Xe Hơi

Dân Mỹ hoang mang vì phí bảo hiểm xe tiếp tục tăng

QUẬN CAM, California (NV) – Trong vài tháng qua, nhiều người dân Việt ở vùng Little Saigon hoang mang vì nhận ra giá bảo hiểm xe cộ tiếp tục tăng. Họ tìm đến các đại lý bán bảo hiểm để hỏi nguyên nhân. Tại một văn phòng luật sư chuyên về tai nạn xe cộ, nhiều thân chủ đến hỏi rằng tại sao họ không bị đụng xe, hay có đụng xe nhưng không có lỗi mà bảo hiểm vẫn tăng? Có người nghĩ rằng đại lý bảo hiểm của mình bán giá cao, cho nên tìm kiếm hãng bảo hiểm mới. Thực hư của vấn đề này ra sao?

Theo trang mạng tin tức nbcnews.com, vấn đề này không chỉ xảy ra với người dân California, mà là chung cho cảm nước Mỹ. Báo cáo lạm phát của chính phủ hôm 10 Tháng Tư cho thấy giá tiêu dùng vẫn tăng. Trong đó, giá bảo hiểm xe cộ thuộc nhóm tăng mạnh nhất, tăng đến 22% kể từ Tháng Ba năm ngoái.

Nhiều người dân Mỹ hoang mang vì phí bảo hiểm xe tiếp tục tăng. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong vài năm qua, tỷ lệ phí bảo hiểm xe cộ trung bình đã tăng 43%. Theo Bankrate, tính đến đầu Tháng Tư, phí bảo hiểm xe trung bình trên toàn quốc là $2,314/năm cho bảo hiểm toàn diện, và $644/năm cho mức bảo hiểm tối thiểu. Vì đâu nên nỗi?

Theo các chuyên viên trong ngành bảo hiểm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm. Đầu tiên là giá của một chiếc xe mới hiện nay tăng đáng kể. Hiện nay, một chiếc xe mới có giá cao hơn khoảng $10,000 so với trước đại dịch Covid-19.

Theo một chuyên viên của Hiệp Hội Bảo Hiểm Tai Nạn Tài Sản Hoa Kỳ, sự phức tạp ngày càng tăng của công nghệ trên các xe đời mới cũng góp phần làm tăng phí bảo hiểm. Camera, cảm biến, thiết bị tự động… được sử dụng cho các công nghệ hỗ trợ người lái, thí dụ như thắng khẩn cấp, đậu xe tự động, giám sát điểm mù… Những tiện ích này đòi hỏi các phụ tùng đắt tiền hơn khi thay thế.

Còn phải kể thêm chi phí thợ sửa xe cũng sẽ cao hơn. Việc sửa chữa xe phức tạp tốn kém hơn và cũng mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, sự thiếu hụt thợ sửa xe tay nghề cao cũng dẫn đến việc các tiệm sửa xe phải trả lương cao hơn cho nhân viên.

Một yếu tố khác dẫn đến việc tăng giá bảo hiểm, đó là xe lưu hành trên đường phố hiện nay có tuổi cao hơn nhiều so với thời trước đại dịch. Giá xe mới cao, khiến nhiều người lái giữ chiếc xe hiện có lâu hơn. Xe cũ hư nhiều, do đó sửa chữa cũng nhiều hơn. Các công ty bảo hiểm đang cố gắng bù đắp những khoản bồi thường tốn kém.

Còn nhiều yếu tố nữa. Mức độ nghiêm trọng của các yêu cầu bồi thường tai nạn xe cũng tăng, bao gồm cả chi phí y tế và kiện tụng phát sinh trong các tranh chấp yêu cầu bồi thường. Trong những năm sau đại dịch Covid-19, các công ty bảo hiểm đã báo cáo lỗ nặng, một phần do số người lái xe bất cẩn, nguy hiểm gia tăng. Kết quả là các cơ quan quản lý bảo hiểm thuộc một số tiểu bang tiểu bang như California phải đồng ý cho các công ty bảo hiểm tăng giá. Nếu không làm như vậy, một số công ty đe dọa sẽ rời khỏi các tiểu bang, không bán bảo hiểm.

Thêm một tin không vui nữa: các nhà phân tích dự đoán rằng tình trạng sẽ còn kéo dài. Các công ty bảo hiểm mới nộp đơn xin tăng giá trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Nhiều người lái xe chỉ nhận thấy gia tăng khi các hợp đồng bảo hiểm được gia hạn. Xem ra, giá bảo hiểm chưa thể bình ổn cho đến sang năm sau.

Nói tóm lại, tình trạng tăng giá bảo hiểm xe đang xảy ra trên toàn nước Mỹ. Trong tình hình này, nếu muốn có được giá bảo hiểm rẻ hơn, người lái xe phải chịu khó tìm kiếm thông tin, so sánh giá bảo hiểm giữa các hãng hằng năm, rồi đổi sang hãng có giá rẻ nhất. (HD)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Đại diện các tôn giáo vùng Little Saigon nói về ký ức Tháng Tư Đen

Ngày 30 Tháng Tư là ngày tang chung của dân tộc Việt Nam. Ngày đó…

17 mins ago
  • Việt Nam

Cà Mau hạn hán, sông trơ đáy, cầu đường mới xây đổ sụp

Chỉ riêng xã Khánh Hưng đã xảy ra hơn 80 vị trí sụt lún, sạt…

18 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

CSVN muốn người dân Sài Gòn phải thuộc nằm lòng tên Đỗ Mười

Nam Dân/SGN Trong tổng chiến dịch ăn mừng 50 năm cưỡng chiếm miền Nam, vào…

18 mins ago
  • Thế Giới

Muốn đứng ra điều giải chiến tranh Ukraine, Tập Cận Bình thăm Pháp, Serbia, Hungary

Tuần tới, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ viếng thăm Pháp, Serbia và…

1 hour ago
  • Little Saigon

Mất mát 30 Tháng Tư, 1975 như chớm phai mờ

Cột mốc 30 Tháng Tư, 1975 vẫn là dấu ấn không thể phai mờ trong…

1 hour ago
  • Little Saigon

Các sự kiện quan trọng tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô tuần này

Giáo xứ Chính Tòa Chúa Kitô kính mời giáo dân tham dự một số sự…

2 hours ago

This website uses cookies.