Xe Hơi

Cẩn thận khi vay tiền mua xe, ‘good credit’ cũng bị ‘chặt đẹp’

YONKERS, New York (NV) – Mua xe trong đại dịch đúng là khó khăn, phần vì không đủ xe, phần vì phải chờ đợi lâu.

Nhưng còn rắc rối khác, không liên quan COVID-19 hoặc thiếu chip điện tử, theo tạp chí Car and Driver hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Mười.

Tiền xe trả hằng tháng mà chiếm hơn 10% lợi tức hằng tháng thì nguy cơ vỡ nợ tăng. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Consumer Reports (CR), tổ chức bất vụ lợi bảo vệ người tiêu dùng, mới đây thu thập dữ liệu khoảng 858,000 hồ sơ vay tiền mua xe hơi từ 17 nhà cho vay lớn, và nhận thấy cực kỳ rối ren.

Tất nhiên, giá xe mới đang tăng cao, nhưng đó không phải lý do duy nhất tiền trả hằng tháng trung bình cho xe mới hiện nay gần $600, tăng 25% so với 10 năm trước.

Lý do còn lại là, không có người giám sát tốt cách thức cho vay. Như CR nói, kỹ nghệ cho vay tiền mua xe “hoạt động theo luật lệ hết sức rối ren,” và hậu quả là, nhiều người tiêu dùng “good credit” cũng bị ép lãi suất cao.

Tổng số tiền vay mua xe của người Mỹ hiện tại là con số khổng lồ: $1,400 tỷ, trong đó tiền vay mua xe là gánh nặng của rất nhiều người. Trường hợp tệ nhất, có người phải trả lãi suất hằng năm (APR) trên 25%, nhưng ngay cả APR 19% cũng có nghĩa là người tiêu dùng phải trả cao hơn rất nhiều so với giá gốc (sticker price).

CR dẫn trường hợp một người tiêu dùng có điểm tín dụng “đẹp” mua chiếc Toyota Camry 2018 đời mới cách đây hai năm. Theo CR tính toán, đến khi trả hết nợ vào năm 2025, người này trả tổng cộng khoảng $59,000. Trong khi lãi suất trung bình cho điểm tín dụng như vậy là 4.5%, người này phải chịu APR 19%.

Trong ví dụ khác, một người ở Texas mua chiếc Chevrolet Suburban đời mới hồi Tháng Giêng, 2019, thông qua vay tiền từ GM Financial. Mặc dù CR cho hay điểm tín dụng “cực kỳ tốt,” người này phải trả APR 13.55% và mỗi tháng $1,628 trong hơn sáu năm. Nghĩa là, khi trả xong, giá tổng cộng của xe lên hơn $122,000, trong khi giá gốc chỉ $71,148.

Những kiểu cho vay này khiến không có gì ngạc nhiên nếu biết rằng cứ 12 người vay tiền mua hay thuê xe ở Mỹ thì có một người trả tiền hằng tháng trễ hơn 90 ngày, tính đến mùa Xuân 2021. Gần một nửa (46%) trong số hồ sơ vay tiền mua xe nêu trên mà CR nghiên cứu là tiền vay cao hơn giá gốc, trung bình là $3,700.

Xe mới bày bán ở tại hàng ở New York City ngày 2 Tháng Năm, 2017. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Có thể nói một số người cho vay tiền không có lương tâm. Theo CR nghiên cứu, vài cửa hàng và công ty cho vay không chỉ tính lãi suất dựa trên những thứ thông thường, như rủi ro, mà còn dựa trên “bất kỳ thứ gì họ nghĩ họ có thể tránh bị phạt.”

Không có cách nào giải quyết vấn đề này dễ dàng, nhưng có vài điều giúp người tiêu dùng tự bảo vệ. Trước hết, cố gắng vay số tiền sao cho đủ khả năng trả nợ. Như CR cho hay, tiền xe trả hằng tháng mà chiếm hơn 10% lợi tức hằng tháng thì nguy cơ vỡ nợ tăng. Thứ nhì, chịu khó đi vòng vòng tìm nơi nào cho vay lãi suất thấp nhất, và lưu ý số tiền tổng cộng phải trả cuối cùng, chứ không chỉ tiền trả hằng tháng. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 15 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, trời yên biển lặng báo hiệu một cơn giông sắp tới

Hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, thẩm phán nói với các công tố viên rằng…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Ai có thể làm chậm lại đà phát triển xe điện ở Mỹ?

Ông Trump hứa sẽ loại bỏ chương trình ủng hộ xe điện của chính phủ…

3 hours ago
  • Bình Luận

‘Nền kinh tế thị trường’ cho Việt Nam: Đừng để mắc lừa!

Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn nước rút phải xác định liệu có công…

4 hours ago
  • Việt Nam

Trung Quốc nói ‘đã xua đuổi’ tàu chiến Mỹ ‘tự do hải hành’ ở Hoàng Sa

Trung Quốc nói “đã theo dõi chặt chẽ” và “đã xua đuổi” khu trục hạm…

5 hours ago
  • Phân Ưu

Bác Sĩ Trần Duy Tôn

5 hours ago
  • Phân Ưu

Anh Trương Trọng Chương

5 hours ago

This website uses cookies.