Xe Hơi

Những mẫu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?

QUẬN CAM, California (NV) – Giấc mơ lái xe mà không bao giờ sợ bị xì vỏ, bể bánh xe có lẽ là giấc mơ chung của mọi tài xế. Đó là lý do tại sao nhiều hãng sản xuất vỏ xe đang thử nghiệm những loại vỏ không hơi (airless-tire), tìm cách đưa chúng ra thị trường trong thời gian sớm nhất. Vần đề là chừng nào điều này trở thành hiện thực? Và những mẫu xe nào sẽ được lắp đặt loại vỏ này trong tương lai?

Theo trang mạng greencarreports.com, Michelin đã từng xây dựng tên tuổi của mình nhờ những chiếc vỏ sử dụng đệm không khí. Thế nhưng hiện nay, nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới này cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực vỏ xe không hơi. Một lãnh đạo cao cấp của Michelin cho biết công ty đầu tư mạnh vào công nghệ mới này vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề môi trường.

Vỏ xe không hơi Michelin đang được thử nghiệm bởi dịch vụ bưu chính của Pháp. (Hình: DENIS CHARLET/AFP via Getty Images)

Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 20% vỏ xe bị ngừng sử dụng sớm, vì lý do bị đâm thủng, đặc biệt là ở thành bên hông không thể vá được. Con số này tương đương khoảng 320 triệu vỏ xe hàng năm. Vỏ không hơi sẽ giải quyết được vấn đề này, sẽ rất có lợi cho môi trường.

Lợi ích cho môi trường là vấn đề dài lâu. Thực ra, vỏ không hơi còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lái xe ngay trước mắt. Uptis (Unique Puncture-proof Tire System), dòng sản phẩm vỏ không hơi nguyên mẫu của Michelin, đã chứng minh rằng chúng vô cùng hữu ích. Mặc dù chúng nặng hơn một chút so với vỏ hơi thông thường, nhưng bù lại xe sẽ không cần phải trang bị vỏ dự phòng, kích đội xe, bộ dụng cụ sửa chữa… Nó còn loại bỏ luôn bộ phận cảm biến báo áp suất vỏ xe (TPMS). Nhưng quan trọng nhất có lẽ là vấn đề an toàn, khi tài xế không còn phải lo cảnh bị nổ bánh xe trên xa lộ, một tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Những mẫu xe nào sẽ sử dụng vỏ không hơi đầu tiên trong tương lai? Michelin cho rằng vỏ không hơi rất phù hợp cho xe điện, là loại xe có trọng lượng khá nặng do bình điện lớn. Ngoài ra còn có các loại xe tự hành, hoặc những loại xe khác cần hoạt động liên tục. Vào năm 2019, nhân dịp ra mắt Uptis, Michelin và hãng xe GM thông báo rằng Uptis sẽ được thử nghiệm trên Chevy Bolt EV. GM rất lạc quan về đội xe tự hành Cruise của mình vào thời điểm đó.

Nhiều cuộc thử nghiệm vẫn tiếp tục diễn ra đối với công nghệ vỏ không hơi. Vào năm 2023, Michelin đã công bố các thử nghiệm thực tế của Uptis với cả DHL Express ở Singapore, cùng với La Poste, dịch vụ bưu chính của Pháp. Mục tiêu là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Michelin rất cần các dữ liệu đó, bởi vì mặc dù đã có hơn 130 năm kinh nghiệm sản xuất vỏ hơi, công nghệ vỏ không hơi vẫn còn mới mẻ.

Đồng thời, Michelin xác nhận đang đàm phán với Tesla về việc thử nghiệm Uptis. Rất có thể những chiếc taxi tự hành, Tesla Robotaxis, trong tương lai sẽ sử dụng vò không hơi.

Ngoài Michelin, nhiều nhà sản xuất vỏ xe khác cũng đã vào cuộc. Hankook và Bridgestone từng đưa ra ý tưởng về vỏ không hơi, và Goodyear đã có một vỏ nguyên mẫu. Toyota và nhà sản xuất vỏ xe Sumitomo đã ra mắt vỏ không hơi trong một mẫu xe điện ý tưởng từ năm 2017.

Tuy nhiên, Michelin tự hào là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có vỏ không hơi đang chạy trên những con đường thực tế như một phần của hợp đồng thương mại. Công ty cho biết loại vỏ này hiện đang được trang bị trên một đội xe ở Las Vegas và Thái Lan, với danh tánh khách hàng không được tiết lộ.

Michelin vẫn đang tiếp nghiên cứu một loại vật liệu mới bên trong vỏ, kết hợp sợi thủy tinh, có thể đạt mức hiệu suất rất gần với các loại vỏ hiện tại. Công nghệ này đã được thử nghiệm nội bộ tại Michelin, và đã đi được hơn hai triệu dặm, với tốc độ lên tới 130 mph.

Ở Mỹ, nhà máy Michelin ở South Carolina của Michelin là cơ sở đầu tiên trên thế giới chế tạo loại vỏ không hơi thế hệ đầu tiên, có tên là Tweel. Những kinh nghiệm chế tạo thử nghiệm Tweel được sử dụng trong thiết kế của Uptis.

Cho đến nay, mặc dù Michelin chưa xác định rõ ràng thời điểm Uptis sẽ được bán rộng rãi trên thị trường cho mọi loại xe, nhưng chắc chắn rất nhiều tài xế đang háo hức chờ đợi sử dụng những chiếc vỏ không hơi thương mại đầu tiên trên thị trường. Ngày đó chắc không còn xa. Những chiếc vỏ không hơi sẽ là một cột mốc mới trong công nghệ ứng dụng dành cho xe hơi. (HD)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Dự lễ tốt nghiệp Ohio, 1 người té từ băng ghế cao xuống, chết

Một người thiệt mạng khi rơi từ hàng ghế cao ở vận động trường đại…

20 mins ago
  • Thế Giới

Mỹ hoãn chi viện đạn dược cho Israel, chưa rõ lý do

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đình hoãn vận chuyển đạn dược do Hoa Kỳ…

49 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

CSVN trong tiến trình cuối: nội bộ ăn thịt lẫn nhau!

Nam Việt/SGN Nhà báo David Hutt, mới đây viết trên tờ Asia Sentinel rằng nỗ…

1 hour ago
  • Little Saigon

Hàng ngàn Phật tử tham dự Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 tại Nam California

Hàng ngàn Phật tử ở miền Nam California vừa tham dự Đại Lễ Phật Đản…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tô Lâm chiếm luôn ghế tổng bí thư, dễ gì không!

Thái Hà Có thể nói, cả hai trụ vừa gục ngã không phải là mục…

3 hours ago
  • Thế Giới

Một ông bị kẻ lạ đóng đinh vào hàng rào ở Ireland

Nạn nhân 20 tuổi này được người ta phát giác đã bị đóng đinh vào…

3 hours ago

This website uses cookies.