Xe Hơi

Rivian sắp vào thị trường Wall Street, tổng giá trị có thể bằng Honda

NEW YORK, New York (NV) – Công ty chuyên sản xuất xe chạy điện (EV) Rivian Automotive Inc., trong nỗ lực chuẩn bị vào thị trường chứng khoán New York, đang cố gắng để đạt được mức ước lượng tổng giá trị trên $53 tỷ, khiến công ty chỉ mới thành lập năm 2009 này cũng có thể đứng ngang với công ty Honda Motor.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Hai, 1 Tháng Mười Một, công ty Rivian, vốn có được hậu thuẫn tài chánh của Amazon.com Inc., hy vọng sẽ đạt được mức đầu tư khoảng $8.4 tỷ từ số cổ phiếu bán ra, số tiền lớn hàng thứ ba trong những lần bán cổ phiếu đầu tiên của các công ty ở Mỹ trong thời gian một thập niên qua.

Xe Rivian triển lãm ở Las Vegas năm 2020. (Hình minh họa: David Becker/Getty Images)

Kể từ năm 2011 tới nay, chỉ có ba công ty khác thu hút được hơn $8 tỷ trong lần ra mắt bán cổ phiếu đầu tiên trên thị trường chứng khoán, theo Dealogic.

Công ty Alibaba huy động được số tiền đầu tư kỷ lục là $25 tỷ vào năm 2014, Meta Platforms Inc. thu vào $16 tỷ năm 2012, trong khi Uber được $8.1 tỷ năm 2019.

Kể từ năm ngoái, các công ty trong kỹ nghệ xe EV được giới đầu tư săn lùng rất mạnh, sau thành quả của công ty Tesla, với trị giá cổ phiếu tăng “khủng khiếp.”

Tuy Rivian đến nay chưa bán được số lượng xe EV lớn lao nào, cả xe pickup truck lẫn xe van, công ty có thể được lượng định tổng giá trị cao hơn cả Ferrari, dù thấp hơn Honda, General Motors hay Ford Motor Co.

Rivian trong thời gian gần đây có nhiều nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, kể cả cho loại xe pickup chạy điện R1T, vốn xuất xưởng hồi Tháng Chín vừa qua, trước các đối thủ như Tesla, General Motors và Ford.

Công ty này đã tiết lộ là lỗ khoảng gần $1 tỷ trong nửa năm đầu 2021, nhưng có khoảng 48,390 đơn đặt hàng cho xe pickup và xe SUV R1S ở Mỹ và Canada, tính tới Tháng Chín.

Rivian nay có chiến lược song hành là chế tạo xe van giao hàng cho Amazon và chế tạo xe pickup cùng SUV chạy điện cho giới mua xe khá giả.

Xe pickup R1T do Rivian chế tạo. (Hình: Rivian)

Công ty Amazon, hiện làm chủ 20% cổ phần của Rivian, tính tới cuối Tháng Mười, đặt mua 100,000 xe van giao hàng loại chạy điện từ công ty này. Công ty Ford cũng có hơn 5% cổ phần của Rivian.

Công ty Rivian dự trù sẽ bán ra 135 triệu cổ phần trên thị trường chứng khoán New York vào cuối tháng này, với giá từ $57 đến $62, theo Reuters.

Các công ty Morgan Stanley, Goldman Sachs và J.P. Morgan hiện trợ giúp Rivian cho nỗ lực bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán này. Rivian sẽ ở trên danh sách Nasdaq dưới tên “RIVN.” (V.Giang) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Tông xe vào hàng rào Tòa Bạch Ốc, tài xế thiệt mạng

Một người đàn ông chết tại chỗ sau khi lủi xe vô hàng rào khu…

4 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Lê Tấn Trạng – ‘tiếng nói vì dân’ đã tắt

Trần Bạch Thu/SGN Năm 1967 sau khi thi đậu Tú Tài I, tôi đến văn…

1 hour ago
  • Thế Giới

Nga đưa Tổng Thống Ukraine cùng nhiều nhà lãnh đạo vào danh sách truy nã

Nga đưa Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào danh sách truy nã, truyền thông nhà…

3 hours ago
  • LUẬT - THUẾ

Những miễn trừ theo Luật Khánh Tận California cần biết

Luật Khánh Tận California ấn định cho người có bất động sản khai phá sản…

3 hours ago
  • Việt Nam

Ghen tuông, chồng chém chết vợ ở Phú Thọ

Nghi can ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, vừa bị bắt với cáo buộc…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

4 hours ago

This website uses cookies.