các công trình giả cổ hiện nay dùng gỗ quý, cổ thụ. Mong sao đời sống văn hóa, giáo dục cũng được hoành tráng như thế này!”

Báo điện tử Dân Việt tường thuật, thời gian qua ở Nghệ An có “phong trào xây dựng cổng làng hoành tráng, tiền tỷ và là niềm tự hào của người dân.”

Theo báo này, “cổng làng lớn nhất Nghệ An” là tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, với chiều cao 14 mét, rộng 22 mét, được khánh thành hồi Tháng Hai, 2016, với “chi phí xây dựng từ nguồn tiền công đức của những người con xa quê.” Thời điểm đó, một số báo khác tiết lộ con số chính xác là 3 tỷ đồng, tức $132,000.

Cũng cần nói thêm là huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là nơi diễn ra cuộc tụ tập của Hội Cờ Đỏ, gồm hàng trăm người mang theo cờ đỏ hôm 29 Tháng Mười nhằm phản đối các linh mục và giáo dân Giáo Xứ Song Ngọc và Giáo Xứ Phú Yên tại huyện này vì từng biểu tình và đi nộp đơn kiện công ty Formosa gây ra thảm họa cá chết hồi năm ngoái.

Cùng thời điểm, trang tin NgheAn24h cho hay một cổng chào phía Bắc tỉnh Nghệ An được đầu tư 4.8 tỷ đồng (khoảng $211,200) và là “công trình chào mừng đại hội đảng bộ tỉnh Nghệ An,” chỉ sau hai năm khánh thành thì rơi vào tình trạng “nhếch nhác do thiếu sự quản lý.”

Tháng trước, báo điện tử Tin Tức của Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Tài Chính xuất 28,935 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Nghệ An để kịp thời cứu đói cho những người dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Nghệ An được ghi nhận là một trong năm tỉnh chịu nhiều thiệt hại nhất do mưa lũ hồi Tháng Mười. (T.K.)

Mời độc giả xem phóng sự “Người đam mê hát nhạc Pháp giữa Sài Gòn”

MỚI CẬP NHẬT